Thứ Năm, 10/10/2024 10:27 SA
Hãy rửa tay với xà phòng
Thứ Hai, 12/10/2009 10:00 SA

Những kết quả điều tra gần đây của Bộ Y tế cho thấy tỉ lệ người dân rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh chỉ đạt 12 - 15%. Kết quả trên phản ánh ý thức của cộng đồng trong việc thực hiện các hành vi vệ sinh cá nhân vẫn còn hạn chế.

 

rua-tay.091012.jpg

Cần rửa tay bằng nước sát khuẩn trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh - Ảnh: T.THỦY

Nhiều người chưa thực hiện hành vi rửa ray bằng xà phòng có thể do chưa biết lợi ích của việc làm này, do điều kiện không thuận lợi để thực hiện (không có nguồn nước, không có xà phòng, vị trí rửa tay không thuận lợi…) hoặc nghĩ rằng chỉ cần rửa với nước đã sạch. Trong khi đó, bàn tay chúng ta rất dễ nhiễm bẩn, vì thường xuyên tiếp xúc với những đồ vật có thể chứa mầm bệnh như phân (sau khi đi vệ sinh, khi làm vệ sinh cho trẻ), dịch mũi (dùng tay lau dịch mũi, che tay sau khi hắt hơi…) sau đó lại tiếp xúc với các vật dụng hàng ngày như tay nắm cửa, tay cầm xe máy, xe đạp, điện thoại, bàn phím máy tính, đồ chơi của trẻ, thức ăn… hoặc trực tiếp lên cơ thể người khác như bồng, bế, bắt tay, cho trẻ ăn… Mặt khác, do bàn tay là vùng ẩm ướt nên mầm bệnh có thể tồn tại và phát triển ở đó một thời gian dài. Nếu chỉ rửa tay với nước thì chưa đủ, vì không làm sạch được hết mầm bệnh. Xà phòng có tác dụng tẩy rửa các chất nhờn, chất bẩn, tiêu diệt mầm bệnh trên da và cuốn trôi các chất này theo nước.

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rửa tay với xà phòng có thể giúp giảm đến 47% nguy cơ nhiễm bệnh đường tiêu hóa, 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp. Rửa tay với xà phòng cũng góp phần ngăn chặn các dịch bệnh đang lây lan trong cộng đồng như cúm A (H1N1), tiêu chảy cấp, cúm gia cầm, chân – tay - miệng…

 

Để thực hiện thường xuyên hành vi cá nhân tốt này, mỗi gia đình thường xuyên nhắc nhở nhau rửa tay với xà phòng nhất là trẻ em, sắp xếp khu vực rửa tay thuận lợi để dễ thực hiện, kê thêm ghế hoặc bậc tam cấp để trẻ có thể thực hiện việc rửa tay dễ dàng. Tại các trường học, giáo viên ngoài việc hướng dẫn cần để học sinh thực hành nhiều hơn hành vi này vào những thời điểm quan trọng như trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh… khi đang học tại trường, đặc biệt là bậc tiểu học và mầm non để tạo cho các em thói quen ngay từ lúc còn bé; xây dựng khu vực rửa tay với chiều cao phù hợp.

 

Rửa tay với xà phòng là một thói quen đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ sức khỏe cho mỗi cá nhân và gia đình; là cách phòng bệnh đơn giản nhất, ít tốn kém, ai cũng có thể làm được, không mất nhiều thời gian vì mỗi lần rửa tay đúng theo trình tự các bước không quá một phút.

 

Bác sĩ CHÂU TRỌNG PHÁT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điều trị bệnh gout
Thứ Hai, 12/10/2009 08:33 SA
Công bố 14 phòng xét nghiệm cúm H1N1
Thứ Ba, 06/10/2009 15:24 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek