Thứ Năm, 10/10/2024 12:16 CH
Phòng và điều trị bệnh loãng xương, cách nào?
Thứ Hai, 28/09/2009 10:30 SA

Loãng xương gây nguy cơ gãy xương và làm gia tăng khả năng mắc các bệnh nặng khác. Theo thống kê của các nhà y học, cứ trong 3 phụ nữ sau 40 tuổi có 1 người bị bệnh này. Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống hằng ngày không hợp lý, dẫn đến thiếu chất và sinh bệnh.

 

do-loang-xuong090928.jpg

Công ty Dược Hậu Giang tổ chức chương trình đo và tư vấn loãng xương tại TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH TUẤN

 

MẮC BỆNH VÌ ĂN UỐNG KHÔNG KHOA HỌC

 

Mới 23 tuổi, chị Đ.T.T ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) bị gai cột sống. Sau khi điều trị khỏi bệnh gai cột sống, chị T đi làm xét nghiệm thì phát hiện mật độ xương bị giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống hằng ngày của chị không đảm bảo lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Chị T cho biết, chị thường ăn theo sở thích chứ không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý trong khẩu phần ăn. Chị N.N.M, phường 8 (TP Tuy Hòa) cũng mắc chứng loãng xương từ cách đây 5 năm. Chị M cho biết: Khi thấy cơ thể mỏi mệt, thường xuyên đau lưng, thỉnh thoảng bị chuột rút, tôi đi khám nhưng bác sĩ không phát hiện ra bệnh gì. Tôi vào một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh khám bệnh, mới biết cơ thể bị thiếu vi chất, đặc biệt là canxi, kẽm.

 

Ở khía cạnh khác, nhiều người bổ sung canxi nhưng vẫn bị loãng xương vì bổ sung quá muộn. Bà N.T.H (phường 3, TP Tuy Hòa) bắt đầu có biểu hiện thoái hóa xương cách đây ba năm, khi 55 tuổi. Trước đây, bà không có biểu hiện gì đáng lo ngại về xương. Nhưng hai năm trở lại đây, sức khỏe của bà H xuống cấp trầm trọng. Bà cho biết, xách xô nước hơi đầy cảm thấy đau cột sống, ẵm bồng đứa cháu 3 tuổi một vòng là nhức mỏi, ê ẩm. Để “củng cố” xương cho mẹ, con gái  bà mua về các loại sữa có hàm lượng canxi cao và viên bổ sung canxi. Mỗi ngày bà H uống đều đặn ba ly sữa và hai viên thuốc. Mặc dù đã kiên trì gần hai năm nhưng sức khỏe bà H vẫn không tiến triển, mà ngược lại, xương ngày càng thoái hóa.

 

CẦN ĂN ĐỦ CHẤT VÀ TẬP THỂ DỤC

 

Mới đây, tại TP Tuy Hòa, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) nhãn hàng Davta Bone tổ chức chương trình đo loãng xương, tư vấn miễn phí cho hơn 1.000 phụ nữ trong tỉnh. Trong số những trường hợp bị loãng xương hoặc có nguy cơ loãng xương đều cho thấy họ ăn uống và luyện tập không hợp lý.

 

Bác sĩ tư vấn Huỳnh Văn Dũng cho biết: Việc các hormone được tiết ra không đủ (ví dụ trong thời kỳ mãn kinh) làm cho phụ nữ bắt đầu bị loãng xương. Tuy nhiên, hormone không phải là nguyên nhân duy nhất. Di truyền, hút thuốc, cuộc sống ít vận động cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Loãng xương còn có thể xuất hiện như hậu quả của các bệnh tuyến giáp trạng, tuyến thượng thận, dị ứng nặng. Nhưng nguyên nhân chủ yếu gây loãng xương là do cơ thể không đủ canxi. Nhu cầu canxi hàng ngày, thậm chí cho người khỏe mạnh là rất lớn – 1.000 mg/ngày. Trong khi đó, hằng ngày, trong thức ăn mỗi người chỉ nhận được một nửa định mức yêu cầu.

 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những người lớn tuổi cần nhiều canxi vì khả năng hấp thụ canxi từ thức ăn giảm. Thứ hai, cơ thể phải thường xuyên “vá” những chỗ thủng trong xương đang bị mỏng đi do các tinh thể canxi phá hủy. Thứ ba, canxi đóng vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ trong việc “xây dựng” bộ xương và răng, mà còn cho sức khỏe tổng thể của cơ thể người. Để phòng ngừa loãng xương, điều quan trọng nhất vẫn là ăn nhiều thực phẩm giàu canxi. Canxi có nhiều trong sữa chua, đậu, đỗ, cần tây, phô mai, bắp cải, rau bina... Nên uống canxi bổ sung ngay từ 25-30 tuổi. Canxi được cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn nếu uống cùng với vitamin D và những loại nước ép chua như cam, lê, táo, chanh, axít hòa tan canxi. Hút thuốc hoặc uống rượu nhiều - những thói quen có hại này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung, và làm giảm khả năng hấp thụ calcium và vitamin D của cơ thể, dẫn đến ảnh hưởng chất lượng xương.

 

Nhiều người đã bổ sung canxi mà vẫn loãng xương là do quá muộn. Từ tuổi 35, mật độ xương đã bắt đầu giảm, quá trình này diễn ra âm thầm trong nhiều năm, và khi có những biểu hiện rõ ràng thì tình trạng xương đã khá “tệ”. Vì vậy, việc bổ sung canxi phải được thực hiện ngay từ khi còn trẻ và đều đặn suốt cuộc đời.

 

Để bộ xương phát triển tốt và duy trì lâu ở trạng thái hoàn hảo, ngoài việc bổ sung canxi, cả người lớn lẫn trẻ con đều cần cung cấp đủ vitamin D và nhiều dưỡng chất khác bằng một chế độ ăn đa dạng, cân đối. Ngoài ra, nên tập thể dục thường xuyên vì theo nhiều nghiên cứu, với những người duy trì tập luyện ba lần mỗi tuần (mỗi lần 45 phút) có mật độ xương cao hơn rất nhiều so với người ít vận động. Nếu đã làm như vậy mà vẫn bị loãng xương, bạn nên đi khám xem có bệnh tật nào cản trở việc hấp thu canxi hoặc gây hại cho xương hay không. Nhiều trường hợp loãng xương là do các tế bào sinh xương giảm hoạt động, có bệnh nội tiết, suy giảm hoóc môn sinh dục, lạm dụng thuốc kháng viêm nhóm corticoide... Nếu không biết mà vẫn ra sức uống canxi, chẳng những bệnh loãng xương càng nặng do nguyên nhân không được giải quyết mà bạn còn có thể mắc các bệnh do thừa canxi, chẳng hạn như sỏi thận.

 

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek