Thứ Năm, 10/10/2024 14:18 CH
Tỏi phòng cúm
Thứ Hai, 21/09/2009 11:00 SA

Hỏi: Trước đây, vào mùa lạnh ông bà ta hay nhắc mọi người nên nhỏ mũi bằng nước tỏi ngừa cảm cúm. Tỏi còn dùng cho gà ăn để ngừa dịch ở gà. Xin bác sĩ cho biết, thực sự tỏi có tác dụng như thế nào?

 

(Nguyễn Thạch Lam, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Trong tỏi có một ít iốt và tinh dầu (100 kg tỏi có chứa từ 60g đến 200g tinh dầu). Thành phần chủ yếu của tỏi là allicin, có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh đối với các vi khuẩn thương hàn, tụ cầu vàng, tả, lỵ, vi khuẩn gây bệnh bạch hầu. Trong tỏi tươi chỉ có chất alliin, chất này dưới tác dụng của men allinaza trong tỏi mới cho chất allicin. Vì vậy khi sử dụng củ tỏi chúng ta cần phải nghiền nát hoặc giã nát ra thì mới có tác dụng. Chất allicin là chất gây ra mùi hôi của tỏi, sẽ bị phân hủy mất tác dụng dưới tác dụng của  nhiệt độ. Ngoài ra trong toàn cây tỏi còn có chứa rất nhiều axit amin như axit glutamic, cystein, phenylalanin, alanin, arginin, prolin, valin, leucin, isoleucin, tyrosin và nhiều đường.

 

Người ta thường dùng tỏi trong các trường hợp như sau:

 

- Nhiễm trùng vết thương, áp xe, hoặc những vết thương có mủ, dịch: tỏi giã nhỏ, trộn với một ít bột cho dính và đem đắp lên vết thương, che lại bằng gạc mỏng trong vòng 20 phút, sau đó rửa vết thương bằng nước chín, ngày áp dụng 2 lần.

 

- Chống xơ mỡ động mạch và hạ cholesterol trong máu: có thể dùng 1-2 củ tỏi ăn sống mỗi ngày, hoặc 21 củ ngâm trong mật ong, đựng trong chai kín và uống 1 tuần lễ, mỗi ngày uống 3 củ trước khi đi ngủ.

 

- Tác dụng trên giun sán: đối với sán dây (sán xơ mít), dùng 9-14g/ngày, dùng trong 5 ngày.

 

Hiện nay, tỏi đã được điều chế thành dạng thuốc viên, riêng rẽ hoặc phối hợp với các thành phần khác, điều trị hạ cholesterol, ngừa xơ mỡ động mạch.

 

Tóm lại, tỏi là một thức ăn rất quen thuộc trong mọi gia đình, chẳng những đem lại hương vị thơm ngon cho món ăn, giúp ăn ngon miệng mà còn là liều thuốc quý giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh rất hiệu quả. Kinh nghiệm dân gian dùng tỏi trong phòng cúm là có cơ sở; có thể xem tỏi như một liệu pháp bổ sung, nhất là trong mùa cúm này.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek