Thứ Sáu, 11/10/2024 04:28 SA
Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên:
Cật lực chống chọi với dịch bệnh
Thứ Ba, 23/06/2009 06:57 SA

Số ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp tục tăng cao khiến các khoa Nhiễm, Hồi sức cấp cứu quá tải ngày càng trầm trọng. Hầu hết các y bác sĩ, y tá, điều dưỡng tại các khoa này đều phải làm việc quá sức, vất vả chống chọi với dịch bệnh, cứu lấy tính mạng bệnh nhân.

 

HOI-SUC-SXH-090623.jpg
Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên – Ảnh: T.THỦY

 

Sáng 22/6, khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chật cứng bệnh nhân. Nơi tiếp nhận bệnh nhân tại khoa này trước đây ở trên tầng lầu, nay phải đưa xuống tầng trệt để dễ làm thủ tục và cũng để dành hành lang phía trên cho bệnh nhân nằm. Bác sĩ Đoàn Văn Hậu, Trưởng khoa Nhiễm, nói: “Chưa bao giờ có cảnh bệnh nhân nhiều như thế này. Số bác sĩ, điều dưỡng của khoa chỉ đủ phục vụ 25 bệnh theo chỉ tiêu điều trị. Thế nhưng, số bệnh nhân lên đến 162 người, gấp 6 lần. Bệnh nhân nhiều nhất là sốt xuất huyết. Tuy bệnh viện đã bổ sung thêm một bác sĩ, 5 điều dưỡng nhưng vẫn không sao đủ nhân lực để phục vụ”.

 

Bác sĩ Nguyễn Thành Lãm, một trong những người trực tiếp điều trị sốt xuất huyết tại khoa Nhiễm, cho biết: “Hiện nay, khi đến bệnh viện chúng tôi phải liền tay cho việc khám bệnh, làm hồ sơ bệnh án. Hôm nào trực thì thức trắng cả đêm. Năm nay  tỉ lệ bệnh bị choáng rất cao. Tại khoa cũng tổ chức cấp cứu ca choáng, chỉ khi gặp trường hợp nào choáng nặng mới chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu. Chật chội, bị áp lực, chúng tôi cũng chấp nhận. Song, sự quá tải này có nguy cơ mắc sai sót trong chuyên môn”. Tất cả bác sĩ, điều dưỡng khoa Nhiễm đều làm việc cật lực, không có thời gian nghỉ ngơi. Ai cũng ăn uống vội vội vàng vàng, khi thì quá bữa, lúc dùng gói mì cho nhanh.

 

bac-si-lam-1-090623.jpg

Bác sĩ Nguyễn Thành Lãm khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thăm bệnh trong tình trạng quá tải   – Ảnh: T.THỦY

Tại khoa Hồi sức cấp cứu, các y bác sĩ cũng hết sức vất vả khi liên tục tiếp nhận những ca choáng do sốt xuất huyết. Điều dưỡng Đào Mỹ Diễm Kiều, Điều dưỡng trưởng của khoa Hồi sức cấp cứu, nói: “Phục vụ bệnh là trách nhiệm của cán bộ y tế. Song với tốc độ như mấy ngày qua, mọi người quá vất vả. Công suất làm việc tăng cao, nhiều người có sức khỏe cũng bất ổn”. Còn bác sĩ Lê Phải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nói rằng luôn bị áp lực, nhất là có trường hợp tử vong xảy ra. Cấp cứu ca bệnh choáng chiếm rất nhiều thời gian. Hiện khoa Hồi sức cấp cứu chỉ có bốn bác sĩ, chỉ tiêu mỗi bác sĩ phụ trách ba  bệnh nhân. Thế nhưng, có khi lên đến 20 bệnh cần cấp cứu. Ngoài cấp cứu, bác sĩ ở khoa còn theo dõi cả chạy thận nhân tạo.

 

Bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện phụ trách lĩnh vực nội khoa, cho biết: “Mấy ngày qua, bản thân tôi cũng phải tham gia hội chẩn bệnh nhân choáng do sốt xuất huyết liên tục, kể cả lúc đêm khuya. Thấy các y bác sĩ làm việc tích cực trong mùa dịch sốt xuất huyết, ban giám đốc bệnh viện  luôn động viên họ. Chúng tôi cũng vừa quyết định điều thêm bác sĩ để hỗ trợ điều trị cho khoa Nhiễm. Thực tế khó khăn hiện nay là việc tìm bác sĩ để bổ sung, vì phần lớn các khoa ở bệnh viện đều thiếu bác sĩ”.

 

Chỉ trong ngày 22/6, có đến 111 ca sốt xuất huyết nằm viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tính từ ngày 17/6 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tiếp nhận thêm 140 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện điều trị.

  

DƯƠNG THU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek