Thứ Sáu, 11/10/2024 04:29 SA
Tiến sĩ lê viết lô, Trưởng khoa Kiểm soát véc tơ và kiểm dịch viện Pasteur Nha Trang:
Phải xử lý ổ dịch sốt xuất huyết ngay từ xã, phường
Thứ Hai, 22/06/2009 11:00 SA

Tiến sĩ Lê Viết Lô, Trưởng khoa Kiểm soát véc tơ và kiểm dịch Viện Pasteur Nha Trang vừa có ba ngày trực tiếp làm việc và hỗ trợ phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại Phú Yên. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ  Lê Viết Lô về vấn đề phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Phú Yên.

 

ts-le-viet-lo.jpg

Tiến sĩ Lê Viết Lô

* Thưa tiến sĩ, qua làm việc tại Phú Yên, ông có những nhận định gì về tình tình bệnh sốt xuất huyết ở tỉnh hiện nay? 

 

- Thông thường cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết vào tháng 7 và tháng 8 trong năm, nhưng dịch sốt xuất huyết ở Phú Yên năm nay đến sớm, tăng đột biến trong tháng 6. Chỉ tính riêng từ ngày 1 đến 18/6, có đến 564 ca. Xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) là địa phương có số ca mắc bệnh nhiều nhất với 107 ca mắc (cùng kỳ này năm ngoái chỉ có 1 ca), phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có 43 ca mắc…

 

Tính chung từ đầu mùa dịch đến nay, Phú Yên có 996 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, là tỉnh có số ca bệnh tăng rất nhanh và cao nhất khu vực Nam Trung Bộ. Trong khi, số ca mắc sốt xuất huyết của Phú Yên cả năm 2004 chỉ có 956 ca, năm 2007 có 1.642 ca và năm 2008 có 1.417 ca. Điều này có thể nói, số ca mắc sốt xuất huyết cả năm nay sẽ tăng cao hơn các năm trước rất nhiều.

 

* Tại sao sốt xuất huyết ở Phú Yên tăng nhanh như vậy, thưa ông?

 

- Về giám sát ca bệnh, do phát hiện bệnh không kịp thời nên không xử lý thành công. Cán bộ y tế chưa làm việc cụ thể để biết rõ người dân mắc bệnh khi nào (trước hay sau phun hóa chất) để có hướng xử lý tích cực hơn. Có nhiều ca mắc bệnh sau khi phun thuốc diệt muỗi đợt 1, chứng tỏ việc phun thuốc chưa tốt, kỹ thuật phun chưa đúng, liều lượng hóa chất chưa chính xác. Điều tra ở Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) cho thấy, mật độ muỗi trước phun là 0,1 nhưng sau phun vài ngày không giảm mà lại tăng lên 0,16.

 

Thực tế, chiến dịch diệt bọ gậy trong nhân dân chỉ mang tính hình thức chứ không đạt yêu cầu. Người tham gia đổ bọ gậy chưa biết cách đổ như thế nào đạt hiệu quả. Bọ gậy trong xô, thùng, chát, pi… ở Đông Hòa rất nhiều. Qua kiểm tra, chỉ số bọ gậy lên đến 26,2%, trong khi chỉ số cho phép chỉ 20%. Khi đổ xong bọ gậy thì còn 16,6%, nhưng vài ngày sau lại phát triển lên mức 33%. 

 

do-bo-gay.jpg

Cán bộ y tế triển khai công tác diệt bọ gậy tại hộ dân - Ảnh: T.THỦY

 

  * Vậy theo ông, Phú Yên cần có kế hoạch triển khai như thế nào cho hiệu quả?

 

- Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cần phải có văn bản trình Sở Y tế và UBND tỉnh Phú Yên về việc thành lập bốn đội chống dịch cắm chốt tại bốn đơn vị huyện, thành đang xảy ra dịch, nếu để các huyện tự lo liệu như hiện nay thì hiệu quả không cao. Với tuyến huyện, thành phố, cần tăng cường công tác giám sát chặt chẽ từng ca bệnh và ổ dịch. Trạm y tế xã, phường tăng cường phối hợp với lực lượng đoàn thể, trường học để làm tốt công tác diệt bọ gậy.

 

Về chuyên môn, tiếp tục xử lý ổ dịch quy mô xã, phường ở TP Tuy Hòa và các huyện Đông Hòa, Sông Cầu, Phú Hòa để vượt qua giai đoạn nguy cấp. Đồng thời, xử lý ổ dịch nhỏ tại các huyện còn lại, phun hóa chất phòng chống dịch chủ động.

 

Ngoài ra, chú trọng công tác tuyên truyền để mọi người dân đều biết cách phòng bệnh và tham gia các hoạt động phòng chống dịch. Người dân không biết có dịch là sai lầm, nhưng biết mà không chống lại càng sai lầm.

 

* Xin cảm ơn tiến sĩ!

 

DƯƠNG THU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek