Thứ Sáu, 11/10/2024 02:14 SA
Phòng chống dịch cúm A (H1N1) và tiêu chảy cấp:
Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị tại Phú Yên
Thứ Tư, 27/05/2009 07:02 SA

 * Sở Y tế Phú Yên triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A (H1N1) và dịch bệnh mùa hè

 

Ngày 26/5, đoàn công tác kiểm tra phòng chống dịch Bộ Y tế do tiến sĩ Đinh Sĩ Hiền, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang làm trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống cúm A (H1N1) tại Sở Y tế Phú Yên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.    

 

KIEM-TRA-090527.jpg

Đoàn kiểm tra tư vấn cách thực hiện tốt khu điều trị cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

 

Đoàn kiểm tra đã nghe Sở Y tế Phú Yên báo cáo về các hoạt động như thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, ban hành các văn bản của UBND tỉnh và Sở Y tế, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh, thiết lập đường dây nóng, thành lập các đội cơ động chống dịch, tổ chức khu điều trị, cách ly, thuốc dự phòng, công tác kiểm dịch tại các vùng giáp ranh, công tác truyền thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, tập huấn về điều trị và phòng chống dịch. Đồng thời, sở cũng kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm A (H1N1) sớm bổ sung cho tỉnh các trang thiết bị cần thiết như xe cứu thương, máy giúp thở, X-quang di động, máy đo bão hòa oxy, máy tạo nén oxy, các trang bị phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, bệnh nhân, đội chống dịch; cấp dự phòng và điều trị cơ số thuốc Tamiflu để kịp thời sử dụng trong phòng và điều trị khi có dịch.

 

Đoàn kiểm tra đánh giá Sở Y tế Phú Yên đã bám sát và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Tuy nhiên, tỉnh cần chủ động trang bị các trang thiết bị cơ bản, thuốc men cho đội chống dịch lưu động và các cơ sở y tế để xử lý ban đầu cho hai loại dịch; đào tạo cán bộ y tế cơ sở, hướng dẫn giám sát xử lý tình huống cụ thể khi có bệnh nhân, giám sát, hỗ trợ tuyến dưới. Mặc dù Phú Yên đã có kế hoạch và phương án phòng chống dịch, nhưng cần phải tiến hành kiểm tra, đôn đốc thường xuyên và cung cấp trang thiết bị cho tuyến dưới. Đặc biệt, khi có dịch nên xử lý ngay ở tuyến xã. Phải có kế hoạch diễn tập hoặc học tập cách dập dịch các tỉnh bạn. Đồng thời, tăng cường chốt kiểm dịch ở cảng Vũng Rô với đối tượng thủy thủ đoàn.

 

* Cùng ngày, Sở Y tế Phú Yên tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch cúm A (H1N1), dịch bệnh mùa hè cho các đơn vị dự phòng và điều trị tuyến tỉnh, huyện. Theo đó, cùng với đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch bệnh, củng cố ban chỉ đạo là thành lập đội chống dịch cơ động và khu cách ly điều trị, đội điều trị, liệu trình điều trị và dự trữ hóa chất, trang thiết bị, vật tư, bảo hộ, cách giám sát phát hiện ca bệnh sớm, giám sát các trường hợp tiếp xúc, biện pháp dự phòng, khống chế sự lây lan trong cộng đồng đối với cúm A (H1N1). Hội nghị cũng đã hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm cúm A (H1N1); hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định cúm A (H1N1) cho bác sĩ điều trị, hướng dẫn giám sát và phòng chống cúm A (H1N1) cho lực lượng làm công tác dự phòng với mục tiêu phát hiện sớm, cách ly kịp thời các trường hợp lây nhiễm cúm A (H1N1), hạn chế đến mức tối đa sự lây truyền trong cộng đồng.

 

Với các bệnh như sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, ngành Y tế Phú Yên tăng cường giám sát, tuyên truyền giáo dục trong cộng đồng; hướng dẫn thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi.      

   

Tin, ảnh:  THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek