Thứ Sáu, 11/10/2024 02:22 SA
Sông Cầu: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết
Thứ Hai, 25/05/2009 07:30 SA

Từ đầu năm đến nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) liên tục xuất hiện tại huyện Sông Cầu, chủ yếu tập trung ở thị trấn Sông Cầu và xã Xuân Thọ 2. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, SXH tại Sông Cầu có dấu hiệu tạm lắng nhờ những biện pháp phòng chống hữu hiệu của các cơ quan hữu trách.

 

phun-t.jpg

Phun thuốc diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết tại những nơi có ổ dịch nhỏ - Ảnh: V.HOÀNG

 

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu, trong 4 tháng đầu năm nay, tình hình bệnh SXH trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, 11/11 xã, thị trấn đều có bệnh nhân. Đến ngày 20/5, toàn huyện có 151 ca mắc SXH, tăng 102 ca so với cùng kỳ năm 2008, đặc biệt có hơn chục ca SXH độ III. Tuy chưa có trường hợp tử vong do SXH, nhưng bệnh kỳ kéo dài cộng với tâm lý chủ quan của người dân nên công tác phòng chống bệnh gặp nhiều khó khăn. Thời gian gần đây, nhờ những biện pháp phòng chống tích cực từ ngành Y tế huyện và các ban ngành, đoàn thể, số ca SXH ở Sông Cầu đã giảm mạnh, trung bình chỉ còn 1 ca/ngày (lúc cao điểm vào tháng 3, 4, trung bình có 3- 4 ca/ngày).

 

Đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Cầu vào sáng 20/5, chúng tôi không còn thấy bầu không khí căng thẳng như trong giai đoạn cao điểm, bởi cả ngày ở đây không tiếp nhận bệnh nhân nào nhập viện do SXH hay tái khám. Trong khi đó, tại Trạm Y tế xã Xuân Thọ 2 cũng chỉ có một bệnh nhân tới nhận thuốc về điều trị. Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu, ngay khi phát hiện có ổ dịch nhỏ, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh, đồng thời tham mưu đề xuất kịp thời cho UBND xã, thị trấn tổ chức các đợt tổng vệ sinh diệt bọ gậy (loăng quăng), diệt muỗi nhằm cắt đứt nguồn lây lan.

 

Để điều trị SXH hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Cầu chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, nhân lực, phương tiện, kịp thời tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với Phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, tích cực vận động nhân dân tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh SXH ngay tại gia đình và cộng đồng như: lấp các vũng, ao tù nước đọng, tổng vệ sinh môi trường, không đổ rác thải ra đường…

 

Theo ông Trần Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp do thời tiết bất thường (ẩm ướt, mưa nhiều) cộng với ý thức người dân chưa cao nên nhiều khả năng sẽ bùng phát các đợt dịch mới. Trong khi đó, nguồn kinh phí phòng chống dịch bệnh hạn hẹp, chỉ đủ hỗ trợ về nước uống chứ chưa góp phần động viên những người làm công tác này. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cán bộ y tế tiếp tục chủ động phòng ngừa, nâng cao năng lực phòng chống SXH. Đồng thời, trung tâm kiến nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn không chủ quan, lơ là  trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương và phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh với quy mô lớn.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek