Thứ Sáu, 11/10/2024 12:19 CH
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận công nghệ phẫu thuật phụ khoa:
Bước tiến lớn nâng cao chất lượng điều trị
Thứ Hai, 04/05/2009 14:30 CH

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên vừa tiếp nhận sự hỗ trợ về phẫu thuật phụ khoa từ đội ngũ bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh). Việc nâng cao kỹ thuật trong mổ nội soi cắt tử cung, bóc cắt u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung và một số kỹ thuật mới trong mổ hở cắt u cơ tử cung, u lạc nội mạc trong tử cung... giúp cho đội ngũ bác sĩ Phú Yên có những chuyên môn sâu trong điều trị các bệnh về phụ khoa.

 

mo-noi-soi-1.gif

Phẫu thuật nội soi cắt bỏ thai ngoài tử cung tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Văn Nhàn (Bệnh viện Từ Dũ - TP Hồ Chí Minh), người trực tiếp chuyển giao công nghệ phẫu thuật phụ khoa cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: “Về kỹ thuật cơ bản, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đều thực hiện được, chúng tôi chỉ chuẩn hóa thêm. Chúng tôi sẽ về giúp nhiều lần nữa để các bác sĩ Phú Yên thành thạo mổ nội soi cắt tử cung, giải quyết tốt những trường hợp cấp cứu. Việc nâng cao chất lượng điều trị sản phụ khoa giúp người dân tin tưởng hơn vào bệnh viện, giảm bớt chi phí đi điều trị ở các bệnh viện tuyến trên như lâu nay”.

 

Cũng theo bác sĩ Nhàn, nội soi can thiệp đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trong các can thiệp bệnh lý khối u phụ khoa. Cắt tử cung qua nội soi là cấp độ cao trong phẫu thuật nội soi.

 

Mong muốn của người phụ nữ là giữ lại càng nhiều càng tốt những tổ chức lành, không bị bệnh lý. Nội soi phụ khoa một lần nữa đã đáp ứng mong muốn ấy. Với những phẫu thuật cắt bỏ khối u qua đường âm đạo, các phẫu thuật qua đường tự nhiên sẽ phải cắt toàn bộ tạng đó kèm khối u, bởi trong quá trình cắt có nhiều thời điểm không quan sát được khối u. Trong khi đó, nội soi luôn đảm bảo quan sát được hình thái khối u, giúp phẫu thuật viên có thể cắt chọn lọc khối u và để lại phần tạng lành. Nếu cứ có khối u tại một phần tạng nào đó mà phải cắt bỏ toàn bộ tạng như trước nay thì người phụ nữ sẽ mất đi những chức năng khó bù đắp. Chẳng hạn, nếu mất một buồng trứng, cơ hội có thai sẽ giảm một nửa. Nếu mất hai buồng trứng, cơ hội có thai tự nhiên sẽ không còn, đó là chưa kể đến sự suy giảm chức năng giới tính mà các thuốc nội tiết tố thay thế cũng không thể bù đắp được. Trong khi đó, nếu để lại 1/10 buồng trứng thì người phụ nữ vẫn có cơ hội có thai và đảm bảo nữ tính như khi chưa cắt buồng trứng. Cắt vòi trứng không ảnh hưởng đến giới tính nhưng ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. Thường cơ thể người phụ nữ có hai buồng rứng và vòi tử cung; có thể cho phép cắt bỏ một trong hai. Nhưng nếu khối u xuất hiện ở những tạng cơ thể chỉ có một thì vấn đề bảo tồn phải được đặt ra. Nếu cắt tử cung, người phụ nữ sẽ vĩnh viễn không bao giờ còn có cơ hội sinh con tự nhiên. Nội soi đã luôn đặt vấn đề này lên hàng đầu, hơn nữa ưu điểm của phẫu thuật nội soi bảo tồn là sau phẫu thuật, tình trạng giới tính và sinh sản của người phụ nữ luôn được đảm bảo rất cao. Bên cạnh đó, phẫu thuật còn giúp người bệnh phục hồi nhanh, sớm trở lại với cuộc sống và sinh hoạt bình thường.

 

Một ưu điểm vượt trội là trong phẫu thuật nội soi, các tạng trong ổ bụng không bị phơi bày ra môi trường không khí. Điều này giảm nguy cơ dính tắc sau phẫu thuật; nếu phải phẫu thuật lại cũng không gặp khó khăn như trong các trường hợp có tiền sử phẫu thuật mở.

 

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Y học đã có một phương tiện chẩn đoán khối phụ khoa bất thường với độ chính xác cao, có thể can thiệp và lấy đi những khối u cho người phụ nữ, nhất là chỉ lấy đi phần bệnh mà vẫn giữ lại được những tổ chức lành, đảm bảo được sức khỏe và tính thẩm mỹ. Có thể xem đây là phương pháp đáp ứng đầy đủ các mong muốn của người bệnh: chính xác, nhanh chóng, an toàn và thẩm mỹ. Ba năm trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã áp dụng thành công phẫu thuật nội soi cho nhiều trường hợp”. Trước đây, nhiều người có bệnh muốn vào TP Hồ Chí Minh điều trị đành phải kéo dài thời gian vì chưa có tiền. Và như vậy, bệnh càng kéo dài, càng nặng hơn.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Chủ tịch Hội Phụ sản Phú Yên, chuyển giao công nghệ về phẫu thuật phụ khoa là một bước tiến lớn giúp địa phương nâng cao chất lượng trong điều trị bệnh, đáp ứng mong muốn có dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao của người dân.

 

MINH TUẤN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek