Thứ Sáu, 11/10/2024 14:17 CH
Việt Nam chưa có trường hợp nhiễm cúm heo
Thứ Hai, 27/04/2009 16:28 CH

Chiều 27/4, Cục Y tế dự phòng và Môi trường Việt Nam chính thức ra thông báo về tình hình dịch cúm heo A (H1N1) tại Mexico và Mỹ, đồng thời xác nhận đến thời điểm này tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm cúm.


lon-090427.jpg

Tính đến ngày 26/4, tại Mỹ đã phát hiện 20 trường hợp dương tính với cúm heo A (H1N1). Còn Mexico đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc ở 7 tỉnh, thành phố.


Theo các chuyên gia dịch tễ, cúm heo là một bệnh hô hấp cấp tính, có tính lây truyền cao do một loại virut cúm A của heo gây ra. Con người thường nhiễm cúm từ heo bị bệnh, tuy nhiên ở một số trường hợp mắc vừa qua không thấy bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với heo hoặc môi trường có liên quan đến heo.


Trước diễn biến của virus cúm heo tại Mexico và Mỹ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - bà Margaret Chan đã cảnh báo những diễn biến này đang đặt cộng đồng quốc tế trước một tình trạng y tế khẩn cấp có quy mô toàn cầu.


Ngay sau thông báo của WHO, Bộ Y tế Việt Nam đã đề ra các biện pháp chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan vào Việt Nam. Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện ngành, Sở Y tế, trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố, các Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và xử lý triệt để, không để dịch lây lan.


Đồng thời Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt khi tiếp xúc với dịch tiết hầu, họng. Những người bị mắc bệnh đường hô hấp cấp tính nên tránh nơi đông người và đeo khẩu trang. Đối với những người cần thiết phải đến những vùng có dịch cần hạn chế đến nơi đông người, tránh tiếp xúc với người bệnh và luôn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.


Theo Cục Y tế Dự phòng và Môi trường, đối với những người đến Việt Nam từ vùng có dịch, trong vòng 7 ngày, nếu có biểu hiện như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình và mệt mỏi thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất về tình trạng bệnh và lịch trình đã đi để được tư vấn, cách ly, điều trị, đồng thời phải triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống, không để lây lan ra cộng đồng.


Theo các chuyên gia dịch tễ, cúm heo A (H1N1) cũng có các triệu chứng giống như cúm mùa như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình, mệt mỏi. Một số người có thể có đi ngoài phân lỏng, buồn nôn, nôn. Những trường hợp bị viêm phổi nặng có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.
 
Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết thêm, đến nay các nhà chuyên môn chưa thấy khả năng cúm heo lây sang người do ăn thịt heo hoặc các sản phẩm từ heo đã được chế biến đúng qui cách vì virus cúm heo bị tiêu diệt khi nấu ở nhiệt độ 70°C, tương tự như trong hướng dẫn chung về việc chế biến thịt heo và các loại thịt khác.


Hiện Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống không để dịch xâm nhập và lây lan tại Việt Nam.
 
Nhưng theo Bộ Y tế, người dân cần tuân thủ hết sức đúng đắn những hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế, không nên quá hoang mang, bởi Việt Nam là một trong số các quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm và điều kiện để đối phó hiệu quả với các dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm như dịch SARS, cúm A (H5N1) thời gian qua và cả dịch cúm heo A (H1N1) hiện nay.

 

Dịch cúm heo hoành hành trên người ở Mexico có nguy cơ nguy hiểm hơn SARS !

 

Đây là thông báo của TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường trong cuộc trao đổi sáng nay, 27/4, với các phóng viên, trước tình hình dịch cúm heo đang lây lan mạnh trên người tại Mexico.

 

Theo TS Nguyễn Huy Nga, điều tra ban đầu của WHO đối với một số trường hợp mắc cúm heo H1N1, có thể căn bệnh này còn nguy hiểm hơn dịch SARS năm 2003 làm hơn 8.000 người mắc, trong đó có  916 người tử vong tại 32 quốc gia. Bởi lẽ, chủng virus cúm heo hiện đang bùng phát trên người ở Mexico là chủng virus cúm A có sự tái tổ hợp gien của cúm heo - cúm gia cầm - cúm trên người nên độc lực rất cao.

 

Khả năng lây lan của dịch bệnh này là rất lớn, không chỉ lây từ nguồn heo bệnh sang người mà việc lây từ người sang người qua tiếp xúc với người bệnh cũng khá cao, thậm chí kể cả trường hợp chưa xuất hiện các biểu hiện bệnh nhưng có mang virus cúm heo cũng có thể truyền bệnh sang người khác. Trong khi đó, đối với dịch SARS trước đây, khả năng lây từ người sang người chỉ rõ rệt nhất khi người bị SARS có những biểu hiện bệnh như sốt cao, suy hô hấp.

 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cũng cho biết, hiện nay WHO vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về dịch cúm heo H1N1 ở Mexico và vẫn chưa đưa ra những định nghĩa về ca bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng, biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh đã xác định được là các triệu chứng về hô hấp cùng với sốt cao, khó thở, đau đầu, đau cơ và một số trường hợp có kèm theo tiêu chảy.

SGGP

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek