Thứ Sáu, 11/10/2024 16:19 CH
Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ:
Thực hiện tốt hai nhiệm vụ gắn với trau dồi y đức
Thứ Hai, 20/04/2009 19:30 CH

Được đầu tư những trang thiết bị hiện đại, với phương châm “lấy y đức làm thước đo nghề nghiệp”, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Phú Yên đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho cán bộ trong tỉnh.

 

sieu-am.gif

Siêu âm, kiểm tra định kỳ cho cán bộ tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ.  - Ảnh: T.THẢO

 

Đơn vị chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho khoảng 3.500 cán bộ, bao gồm cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý, cán bộ tiền khởi nghĩa, cách mạng lão thành, cán bộ cách mạng qua hai thời kỳ kháng chiến, cán bộ 50 tuổi đảng trở lên… Hàng năm, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ phối hợp chặt chẽ với hội đồng chuyên môn thành lập đoàn khám sức khỏe định kỳ hai lần cho các đối tượng trên.

 

Những năm gần đây, được trang bị máy móc hiện đại như máy siêu âm màu, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm nước tiểu…, chất lượng khám chữa bệnh của đơn vị được nâng lên rõ rệt. Qua khám chữa bệnh thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ, đội ngũ y bác sĩ đã kịp thời phát hiện một số bệnh như: thiếu máu cơ tim, rối loạn tuần hoàn não… và chuyển tuyến trên điều trị một số bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan giai đoạn đầu, hẹp động mạch vành… Nhờ vậy, công tác điều trị mang lại hiệu quả tích cực.

 

Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ cũng không ngừng phát triển cả về lượng và chất. Đến nay, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ có một thạc sĩ chuyên khoa Lão khoa, một cử nhân điều dưỡng, một bác sĩ siêu âm tim… Ban đã phối hợp với Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) chuyển giao kỹ thuật và kịp thời phát hiện bệnh nguy hiểm để có phác đồ điều trị hợp lý.

 

Bên cạnh việc khám thường xuyên và khám định kỳ, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tổ chức những đợt đưa cán bộ trong diện bảo vệ sức khỏe đi khám và điều trị ở tuyến trên, thăm bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chăm sóc đặc biệt bệnh nhân tại nhà. Hàng năm, ban còn chỉ đạo tuyến huyện thăm hơn 300 lượt cán bộ và tham gia  nghiên cứu khoa học. Bác sĩ Phan Thị Thu Hà, Phó trưởng ban chuyên trách Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ, cho biết: Đối với chúng tôi, tinh thần trách nhiệm và y đức người thầy thuốc luôn được đặt lên hàng đầu. Hai nhiệm vụ song song mà ban đặt ra cho tất cả y, bác sĩ là không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng thành thạo công nghệ, thiết bị y khoa hiện đại, đồng thời trau dồi y đức, “Lương y như từ mẫu”.

 

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, một cán bộ về hưu, được chăm sóc điều trị tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ, nói: “Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của các thầy thuốc ở đây. Được các bác sĩ chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ rất chu đáo nên tôi yên tâm và tin tưởng”. Còn ông Nguyễn Trung Thành, nguyên lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, nhận xét: “So với cơ sở cũ thì cơ sở mới này của ban có trang thiết bị hiện đại, tỉ lệ phát hiện bệnh sớm cao. Trình độ các y, bác sĩ cũng được nâng lên rất nhiều. Đặc biệt, cách đối xử với người bệnh của y, bác sĩ ở đây rất tình cảm, quý mến như người trong nhà vậy”.

 

Trước yêu cầu chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho một lượng lớn cán bộ, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ gặp khá nhiều khó khăn. Đơn vị chỉ có 4 bác sĩ lại luân phiên đi học để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nên phải bố trí hết sức linh hoạt và khoa học mới bảo đảm công tác chuyên môn, trong mọi tình huống đều ứng phó kịp thời, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Mỗi năm, ban tổ chức 2 đợt khám bệnh tập trung và 9 đợt khám quản lý sức khỏe định kỳ tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ các huyện, thành phố. Riêng mẹ Việt Nam anh hùng (toàn tỉnh hiện còn 80 bà mẹ) và những đối tượng đặc biệt, các y, bác sĩ của ban khám bệnh tại nhà. Theo bác sĩ Phan Thị Thu Hà, trong thời gian đến, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ còn được giao nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho cán bộ trung cao và người dân có bảo hiểm y tế, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế trong tỉnh, mở rộng một số dịch vụ y tế, tạo thêm nguồn thu.

 

Năm 2008, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ khám định kỳ đạt 98%; khám thường xuyên 2.269 lượt cán bộ, đạt 151,26%; thăm khám tại nhà nhân các ngày lễ lớn đạt 112%; chuyển khám và điều trị tuyến trên tại Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) 368 cán bộ.

 

PHẠM THÙY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek