Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Cách phát hiện, điều trị bệnh lao
Thứ Hai, 23/03/2009 14:00 CH

Hỏi: Con trai tôi 22 tuổi, vừa được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bị lao phổi. Gia đình tôi hoang mang vì trên phiếu xét nghiệm ghi không tìm thấy vi khuẩn lao. Vậy xin bác sĩ cho biết chẩn đoán như vậy có đúng không? Và nếu bị lao thì điều trị có khỏi hoàn toàn không ?

 

Nguyễn Trung Hưng (phường 4, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Xét nghiệm tìm vi khuẩn là phương pháp chẩn đoán rất có giá trị. Khi tìm thấy vi khuẩn lao thì chắc chắn người đó bị bệnh lao. Tuy nhiên, với xét nghiệm tìm vi khuẩn bằng soi đàm trực tiếp hiện nay thì chỉ tìm được vi khuẩn với điều kiện trong đàm của người bệnh phải có thật nhiều vi khuẩn (>5000 VK/cm3), còn ít vi khuẩn (<5000 VK /cm3) xét nghiệm không tìm thấy. Như vậy, con anh dù không tìm được vi khuẩn nhưng cháu vẫn có thể bị bệnh lao. Với các trường hợp như vậy, bác sĩ chuyên khoa phải kết hợp nhiều yếu tố chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng... và phải thông qua hội chẩn để tránh sai sót. Con anh đã được các bác sĩ chuyên khoa lao chẩn đoán thì gia đình nên yên tâm và cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị.

 

Bệnh lao là bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Hiện  nay có rất nhiều thuốc chữa lao. Để khỏi bệnh, người bệnh cần tuân thủ nghiêm các nguyên tắc điều trị như: uống thuốc khi đói, uống đủ liều, uống hàng ngày, đủ thời gian... Người bệnh sẽ không khỏi bệnh nếu: tự mua thuốc uống, uống thuốc theo đơn, uống thuốc không đều, uống thuốc không có sự kiểm soát của y, bác sĩ. Chính vì thế người bị bệnh lao cần đến chương trình chống lao quốc gia, các cơ sở y tế để được điều trị đúng và miễn phí.

 

BS HOÀNG KHẮC LINH

(Trưởng trạm Chuyên khoa Lao Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek