Chủ Nhật, 06/10/2024 13:29 CH
Chuyển giao công nghệ phẫu thuật thay khớp háng:
Mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân nghèo
Thứ Hai, 16/02/2009 15:30 CH

Lâu nay, những bệnh nhân bị tổn thương khớp háng đều phải chuyển ra Bệnh viện Quân y 13 (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) hoặc vào TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật thay khớp. Trường hợp bệnh nhân nghèo không có tiền lo việc đi lại, ăn ở và phẫu thuật thì phải chịu tàn phế. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được Bệnh viện Y dược TP Hồ Chí Minh chuyển giao công nghệ, phương pháp phẫu thuật thay khớp háng, mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân nghèo trong tỉnh.

 

phau-thuat-090216.jpg

Công nghệ phẫu thuật thay khớp háng được chuyên gia của Bệnh viện Y dược TP Hồ Chí Minh chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: P.V

 

Bà Đặng Thị Quý, 67 tuổi, ở huyện Đông Hòa bị gãy cổ xương đùi trái, nằm bất động từ lâu nhưng gia đình chỉ cho đăng bột và thuốc thang thông thường. Khi nhập viện, bà đã bị teo một phần cơ đùi, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ bị tàn phế suốt đời.

 

Sau khi khám lâm sàng xác định mức độ bệnh, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn (Bệnh viện Y dược TP Hồ Chí Minh) cùng ê kíp phẫu thuật của mình và các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã mổ thay chỏm khớp háng nhân tạo cho bà Quý. Sau khi được phẫu thuật, bà Quý thổ lộ: “Gia đình tôi cũng biết phải mổ thì mới có thể đi lại được nhưng vì chi phí cao quá nên… Được tin có thể phẫu thuật thay chỏm khớp háng ở Phú Yên, gia đình tôi đăng ký ngay”.

 

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, người trực tiếp chuyển giao công nghệ, phẫu thuật thay khớp háng nhằm thay thế những bộ phận bị tổn thương cơ năng hoặc chức năng của tổ chức khớp háng bằng một khớp nhân tạo. Sau phẫu thuật, tuổi thọ của khớp có thể kéo dài 15-20 năm. Phẫu thuật này được chỉ định cho tất cả các trường hợp bị tổn thương khớp như: thoái hóa khớp, viêm dính khớp, hoại tử tiêu chỏm xương đùi, gãy cổ xương đùi… Kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng hiện tại đã có những trang thiết bị hỗ trợ chuyên ngành chất lượng tốt hơn. Có thể phẫu thuật cho những bệnh nhân từ 70 - 82 tuổi (trước đây chỉ phẫu thuật cho bệnh nhân từ 70 tuổi trở xuống). Từ 5-7 ngày sau khi mổ, bệnh nhân có thể xuất viện và sau 15 ngày thì có thể đi lại mà không cần sự hỗ trợ của người khác hay nạng gỗ. Những biến chứng như: chảy máu, tổn thương thần kinh, trật khớp, lỏng dụng cụ… chỉ xảy ra khi bệnh nhân không cẩn thận trong việc đi lại, ăn uống.

 

Trước đây, phương pháp phẫu thuật thay khớp háng chỉ được áp dụng tại các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội. Vì thế, ngoài chi phí phẫu thuật từ 12 - 32 triệu đồng, bệnh nhân ở các tỉnh khác phải tốn thêm chi phí đi lại, ăn ở. Với việc chuyển giao công nghệ, phương pháp phẫu thuật thay khớp háng về bệnh viện địa phương, bệnh nhân sẽ giảm được chi phí đi lại, ăn ở để đầu tư vào chỏm khớp háng nhân tạo tốt hơn, tuổi thọ cao hơn.

 

Sau khi chuyển giao công nghệ, thực hiện ca phẫu thuật với bệnh nhân Đặng Thị Quý, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn đánh giá: “Đây là ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã đáp ứng rất tốt về chuyên môn, đảm bảo các yêu cầu, thao tác kỹ thuật trong khi phẫu thuật. Tôi hoàn toàn tin tưởng tay nghề của các đồng nghiệp ở đây”.

 

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Công nghệ phẫu thuật thay khớp háng do Bệnh viện Y dược TP Hồ Chí Minh chuyển giao là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Với công nghệ  này, thời gian tới, Phú Yên sẽ giảm đáng kể số người bị tàn phế liên quan đến khớp háng do không đủ điều kiện kinh tế để đi nơi khác phẫu thuật. Theo chương trình ghi nhớ của hai bệnh viện, sắp đến, Bệnh viện Y dược TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chuyển giao phương pháp kỹ thuật phẫu thuật khớp gối, tăng cường kỹ thuật mổ nội soi…

 

Sự tiếp nhận thành công phương pháp phẫu thuật khớp háng của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cùng những phương pháp y khoa tiến bộ khác sắp tới mở ra cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhiều bệnh nhân nghèo ở Phú Yên.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek