Chủ Nhật, 06/10/2024 15:25 CH
Để xảy ra dịch bệnh sốt phát ban dạng sởi:
Giám đốc Sở Y tế, chủ tịch huyện, thành phố chịu trách nhiệm
Thứ Bảy, 14/02/2009 07:52 SA

* Tăng cường phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và cúm A (H5N1) ở người

 

Ngày 13/2, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ban hành chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành chức năng liên quan và chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp tập trung chỉ đạo thực hiện kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch sốt ban dạng sởi. Cụ thể: Huy động cả hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống sởi để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tích cực phối hợp với Sở Y tế cùng các ngành liên quan trực tiếp theo dõi, giám sát, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, chỉ đạo y tế địa phương (phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế…) tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc sốt phát ban dạng sởi để cách ly, điều trị kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng; đặc biệt chú ý theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện (tuyến tỉnh, tuyến huyện), cơ sở điều trị chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân kịp thời và hiệu quả, không để xảy ra tử vong, thực hiện nghiêm túc việc phòng lây nhiễm trong bệnh viện, tránh vận chuyển xa làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

 

Chỉ thị cũng nêu rõ, nếu để dịch bệnh xảy ra và lan rộng trên địa bàn, giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh .

 

Được biết trong thời gian qua, trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc nước ta như: Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Phú Thọ… đã xuất hiện bệnh sốt phát ban dạng sởi, một số trường hợp có xét nghiệm dương tính với sởi. Phần lớn bệnh nhân là người lớn (chủ yếu từ 20 đến 24 tuổi), chưa được tiêm phòng sởi hoặc không nhớ tình trạng tiêm chủng của bản thân. Bệnh xảy ra tản phát ở nhiều tỉnh, thành phố; nếu không có các biện pháp phòng, chống hiệu quả sẽ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Sở Y tế và UBND cấp huyện, thành phố cử cán bộ kiểm tra, chỉ đạo thực hiện việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và cúm A (H5N1) ở người đến tận thôn, buôn; giao trách nhiệm giám sát dịch bệnh cho chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu thôn, buôn, khu phố và nhân viên thú y, nhân viên y tế thực hiện giám sát đến tận thôn buôn, khu phố, cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện dịch bệnh và xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan; rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương án về nhân lực, tài chính, phương tiện, dụng cụ, vật tư, hóa chất để chủ động ứng phó khi xảy ra dịch. Thủ trưởng các đơn vị trên chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và cúm A (H5N1) ở người.

 

Sở NN-PTNT, Sở Công Thương chỉ đạo cơ quan Thú y và Quản lý thị trường phối hợp với các cấp chính quyền và các ngành liên quan tăng cường kiểm soát, xử lý việc buôn bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển bất hợp pháp gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc và gia cầm và Sở NN-PTNT, UBND cấp huyện tăng cường chỉ đạo tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo quy định.

 

Đồng thời, tổ chức thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng, chống các bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và cúm A (H5N1) ở người; hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn; hạn chế các hành vi có nguy cơ làm phát sinh dịch; không ăn thịt gia cầm bị bệnh, ốm chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ và tuân thủ các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.                           

 

VIỆT DŨNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek