Thứ Ba, 08/10/2024 09:58 SA
Để chăm sóc người bệnh toàn diện
Thứ Ba, 28/10/2008 07:35 SA

Trong vài năm trở lại đây, công tác chăm sóc người bệnh toàn diện (CSNBTD) tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào nề nếp cả về nội dung lẫn chất lượng.

 

cham-soc-td-12-081027.jpg

Chăm sóc bệnh nhân tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Thực hiện Chỉ thị 11/BYT-CT ngày 11/12/1995 của Bộ Y tế, năm 1997, Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã triển khai công tác CSNBTD ở 2 khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức và Hồi sức cấp cứu. Đến năm 2001 nhân rộng ra 14 khoa lâm sàng trong toàn bệnh viện.

Ban chỉ đạo CSNBTD của bệnh viện thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề, kiểm tra giám sát công tác CSNBTD tại các khoa phòng. Đội ngũ điều dưỡng đã đóng góp đáng kể vào kết quả điều trị, làm tăng sự hài lòng của người bệnh, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm thời gian điều trị, giảm tỉ lệ tử vong, giảm sai sót trong quá trình điều trị do gắn được trách nhiệm giữa bác sĩ, điều dưỡng và bệnh nhân tại buồng bệnh. Ngoài ra, CSNBTD còn tiết kiệm được chi phí cho người bệnh và bệnh viện.

 

Tuy nhiên, công tác CSNBTD vẫn còn những tồn tại như nhận thức về tầm quan trọng và tính nhân văn trong CSNBTD cũng như sự hiểu biết về kiến thức, thái độ, kỹ năng giao tiếp ở một số nhân viên y tế chưa cao. Một số khoa phòng và cán bộ công chức trong bệnh viện có quan niệm CSNBTD là việc của điều dưỡng, nên chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Điều dưỡng chưa chủ động trong chức năng “độc lập chăm sóc”, mà chủ yếu thực hiện chức năng phụ thuộc điều trị. Các dịch vụ chăm sóc mang tính chủ động như giáo dục sức khỏe, hướng dẫn cho người nhà, người bệnh còn ít. Các nhu cầu cơ bản như vệ sinh cá nhân, ăn uống, hỗ trợ tinh thần… cho bệnh nhân do gia đình người bệnh đảm nhận là chính. Đa số các khoa trong bệnh viện vẫn còn áp dụng mô hình phân công chăm sóc theo công việc nên không nắm bắt hết tâm tư, nguyện vọng của người bệnh. Số lượng bệnh nhân vào bệnh viện quá đông, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép, tình trạng quá tải ở một số khoa ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chăm sóc. Bên cạnh đó, kinh phí hàng năm/giường bệnh còn thấp không đủ cho các hoạt động chăm sóc bệnh nhân ở các khoa lâm sàng. Cơ sở vật chất chật hẹp, trang thiết bị còn nhiều khó khăn, một số bệnh nhân chưa chấp hành đúng y lệnh của thầy thuốc và nội quy bệnh viện… cũng làm ảnh hưởng nhiều đến công tác CSNBTD.

 

CSNBTD tác động trực tiếp đến người bệnh, coi người bệnh là trọng tâm. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác này cần phải có sự thống nhất cao từ lãnh đạo bệnh viện đến trưởng- phó các khoa phòng và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong bệnh viện. Theo tôi, những giải pháp tăng cường công tác CSNBTD tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ công nhân viên trong bệnh viện đối với người bệnh; xây dựng chuẩn mực giao tiếp trong bệnh viện, giáo dục điều dưỡng vừa có tâm vừa có tài, đúng như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt khẩu hiệu: “Đến đón tiếp niềm nở. Ở chăm sóc tận tình. Đi dặn dò chu đáo”. Áp dụng phương thức lấy người bệnh làm trung tâm, phân công điều dưỡng chăm sóc theo người bệnh hoặc tổ chức làm việc 3 ca. Quan trọng hơn nữa là tăng cường hợp tác giữa bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý, người nhà bệnh nhân trong công tác CSNBTD. Cần tăng cường nguồn lực như bố trí điều dưỡng làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; tổ chức huấn luyện cập nhật kiến thức cho điều dưỡng, hộ lý về nội dung công tác CSNBTD. Điều dưỡng phải phát huy năng lực, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; định kỳ kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện. Trang bị thêm trang thiết bị để công tác CSNBTD tại các khoa ngày càng tốt hơn.

 

LÊ SỸ KIM

Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nấm: "Siêu" thực phẩm
Thứ Năm, 23/10/2008 08:35 SA
Sai lầm khi nấu ăn cho trẻ
Thứ Tư, 22/10/2008 09:03 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek