Thứ Ba, 08/10/2024 11:41 SA
Những bất cập trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm
Thứ Hai, 27/10/2008 07:00 SA

Đa số các cơ sở kinh doanh đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, nhưng khi kiểm tra thì phần lớn đều vi phạm.

 

attt-081027.jpg

Đoàn thanh tra liên ngành lập biên bản xử lý vi phạm ở một cơ sở sản xuất kem tại TP Tuy Hòa - Ảnh: V.HOÀNG

 

Mới đây, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Phú Yên kiểm tra đột xuất một hiệu bánh nổi tiếng ở TP Tuy Hòa. Tại đây, đoàn phát hiện nhân viên trực tiếp sản xuất không có bảo hộ lao động, không có giấy kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bánh nướng xong được để trên những trụ gỗ hoặc để bừa bãi dưới sàn nhà. Đặc biệt, nơi làm bánh gần cạnh nhà vệ sinh, không phù hợp với tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh nơi sản xuất.

 

Đợt này Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Phú Yên còn kiểm tra 5 cơ sở sản xuất kem, thì phát hiện có 4 cơ sở vi phạm nghiêm trọng về VSATTP. Các lỗi vi phạm hầu hết là không thực hiện đúng yêu cầu về điều kiện sức khỏe của người trực tiếp chế biến sản phẩm, dùng sữa hết hạn, các phụ gia không có nguồn gốc rõ ràng và sản xuất một số loại kem chưa được đăng ký… Đây là những vi phạm nghiêm trọng, dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm khi sử dụng. Cả 4 cơ sở sản xuất kem đều bị thu hồi giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP. Trong đó, một cơ sở kem vi phạm nhiều mặt nên đoàn thanh tra đề nghị ngưng sản xuất.

 

Điều đáng nói là trong 5 cơ sở này có 1 cơ sở được Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Phú Yên đánh giá là hoạt động tốt nhất vì ít… vi phạm. Nhưng sau đó 3 tuần, trong đợt “hậu kiểm tra” đột xuất của Đoàn thanh tra số 15 của Bộ Y tế, thì cơ sở này lại vi phạm rất nghiêm trọng về VSATTP! Giải thích về điều này, ông Phan Văn Thiền, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên cho biết: “Vì đợt kiểm tra trước, đoàn đến cơ sở này sau cùng, nên chủ cơ sở đã tìm cách đối phó. Chỉ sau ba tuần, kiểm tra đột xuất lại thì những vi phạm của họ mới rõ ràng”. Ông Trần Xuân Dũng, một thành viên trong Đoàn thanh tra số 15 của Bộ Y tế nói: “Chỉ cần một người trong nhóm trực tiếp sản xuất bị tiêu chảy và đi vệ sinh cạnh khu chế biến, sẽ rất dễ dẫn đến những người ăn kem sản xuất hôm ấy bị tiêu chảy. Điều này, lẽ ra những nhà sản xuất phải đặc biệt chú ý, nhưng phần lớn lại vi phạm”. 

 

an-duong-pho-081027.jpg

Với lực lượng mỏng, các đơn vị kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm khó kiểm soát hết những hàng, quán cơ sở kinh doanh thực phẩm. Trong ảnh: Một quán ăn đường phố”ở TP Tuy Hòa -Ảnh: T.THỦY

 

Sự đa dạng trong sản xuất thực phẩm, sự phát triển tràn lan các cơ sở sản xuất chế biến, dịch vụ ăn uống quy mô nhỏ, hộ gia đình, thức ăn đường phố, chợ cóc… là nguyên nhân tiềm ẩn các nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đa số các cơ sở kinh doanh đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, nhưng khi kiểm tra thì phần lớn đều vi phạm. Nguyên nhân là do người kinh doanh chưa chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo bác sĩ Đỗ Lê Huy (Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên), vì mạng lưới mỏng nên lâu nay công tác kiểm tra xử lý vi phạm VSATTP chưa được thực hiện một cách ráo riết. Chúng tôi đề nghị trước khi ngành chức năng cấp giấy phép kinh doanh thì cơ sở đó phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Trong khi đó, bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa cho biết, một số hộ sản xuất không chịu hợp tác khi đội kiểm tra của thành phố đến làm việc.

 

Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý nhìn nhận: “Vấn đề VSATTP ở các khâu sản xuất, chế biến trên toàn tỉnh là chưa tốt, chưa đạt yêu cầu của Bộ Y tế đề ra. Sản xuất, chế biến chưa thành quy củ, chỉ sản xuất nhỏ lẻ, thủ công khó quản lý, nên vi phạm VSATTP vẫn tồn tại. Trong số 240 cơ sở sản xuất, chế biến (trong đó 32 cơ sở do tỉnh quản lý, 208 cơ sở do huyện, thành phố quản lý) nhưng ở tỉnh chỉ có 2 bác sĩ chính thức phụ trách công tác VSATTP, còn lại là lồng ghép. Mỗi huyện, thành phố cũng chỉ có 1 người phụ trách. Trong khi đó, công tác này đòi hỏi phải hậu kiểm nên không đủ thời gian, nhân lực, đặc biệt không có phương tiện để thanh tra. Kinh phí chương trình thanh kiểm tra VSATTP càng ngày càng thấp…”.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nấm: "Siêu" thực phẩm
Thứ Năm, 23/10/2008 08:35 SA
Sai lầm khi nấu ăn cho trẻ
Thứ Tư, 22/10/2008 09:03 SA
Làm đẹp và chữa bệnh bằng hoa
Thứ Ba, 21/10/2008 08:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek