Thứ Ba, 08/10/2024 11:35 SA
Khám chữa bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh:
Coi chừng may nhờ, rủi chịu!
Chủ Nhật, 26/10/2008 07:05 SA

Gần đây, người dân các tỉnh đổ về TP Hồ Chí Minh khám chữa bệnh ngày càng nhiều. Chưa biết mức độ bệnh lý thế nào, kết quả sẽ ra sao, nhưng không ít người đặt niềm tin tuyệt đối vào các cơ sở y tế ở đây, dù không hẳn phòng mạch hoặc trung tâm khám chữa bệnh nào cũng có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ trình độ chuyên môn cao…

 

khambenh2-081024.jpg

Bác sĩ Nguyễn Lưu Xuân Phương (bên phải), BVTƯ Huế, đang hướng dẫn cho đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sử dụng các thiết bị y tế mới - Ảnh: N.HUY

 

Ngoài những ca bệnh hiểm nghèo phải chuyển viện lên tuyến trên theo sự đồng ý của bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giống như các địa phương miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ, đại bộ phận người dân Phú Yên không biết tự bao giờ có thói quen đi TP Hồ Chí Minh kiểm tra sức khỏe và khám chữa bệnh. Dù là những chứng bệnh thông thường, thậm chí không hề khám tại các cơ sở y tế địa phương, người ta cứ TP Hồ Chí Minh trực chỉ và nhiều người trong số đó có hoàn cảnh kinh tế không lấy gì dư giả cho lắm.

 

Nguyên nhân dẫn đến trào lưu này trước tiên phải xem xét đến năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ y tế ở các tuyến cơ sở. Cách đây 2 năm, em Trần Thị Tố (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) có triệu chứng khó thở và ngất xỉu trong giờ học. Gia đình đưa em đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Tố có những triệu chứng bất thường ở gan và cần mổ sớm. Một người anh họ của Tố đã khuyên gia đình đưa em vào TP Hồ Chí Minh kiểm tra lại. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh của Tố không cần phẫu thuật, chỉ điều trị một thời gian sẽ khỏi. Không bao lâu, Tố bình phục hoàn toàn và tiếp tục đến trường. Nhắc lại chuyện cũ, anh Trần Toàn, anh họ của Tố, người đã khuyên đưa em vào TP Hồ Chí Minh, nói: “Thật tiếc cho các bác sĩ ở Phú Yên, không có nhiều điều kiện để nâng cao tay nghề, tạo niềm tin cho người bệnh”.

 

Một trường hợp khác là ông Nguyễn Văn Hảo (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa). Bị chứng loét dạ dày hành hạ, ông Hảo đã tìm đến các cơ sở y tế, bệnh viện và cả một số phòng khám tư “có tiếng” từ huyện đến tỉnh để chữa trị. Hầu như nơi nào ông Hảo cũng nhận được câu trấn an rằng chỉ cần uống thuốc trong một thời gian sẽ khỏi. Nhưng thời gian trôi qua, căn bệnh của ông vẫn không hề thuyên giảm, ông Hảo đành khăn gói vào Trung tâm khám bệnh Hòa Hảo (TP Hồ Chí Minh). Uống thuốc theo toa của bác sĩ tại trung tâm này cho, không bao lâu bệnh tình của ông Hảo đã có dấu hiệu thuyên giảm…

 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, bác sĩ Phan Vũ Nhân, cho biết: “Chúng tôi có biết những lời than phiền của người dân, tuy nhiên bà con cũng phải thông cảm vì trong tình trạng thiếu cả về trang thiết bị và đội ngũ y, bác sĩ như hiện nay thì không thể tránh khỏi những “lời ra tiếng vào” . Quá trình xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, đôi lúc cho kết quả không chính xác là vì hiện nay chúng tôi chưa đủ kinh phí để triển khai thực hiện một cách tốt nhất. So với các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh như Trung tâm Khám bệnh Hòa Hảo, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy… hoặc các nơi khác, kinh phí để thực hiện một ca xét nghiệm của chúng tôi chỉ bằng 1/10 của họ. Với cơ sở vật chất hiện đại thì độ chính xác trong kết quả xét ngiệm của các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh cao hơn bệnh viện tuyến tỉnh là chuyện đương nhiên”.

 

Tuy nhiên, trong số những người đi khám chữa bệnh ở TP Hồ Chí Minh, không phải ai cũng nhận được kết quả tốt đẹp như em Tố và ông Hảo. Thậm chí, có người tiền mất mà bệnh chẳng khỏi như trường hợp bà Nguyễn Thị Phương (phường 9, TP Tuy Hòa). Nhiều năm rồi, bà Phương bị căn bệnh viêm khớp hành hạ đến mất ăn, mất ngủ, nhất là khi trái nắng trở trời. Vì vậy, bà quyết định vào TP Hồ Chí Minh để chữa bệnh. Theo lời giới thiệu của người quen, bà Phương tìm đến một phòng khám tư nhân tại quận 5. Khám bệnh cho bà là một bác sĩ khá trẻ nghe nói đang công tác tại một bệnh viện lớn. Bác sĩ này khuyên bà phải uống thuốc theo đơn và thường xuyên tái khám. Những lần tái khám và các toa thuốc đã lấy đi không ít thời gian và tiền bạc của bà Phương, nhưng bệnh của bà vẫn không có dấu hiệu tiến triển. Bà Phương quyết định tìm đến Bệnh viện Chấn thương và Chỉnh hình TP Hồ Chí Minh. Tại đây, bác sĩ cho biết bà bị viêm khớp mãn tính và chỉ có thể mổ thay khớp nhân tạo nếu muốn chấm dứt cơn đau liên tục hành hạ. Khi đó bà Phương chỉ biết chậc lưỡi “Cứ tưởng bác sĩ nào ở TP Hồ Chí Minh cũng giỏi!”

 

Lời khuyên cho những ai muốn đi TP Hồ Chí Minh khám chữa bệnh là nên đến các trung tâm và các bệnh viện lớn để không phải mất tiền mà bệnh chẳng khỏi.

 

Cũng theo bác sĩ Phan Vũ Nhân, hiện tại với sự giúp đỡ của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Trung ương Huế và sắp tới là Bệnh viện 115 (TP Hồ Chí Minh) thì Bệnh viện Đa khoa Phú Yên có thể tầm soát được một số căn bệnh mà trước đây vẫn phải chuyển viện lên tuyến trên. Do vậy người dân có thể tin tưởng vào chất lượng khám và chữa bệnh của đội ngũ y bác sĩ tại địa phương trong thời gian sắp tới.

 

Một tin vui nữa cho người dân Phú Yên là công trình Bệnh viện Đa khoa Quốc tế do Công ty cổ phần PYMEPHARCO làm chủ đầu tư sẽ khởi công vào cuối năm nay tại TP Tuy Hòa. Bệnh viện Đa khoa quốc tế Phú Yên có 12 khoa với quy mô 250 giường, vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng. Tất cả hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ đều phải đạt chuẩn của một bệnh viện quốc tế. Vì vậy, rồi đây sẽ không còn cảnh người dân đi TP Hồ Chí Minh khám bệnh, mà hy vọng rằng Phú Yên sẽ đón người từ các tỉnh trong khu vực đổ về khám chữa bệnh…

 

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sai lầm khi nấu ăn cho trẻ
Thứ Tư, 22/10/2008 09:03 SA
Làm đẹp và chữa bệnh bằng hoa
Thứ Ba, 21/10/2008 08:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek