Thứ Tư, 26/06/2024 10:54 SA
Để không còn nỗi lo sạm, nám
Thứ Hai, 13/02/2023 11:00 SA

Bác sĩ chuyên khoa da liễu điều trị nám da bằng công nghệ hiện đại. Ảnh: YÊN LAN

Đối với không ít phụ nữ, nám da là một nỗi buồn, làm chị em thiếu tự tin trong giao tiếp. Vậy, điều trị nám da có phức tạp không?

 

Nỗi buồn của phụ nữ trung niên

 

Sau một thời gian dài bị căng thẳng do áp lực từ công việc, bỏ bê làn da, chị T.T.N.L (TP Tuy Hòa) hoảng hốt khi thấy hai bên gò má xuất hiện mảng nám. Được bạn bè mách bảo, chị L mua một sản phẩm được cho là hỗ trợ điều trị nám và chăm chỉ sử dụng. Khá nhanh sau đó, vết nám mờ dần; chị L rất mừng. Tuy nhiên, chẳng mấy chốc, mảng nám đậm màu trở lại, và rồi tình trạng nám thậm chí còn nặng hơn trước.

 

Đối với không ít phụ nữ, nám da là một nỗi buồn, làm cho chị em thiếu tự tin trong giao tiếp. Vậy nguyên nhân nào làm gia tăng sắc tố melanin, dẫn đến xuất hiện những mảng màu nâu sậm trên da mặt?

 

Khi có bất thường về da, tốt nhất người dân hãy đến cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa Da liễu để được khám và tư vấn; không tự điều trị, không tự dùng mỹ phẩm, tránh nguy cơ tiền mất tật mang.

Theo BSCKI Trương Công Dân, người phụ trách khu dịch vụ chăm sóc da - Bệnh viện Da liễu Phú Yên, tình trạng nám da thường gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi, phụ nữ sau khi sinh con, phụ nữ tiền mãn kinh; những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những người có chế độ dinh dưỡng không hợp lý, những người lạm dụng mỹ phẩm... Nguyên nhân cũng như cơ chế bệnh sinh nám rất phức tạp. Ngoài yếu tố di truyền còn có những yếu tố khác thúc đẩy nám da, như rối loạn nội tiết tố, sử dụng những loại thuốc chứa nội tiết tố, như thuốc tránh thai. Ngay cả những sản phẩm bổ sung nội tiết tố từ thiên nhiên vẫn có thể gây nám da. Điều đó lý giải tại sao một số phụ nữ bổ sung nội tiết tố từ thiên nhiên để làm đẹp, nhưng lại bị nám da.

 

Đặc biệt, yếu tố môi trường cũng thúc đẩy tình trạng nám nhiều hơn, như thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng nhiều. Các loại ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng xấu đến làn da. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng nám da, rất thường gặp, là lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, có chất tẩy, lột quá mức. Sử dụng những sản phẩm này, thoạt đầu da trông có vẻ đẹp, nhưng rồi da trở nên mỏng và yếu, bắt nắng nhiều hơn, do đó có thể bị nám trầm trọng hơn.

 

Làm gì khi bị nám?

 

Bác sĩ Trương Công Dân cho biết: Khi bị nám, trước tiên là phải loại bỏ những yếu tố thúc đẩy nám cũng như các yếu tố nguy cơ. Ví dụ, nếu làm việc ngoài nắng thì phải che chắn da, đặc biệt là phải sử dụng kem chống nắng. Cần hình thành thói quen sử dụng kem chống nắng từ khi còn trẻ, chứ không phải đợi lớn tuổi, da lão hóa rồi mới sử dụng.

 

Đồng thời loại bỏ những yếu tố về nội tiết có thể thúc đẩy tình trạng nám da, như ngưng sử dụng thuốc tránh thai hay viên uống bổ sung nội tiết tố; ngưng sử dụng mỹ phẩm. “Trong một số trường hợp, khi ngưng sử dụng mỹ phẩm thì tác dụng phụ của mỹ phẩm sẽ biểu hiện rõ trên da. Lúc đó, chị em cần đến phòng khám chuyên khoa Da liễu để được khám và tư vấn”, bác sĩ Dân lưu ý.

 

Trước đây, để điều trị nám da, người dân phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa ngoài tỉnh, mất thời gian, tốn kém chi phí đi lại. Được sự quan tâm của Sở Y tế, Bệnh viện Da liễu Phú Yên đã được đầu tư nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại, như Laser Q-Switched Nd Yag, Laser Fractional CO2, IPL... để điều trị các bệnh về da, giúp cải thiện da. Laser Q-Switched Nd Yag là công nghệ sử dụng cùng lúc hai bước sóng, trong đó bước sóng 532nm phá hủy sắc tố ở lớp nông thượng bì, bước sóng 1064nm phá hủy sắc tố ở lớp đáy hạ bì, làm cho các mảng sắc tố vỡ vụn ra mà không gây tổn thương mô lành. Các mảng sắc tố này bị thực bào phân hủy, đào thải ra ngoài một cách tự nhiên. Công nghệ Laser Q-Switched Nd Yag giúp giảm vết thâm nám đến 90%, ngoài ra còn có tác dụng xóa nhăn, giúp da trở nên săn chắc, cải thiện tình trạng da nhờn, lỗ chân lông to... Công nghệ Laser Fractional CO2 Laser sử dụng tia laser CO2 có bước sóng 10.600nm điều trị sẹo rỗ, thâm, nám, tàn nhang, thu nhỏ lỗ chân lông, trẻ hóa làn da bằng cách tăng sinh, tái tạo tế bào mới thay thế lớp tế bào cũ đã hư tổn. Còn công nghệ IPL (Intense Pulsed Light) sử dụng ánh sáng xung động với các bước sóng khác nhau để điều trị những tình trạng liên quan đến sắc tố da, mạch máu, lão hóa da...

 

Bác sĩ Dân cho biết, điều trị nám cần có sự kiên trì và tuân thủ. Thông thường, mỗi tháng điều trị một lần. Tùy từng trường hợp, tùy tình trạng nám da nặng hay nhẹ, bác sĩ quyết định số lần và thời gian điều trị.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phòng bệnh trong mùa xuân
Thứ Hai, 13/02/2023 09:16 SA
Không chủ quan với bệnh phong
Thứ Hai, 30/01/2023 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek