Chủ Nhật, 29/09/2024 04:22 SA
Phòng bệnh trong mùa xuân
Thứ Hai, 13/02/2023 09:16 SA

Là mùa đẹp nhất trong năm, nhưng mùa xuân cũng có những tác nhân gây một số bệnh.

 

Mùa xuân khí hậu thường mát mẻ, nhiệt độ không cao, độ ẩm vừa phải, ít gió mùa tây bắc hay đông nam, bức xạ nhiệt thấp..., là những điều kiện lý tưởng cho động - thực vật sinh sôi, phát triển. Riêng đối với con người, vào mùa xuân cũng cảm thấy dễ chịu; học tập, làm việc hiệu quả hơn.

 

Tuy nhiên, mùa xuân cũng có những tác nhân gây một số bệnh.

 

Các bệnh về hô hấp

 

Mùa xuân có đặc điểm khí hậu rất thuận lợi cho virus phát triển, trong đó có các virus gây bệnh đường hô hấp như cúm, sởi, phát ban. Con người rất dễ mắc các bệnh này, đặc biệt là trẻ em và người già, người có bệnh nền, sức đề kháng kém.

 

Mọi người cần chú ý phòng bệnh bằng các biện pháp như: Giữ vệ sinh cơ thể, nhất là vệ sinh đường hô hấp; súc miệng bằng nước muối hàng ngày hay nước súc miệng đúng tiêu chuẩn được bán tại các nhà thuốc; giữ ấm vùng cổ, ngực, lòng bàn tay, bàn chân; uống nước ấm, nước gừng, trà gừng; đeo khẩu trang khi ra ngoài hay khi đến nơi công cộng; có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao tùy theo lứa tuổi, sở thích nhưng không hoạt động quá sức; ngủ, nghỉ, lao động, sinh hoạt hợp lý.

 

Các bệnh dị ứng và hen phế quản

 

Vào mùa xuân, do thời tiết thuận lợi nên cây cối xanh tươi, nở hoa; nhiều loại hoa có phấn, có mùi thơm; nấm mốc cũng phát triển nhiều. Người có cơ địa dị ứng thì rất dễ bị viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng và đặc biệt là bùng phát cơn hen phế quản. Vì vậy, người có cơ địa dị ứng cần tránh những nơi có nhiều phấn hoa, nấm mốc như vườn hoa, bãi cỏ... để tránh tiếp xúc với các dị nguyên này.

 

Các bệnh về tiêu hóa

 

Các tác nhân gây bệnh, trong đó các loại virus gây bệnh tiêu chảy như Rota virus, Entero virus gây bệnh tay chân miệng lây qua đường tiêu hóa. Các bệnh này có thể gây thành dịch, đặc biệt bệnh tay chân miệng có những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não ở trẻ. Mọi người cần giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là trẻ nhỏ trong các nhà trẻ, các trường mẫu giáo; thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng nước sạch với xà phòng, dùng khăn lau riêng cho từng trẻ. Trẻ có biểu hiện sốt, phát ban, nổi mẩn ở tay - chân, ăn uống khó thì cần đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

 

Các bệnh về mắt

 

Vào mùa xuân, các bệnh về mắt như viêm kết mạc do vi khuẩn, virus hay các loại dị nguyên khác cũng thường gặp. Vì vậy phải giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng các bệnh này, như dùng khăn mặt riêng, khăn mặt phải sạch và khô ráo; không dụi mắt bằng tay khi chưa rửa sạch; nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý hàng ngày…

 

Bên cạnh các bệnh thường gặp vào mùa xuân như trên, mọi người cũng phải thường xuyên chú ý phòng chống một số dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm phổi cấp do SARS-CoV-2, ngộ độc do ăn phải nấm độc... mà cơ quan chức năng đã khuyến cáo.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek