Chủ Nhật, 22/09/2024 17:18 CH
Viêm gan siêu vi - căn bệnh không thể chủ quan
Thứ Hai, 01/08/2022 10:31 SA

Ngày Viêm gan thế giới (28/7) năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh sự cần thiết đưa dịch vụ chăm sóc đến mạng lưới y tế cơ sở và tận cộng đồng, để nhiều người được tiếp cận tốt hơn dịch vụ chăm sóc, điều trị các trường hợp viêm gan virus.

 

Theo số liệu của WHO, mỗi năm có 1,1 triệu người chết vì viêm gan B, C; có 9,4 triệu người đang điều trị viêm gan C mãn tính. Chỉ 10% số người bị nhiễm virus viêm gan B được chẩn đoán phát hiện và 22% trong số đó được điều trị; 42% trẻ sơ sinh trên thế giới được tiêm chủng vắc xin phòng ngừa viêm gan B.

 

Viêm gan do virus là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý gan trầm trọng và ung thư gan. Mỗi năm có hàng ngàn trẻ em, vị thành niên và người trưởng thành mắc bệnh viêm gan cấp. Hầu hết trường hợp viêm gan cấp có triệu chứng nhẹ và có cả những trường hợp không có triệu chứng, nhưng một số trường hợp bệnh có thể dẫn đến các biến chứng và tử vong. Hiện nay, thế giới đang đối mặt với dịch viêm gan cấp chưa giải thích được, đó là viêm gan cấp ở trẻ em. WHO cùng các nhà khoa học tại các quốc gia đang phối hợp để tìm ra nguyên nhân gây viêm gan cấp ở trẻ em mà không phải do 5 loại viêm gan virus đã biết là A, B, C, D và E.

 

Tại Phú Yên, không ít trường hợp nhiễm virus gây viêm gan B, C và D; số trường hợp nhiễm virus nhưng chưa được phát hiện trong cộng đồng có thể nhiều hơn con số được ghi nhận. Hơn nữa, một số người có tâm lý chủ quan vì thấy nhiễm virus gây viêm gan đa số là ít triệu chứng, bệnh diễn tiến nhiều năm, thậm chí vài chục năm nên chủ quan, không điều trị. Thậm chí nhiều người điều trị nhưng không liên tục, bỏ trị giữa chừng... Đây chính là những yếu tố góp phần làm tăng tỉ lệ xơ gan, ung thư gan ở những người nhiễm virus viêm gan B, C và D.

 

WHO đã đặt mục tiêu loại trừ viêm gan virus đến năm 2030. Để đạt mục tiêu này, các quốc gia trên thế giới cần đạt được các mục tiêu cụ thể: Giảm số người nhiễm virus viêm gan B và C 90%; giảm tỉ lệ tử vong do xơ gan và ung thư gan liên quan đến viêm gan siêu vi 65%; đảm bảo ít nhất 90% số người bị nhiễm virus viêm gan B, C được chẩn đoán và ít nhất 80% trong số đó được theo dõi, điều trị đúng.

 

Mỗi người hãy chú ý đến căn bệnh nguy hiểm này và thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế như khám sức khỏe định kỳ; tiêm chủng vắc xin phòng ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh đầy đủ; người lớn đủ điều kiện nên tiêm phòng viêm gan B; những người đã nhiễm virus viêm gan B, C, D nên tuân thủ điều trị; mỗi người dân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ... để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek