Chủ Nhật, 22/09/2024 18:27 CH
Bảo vệ da trước tia tử ngoại
Thứ Hai, 25/07/2022 15:02 CH

Sử dụng kem chống nắng đúng cách để bảo vệ da. Ảnh: YÊN LAN

Mùa nắng nóng, ngoài các bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, nấm…, các rối loạn sắc tố như tăng sắc tố, trong đó có sạm, nám da… là mối quan tâm của nhiều phụ nữ. Vậy, làm thế nào bảo vệ da trước tia tử ngoại?

 

Nỗi lo sạm, nám

 

Tăng sắc tố da là tình trạng các mảng da trở nên tối màu hơn so với bình thường, do sự gia tăng melanin trong cơ thể. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng sắc tố da, như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, thay đổi nội tiết tố, bệnh lý, tổn thương da…

 

Khi da bị sạm, nám, phụ nữ thiếu tự tin. Để che vết sạm, nám, một số chị em có cách xử trí sai lầm là sử dụng thật nhiều phấn/ kem trang điểm, rồi tìm đến các sản phẩm lột tẩy da không rõ nguồn gốc, không công bố thành phần dược chất, có thể chứa hóa chất độc hại gây tổn thương da, được quảng cáo là mang lại hiệu quả nhanh chóng (?!).

 

Từ góc độ chuyên môn, BSCKII Lê Văn Thuận, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Phú Yên, cho biết: Sử dụng các sản phẩm trị nám không rõ nguồn gốc, nhất là các sản phẩm lột tẩy da, sẽ gây nguy hiểm cho da. Sau khi lột tẩy, da sẽ bắt nắng rất nhiều, có thể bị nám trầm trọng hơn. Còn bôi da bằng kem trộn có chứa corticoid trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ teo mỏng da, rạn da, thay đổi sắc tố, da dễ bị nhiễm trùng do mất khả năng đề kháng.

 

Thực tế đã có không ít trường hợp, vì tin vào những lời quảng cáo có cánh mà tiền mất tật mang.

 

Tăng sắc tố da, trong đó có sạm, nám, là nỗi lo của phụ nữ. Theo bác sĩ Thuận, để ngăn ngừa tăng sắc tố da, việc đầu tiên là phải chống nắng. “Chị em sử dụng các sản phẩm chống nắng phù hợp với mức độ nắng ở địa phương, như dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng thích hợp; đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng, đeo kính râm… khi đi ngoài nắng. Việc che chắn chỉ giúp chống nắng khoảng 70%, cần phải phủ thêm một lớp kem chống nắng thì sẽ chống nắng được 97-98%”, bác sĩ Thuận cho biết.

 

Bảo vệ da đúng cách

 

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia tử ngoại UV. Để chống nắng hiệu quả, chị em nên chọn các sản phẩm kem chống nắng có độ SPF từ 30 trở lên; chỉ số SPF càng cao thì càng giúp ngăn chặn tia UVA và UVB - những tia tử ngoại làm tổn thương da, thậm chí có thể gây ung thư da. Và cũng cần lưu ý sử dụng kem chống nắng đúng cách: Bôi 30 phút để các thành phần trong kem chống nắng thẩm thấu vào da trước khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời; sau mỗi 2 giờ thì bôi kem lại, nếu trời còn nắng.

 

Nhiều người rất quan tâm đến việc chống nắng nhưng chỉ sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài, dưới trời nắng gắt. Tuy nhiên, lời khuyên của bác sĩ da liễu là hoàn toàn khác! “Dù ở trong nhà cũng nên sử dụng kem chống nắng, vì trong nhà vẫn có tia UV, tuy ít hơn”, bác sĩ Thuận lưu ý.

 

Theo các chuyên gia da liễu, tia UV có thể xuyên qua các ô cửa sổ và tác động đến làn da chúng ta. Kính trong suốt cho phép 75% UVA xuyên qua, còn kính phản quang và kính màu cho phép từ 25-50% tia UVA đi qua.

 

Mặt khác, không chỉ ánh nắng mặt trời mà một số thiết bị trong nhà như đèn huỳnh quang, màn hình máy tính… cũng có thể phát ra một lượng tia tử ngoại gây hại cho da. Tiếp xúc với các loại đèn, thiết bị phát sáng này trong một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng da khô, sạm màu, mất sức sống, nổi mụn… Đó là lý do phụ nữ nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, ngay cả khi làm việc tại nhà.

 

Để có một làn da khỏe mạnh, đầy sức sống, ngoài việc chống nắng, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt đóng vai trò quan trọng. Bác sĩ Thuận khuyến cáo: “Cần ăn nhiều rau, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn. Cần thiết thì đi kiểm tra xem da mình thuộc loại nào để sử dụng các sản phẩm hỗ trợ da phù hợp. Khi có các dấu hiệu rối loạn sắc tố da, tốt nhất là đến phòng khám, cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn, điều trị phù hợp với từng loại da và đúng với từng thể bệnh”.

 

Cần ăn nhiều rau, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn. Cần thiết thì đi kiểm tra xem da mình thuộc loại nào để sử dụng các sản phẩm hỗ trợ da phù hợp. Khi có các dấu hiệu rối loạn sắc tố da, tốt nhất là đến phòng khám, cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn, điều trị phù hợp với từng loại da và đúng với từng thể bệnh.

 

BSCKII Lê Văn Thuận, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Phú Yên

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek