Thứ Năm, 10/10/2024 05:16 SA
Máy cân bằng ion có chữa được bệnh?
Thứ Hai, 04/08/2008 14:00 CH

Thấy trước cửa một căn phòng nhỏ bên cạnh Trạm Y tế phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) có treo băng rôn “Chăm sóc sức khỏe miễn phí bằng máy cân bằng ion”, tôi tò mò bước vào và thật ngạc nhiên trước cách chữa bệnh khá lạ: Chín người ngồi nối tay nhau để được chuyền điện từ một cái máy gọi là máy cân bằng ion.

 

may-i-on-2-080804.jpg

Một máy cân bằng ion, nhiều người cùng trị bệnh - theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Tý - là không hiệu quả - Ảnh: T.THỦY

Anh Võ Thành Đô, nhân viên phụ trách, hướng dẫn thực hành máy, cho biết: “Chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí bằng máy cân bằng ion đã được triển khai thực hiện hầu hết các phường ở TP Tuy Hòa. Theo liệu trình, mỗi địa điểm, chúng tôi phục vụ 20 ngày cho đối tượng chính là người cao tuổi. Thời gian chữa trị: 5 ngày đầu là 15 phút, 5 ngày sau lên 20 phút, 5 ngày kế tiếp lên 25 phút và 5 ngày cuối là 30 phút”. Nói xong, anh Đô chỉ tay lên tấm bảng treo trên tường và cho biết những căn cái bệnh mà máy ion điều trị hiệu quả. Cụ thể, máy có tác dụng chăm sóc, phục hồi, nâng cao sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn, sâu hơn, kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, sảng khoái tinh thần, ổn định thần kinh, đau lưng, nhức mỏi. Ngoài ra, còn hỗ trợ phòng và điều trị suy nhược cơ thể, đái đường, đái dầm…

 

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phú Đông cho biết, phường có 180  người cao tuổi tham gia chương trình này. Tất cả đều có sổ theo dõi liệu trình điều trị bệnh. Hoạt động này có sự cho phép của Hội Người cao tuổi tỉnh và Sở Y tế Phú Yên.

 

Tuy một số người bệnh nói rằng họ có cảm giác bệnh tình thuyên giảm sau khi sử dụng máy cân bằng ion, nhưng Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý cho biết, máy tĩnh điện ion do Công ty Việt-Am phân phối (Nhà máy Z755-Bộ Quốc phòng sản xuất) tạo ra dòng điện âm, có tác dụng điều trị một số rối loạn ion trong cơ thể như kích thích thần kinh êm dịu, điều trị mất ngủ, đau xương khớp; máy chỉ giúp giải quyết tình thế chứ không thực sự đạt hiệu quả chữa trị bệnh. Nó không có tác dụng phục hồi di chứng sau tai biến và các bệnh tiểu đường, huyết áp, ung thư… như quảng cáo. Việc phối hợp với người cao tuổi thực hành chữa bệnh tập trung là nhằm để dễ tuyên truyền và vận động bán hàng. Kiểu nắm tay để truyền điện, mục đích là “bịp” người dân. Đây là một trong những hình thức quảng bá để bán hàng đa cấp đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Phòng Y tế huyện và trạm y tế quản lý sức khỏe tại cơ sở nên biết rằng việc sử dụng máy chữa bệnh cùng lúc nhiều người là sai, cần báo cáo lên Sở Y tế để xử lý.

 

Được biết, cuối tháng 5/2008, ngành Y tế Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất kiểm tra việc sử dụng máy ion chữa bệnh tại một điểm ở phường 3 (TP Tuy Hòa). Kết quả, đơn vị này đã sai phạm vì không có giấy phép hoạt động của Sở Y tế và sử dụng máy không đúng theo quy định của Bộ Y tế nên đoàn đã cảnh cáo, thu hồi 2 máy ion.

 

 Sau đó, theo yêu cầu của Hội Người cao tuổi, Sở Y tế đã cấp phép cho hoạt động này, nhưng phải đảm bảo 3 điều kiện: Máy ion chỉ được sử dụng cho một người khi hoạt động làm vật lý trị liệu, chữa bệnh miễn phí và không được lợi dụng quảng cáo bán máy tràn lan.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek