Thứ Năm, 10/10/2024 10:26 SA
Ý thức vệ sinh kém, nguy cơ mắc bệnh cao
Thứ Hai, 28/07/2008 11:30 SA

Xóm Phước Quang thuộc khu phố 5 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) được ngành chức năng nhận định là sẽ đối mặt với dịch sốt xuất huyết (SXH) vì ý thức của người dân trong vệ sinh phòng bệnh chưa cao.

 

lop-xe-080728.jpg

Lốp xe bỏ ngoài trời, nước mưa đọng vào dễ sinh bọ gậy - Ảnh: T.THỦY

 

Ngày 1/7, tại xóm Phước Quang có ba trường hợp mắc XSH nhập viện, đó là các em Đ.T.K.N (14 tuổi), H.T (16 tuổi), H.Th (8 tuổi). Từ thông tin này, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa về giám sát tại cộng đồng, phát hiện thêm hai trường hợp mắc SXH không nhập viện là H.T.S và V.N.L. Ngay sau đó, các đơn vị liên quan đã về Phước Quang tổng vệ sinh và tuyên truyền bà con thực hiện môi trường sạch, không bọ gậy.

 

Mới đây, đoàn giám sát mật độ muỗi, bọ gậy của Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa và Trạm y tế phường Phú Đông về kiểm tra lần thứ năm tại xóm Phước Quang. Họ vẫn lo lắng vì người dân không mấy quan tâm đến vệ sinh môi trường, trong khi nguy cơ mắc bệnh SXH rất dễ xảy ra. Trong số 30/260 nhà đoàn vào giám sát thì có 4 nhà còn nhiều bọ gậy trong các lu chứa nước sinh hoạt, nước cho bò uống và lọ hoa. Chác nước của hộ P.T.X có bọ gậy, song bà vẫn nói: “Chác nước uống sao có bọ gậy được, hay là cán bộ nhầm?”. Trong vò nước uống của gia đình và vò nước ở chuồng bò nhà ông N.L đều có bọ gậy, nhưng vợ ông bảo: “Nước cho bò uống thì cần gì thay liên tục!”. Chính những suy nghĩ như vậy càng làm cho cán bộ y tế lo lắng.

 

 Trưởng trạm Y tế phường Phú Đông Dương Tấn Hải cho biết: “Một trong những nguyên nhân chính có SXH ở đây là nước bị ứ đọng trong chác làm bọ gậy phát sinh nhiều. Trong xóm có 16 hộ nuôi bò, vừa không đảm bảo vệ sinh chuồng trại lại hay để nước lâu. Chúng tôi tuyên truyền từng hộ nhưng xem ra người dân vẫn còn chủ quan”. Còn y sĩ Lữ Thị Thanh Xuân, cán bộ theo dõi SXH Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa cho biết, qua xét nghiệm dương tính hai trường hợp mắc bệnh, cho thấy muỗi ở khu vực này đã có vi trùng SXH, nên nguy cơ mắc bệnh trong dân là khó tránh khỏi.

 

Bên cạnh yếu tố vệ sinh kém trong mỗi gia đình, xung quanh xóm còn có nhiều yếu tố khác dễ gây bệnh. Cơ sở nhôm nhựa của bà Châu Thị Ánh Tuyết ở đầu xóm chất cả đống lốp xe cũ, khi trời mưa, rất dễ gây ứ đọng nước, sinh bọ gậy; rác đổ tràn lan ngoài đường từ sáng chờ đến chiều mới có xe lớn đến chở nên bay tứ tung, ảnh hưởng đến sức khỏe

 

Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa lo lắng: “Bệnh SXH đang xuất hiện rải rác trong các địa bàn, đặc biệt có nguy cơ bùng phát mạnh đối với những nơi có ổ dịch cũ. Trong khi đó, ý thức người dân chưa thật sự nâng cao, họ không thực hiện nghiêm việc đổ bọ gậy, vệ sinh môi trường. TP Tuy Hòa đã có 90 trường hợp mắc bệnh SXH, tuy chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái (năm của chu kỳ dịch) nhưng bệnh đang tăng với tốc độ nhanh. Trong khi đó, lực lượng y tế có hạn, phần lớn thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn bà con cũng như giám sát ca bệnh, giám sát muỗi, bọ gậy. Vì vậy mỗi người, mỗi gia đình không nên chủ quan trong phòng bệnh.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek