Thứ Năm, 10/10/2024 09:28 SA
Thôn văn hóa sức khỏe Hạnh Lâm:
Môi trường an toàn cho người dân
Thứ Hai, 28/07/2008 14:30 CH

Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất thì vấn đề sức khỏe, nước sạch vệ sinh môi trường được người dân thôn Hạnh Lâm (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) rất coi trọng. Việc thôn này được công nhận là Thôn văn hóa sức khỏe là kết quả của việc bảo vệ môi trường của bà con nơi đây.

 

nuoc1-080728.jpg

100% người dân thôn Hạnh Lâm sử dụng nước sạch - Ảnh: T.THẢO

 

Đến thôn Hạnh Lâm, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí trong lành và mát mẻ bởi đường sá được bê tông hóa khang trang sạch đẹp. Khu vực xung quanh chợ, rác được thu gom đúng quy trình, nước được thoát ra ngoài bằng hệ thống cống rãnh. Ông Nguyễn Trọng Vượng, một người dân trong thôn, vui vẻ nói: “Ở đây nhà nào giếng nấy, nước sinh hoạt rất yên tâm, đảm bảo không có tình trạng dịch bệnh hay bị ô nhiễm”.

 

Những kiến thức về thu gom rác, bảo vệ nguồn nước, chăm sóc sức khỏe ban đầu luôn được cán bộ thôn, cán bộ y tế tuyên truyền. “Chúng tôi không còn vứt rác bừa bãi mà thu gom rác trong gia đình lại, tự đem hủy theo hướng dẫn, vừa tiện, vừa giữ đường làng ngõ xóm sạch sẽ hơn. Chính vì vậy, khi biết thôn được công nhận là Thôn Văn hóa sức khỏe, ai cũng phấn khởi tự hứa cần nỗ lực hơn để giữ vững danh hiệu này” - chị Lê Thị Nga tâm sự.

 

Người dân tự ý thức về vấn đề tiêu hủy rác và xử lý nguồn nước bẩn ngay từ trong nhà qua cống rãnh không cho chảy ra ngoài đường, còn những người buôn bán tại chợ đóng góp phí thuê người thu gom rác hàng ngày. Bằng cách làm này, từ một thôn có chợ, có hàng trăm hộ dân sống, buôn bán bên đường, ô nhiễm môi trường đã được khắc phục. Chính vì vậy, khu vực chợ và đường làng, ngõ xóm ở thôn Hạnh Lâm luôn sạch sẽ, thoáng đãng.

 

Ông Trần Thái Hòa, Trưởng thôn Hạnh Lâm, cho hay: Thôn chúng tôi thực hiện tốt 10 tiêu chí về sức khỏe như không để dịch bệnh xảy ra, không có các vụ ngộ độc thực phẩm, giảm tỉ lệ chết và mắc bệnh truyền nhiễm, đảm bảo 90% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo tiêu chuẩn ba công trình vệ sinh (giếng nước, nhà vệ sinh, hố xí)… nên mọi người được sống trong môi trường an toàn (sạch từ trong nhà, sạch ra ngõ). Hiện nay ở Hạnh Lâm, 100% người dân dùng nước sạch, 97% hộ dân có hố xí, nhà tắm, trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống 17%...

 

Theo Phó Chủ tịch xã Hòa Quang Bắc Lê Thị Kim Liên, môi trường được bảo vệ đồng nghĩa với sức khỏe của người dân được cải thiện. Để đạt danh hiệu Thôn Văn hóa sức khỏe không phải là dễ, nhưng thôn Hạnh Lâm đã thành công. Đây là một điểm sáng cần được nhân rộng trong toàn xã.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek