Thứ Hai, 23/09/2024 01:16 SA
Chủ động phòng, chống COVID-19, nhưng không chủ quan với các dịch bệnh khác
Thứ Hai, 16/03/2020 15:46 CH

Cả thế giới đang nỗ lực phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Chỉ vài tháng, từ một quốc gia, dịch bệnh đã lây lan đến 151 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hàng trăm ngàn người mắc, hơn 5.800 người tử vong.

 

Dịch bệnh có tốc độ lây lan nhanh, tỉ lệ tử vong khá cao, nhất là đối với người già, người có bệnh lý mãn tính về hô hấp, tim mạch và tiểu đường. Dịch bệnh này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem là thảm họa y tế toàn cầu, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới gác lại bất đồng để chung tay phòng chống dịch. Điều đó cho thấy sự phối hợp giữa các quốc gia trong huy động nguồn lực, minh bạch thông tin, phối hợp với nhau trong khai báo y tế cho hành khách, cung cấp thông tin cho nhau đối với người xuất nhập cảnh có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh.

 

Tại Việt Nam, tính đến chiều 15/3, đã có 53 trường hợp mắc COVID-19 đã được ghi nhận, trong đó 16 người được điều trị khỏi và xuất viện. Điều đó cho thấy chúng ta đã làm tốt công tác phòng chống COVID -19 trong thời gian qua. Ngay từ khi có ca bệnh xảy ra ở Trung Quốc, chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ để phòng chống COVID-19.

 

Hiện nay, với diễn biến phức tạp của COVID-19 trên thế giới và số ca bệnh được phát hiện ở Việt Nam trong những ngày gần đây cho thấy tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa trong phòng chống dịch. Trước đây nguồn lây chủ yếu là từ Trung Quốc, việc giám sát dịch tễ đơn giản hơn. Nhưng hiện nay, 151 quốc gia đã có dịch thì việc giám sát dịch tễ khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều.

 

Riêng Phú Yên, đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS- CoV-2 nhưng chúng ta không được chủ quan; mỗi người dân phải chung tay phòng chống dịch bệnh, nhất là khi dịch đã xuất hiện ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận... Tuy nhiên, thay vì lo lắng, mỗi người cần chung tay góp sức với chính quyền, cơ quan chức năng để phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Trước hết mọi người dân cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành Y tế như vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che mũi miệng mỗi khi hắt hơi, ho; mang khẩu trang đúng cách (chỉ cần mang khẩu trang vải và mang đúng cách); tránh đến những nơi tập trung đông người; khai báo y tế trung thực trong trường hợp đi từ vùng có dịch hoặc ghé qua các vùng có dịch; nếu có các biểu hiện như sốt, ho, rát họng, khó thở thì gọi điện thoại qua đường dây nóng để được cơ quan y tế tư vấn, giúp đỡ.

 

Bên cạnh diễn biến phức tạp của SARS-CoV-2 thì dịch sốt xuất huyết, sốt rét, sởi, tay chân miệng… đều có thể xảy ra. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh, ý thức của mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư hết sức quan trọng. Trước hết mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư tùy theo điều kiện của mình thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của cơ quan chức năng về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, chung tay cùng các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra hay bùng phát.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek