Thứ Hai, 23/09/2024 01:28 SA
Để thầy thuốc yên tâm làm việc
Thứ Hai, 02/03/2020 13:00 CH

Y bác sĩ cần môi trường an toàn để làm việc. (Ảnh chụp tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) - Ảnh: YÊN LAN

“Chúng tôi ưu tiên những ca bệnh nặng trước, ca nhẹ sau. Nếu bệnh nhân hay người thân nào của bệnh nhân cũng muốn được xử trí trước thì rất khó cho chúng tôi, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý chúng tôi khi làm việc”, một nữ bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chia sẻ.

 

Nhân viên y tế bị bạo hành

 

Hơn 20 năm trong nghề và làm việc tại “điểm nóng” của bệnh viện, nữ bác sĩ này (đề nghị không nêu tên) đã nhiều phen phải chạy trốn khi người nhà bệnh nhân xông vào đe dọa hành hung. “Chúng tôi bị đe dọa hành hung nhiều lần rồi, tôi từng phải trèo qua cửa sổ thoát thân. Bệnh nhân vào khoa chúng tôi thường là do tai nạn giao thông hoặc ẩu đả, đâm chém...

 

Người nhà hay tin tai nạn thương tích đột ngột, rất lo lắng nên gây áp lực cho bác sĩ; chúng tôi rất khó làm việc. Giờ tình hình không ổn là chúng tôi rút, báo lãnh đạo bệnh viện nhờ công an tới can thiệp”, nữ bác sĩ kể. Chị nhớ nhất là lần phải bỏ vị trí trực khi sự việc quá căng thẳng. Hôm đó, một bệnh nhân tử vong do bệnh cảnh quá nặng, người nhà lập tức ùa vào.

 

Thấy nguy hiểm, nữ bác sĩ và các đồng nghiệp chạy tránh, nhưng vì trong phòng hồi sức vẫn còn bệnh nhân nên chị không thể đi xa nơi này. Khoảng 20 phút sau, bác sĩ rời nơi ẩn nấp, rón rén trở lại phòng hồi sức để thăm chừng bệnh nhân. Đối tượng quá khích nhìn thấy chị, liền rượt đuổi…

 

Các đồng nghiệp của chị ở Khoa Cấp cứu cũng không lạ gì cảnh người thân bệnh nhân say xỉn, la ó chửi bới “Sao không làm cho bạn tao mà làm cho ông kia, bà kia trước?”, không cần biết mức độ nặng nhẹ thế nào. “Chúng tôi ưu tiên những ca bệnh nặng trước, ca nhẹ sau. Nếu bệnh nhân hay người thân nào của bệnh nhân cũng muốn được xử trí trước thì rất khó cho chúng tôi, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý chúng tôi khi làm việc”, nữ bác sĩ nói.

 

Trường hợp nữ điều dưỡng N.T.T.T bị người nhà một bệnh nhân hành hung tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, khi đưa một bệnh nhân nghi thủng dạ dày (đã chụp X-quang trước đó) vào phòng siêu âm trước khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật (Báo Phú Yên đã phản ánh trong kỳ 1 bài Blouse trắng, ra ngày 24/2) là một ví dụ.

 

Chứng kiến toàn bộ sự việc, Phó Giám đốc bệnh viện Nguyễn Minh Hoàng khẳng định: “Bệnh nhân nghi thủng dạ dày được ưu tiên siêu âm trước là hoàn toàn đúng. Theo quy định của bệnh viện, trong nhóm các trường hợp được ưu tiên thì bệnh nhân nặng, nguy hiểm, đe dọa tính mạng phải ưu tiên hàng đầu; thứ tự ưu tiên cũng đã được ghi rõ ngay tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh”.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Phạm Minh Hữu cho biết: Có 5 nhóm yếu tố chính liên quan đến bạo hành trong bệnh viện. Nhóm thứ nhất là về phía nhân viên y tế, cụ thể là cách ứng xử, giao tiếp, thông tin cho người bệnh và thân nhân họ của nhân viên y tế chưa được tốt ở nhiều mức độ khác nhau. Khi có tai biến trong điều trị hay còn gọi là sự cố y khoa, người bệnh và thân nhân chỉ nghĩ đó là lỗi của nhân viên y tế. Nhóm thứ hai là từ phía thân nhân của người bệnh. Do bức xúc về một vấn đề nào đó trong quá trình người thân điều trị, người nhà bệnh nhân có thái độ khó chịu với nhân viên y tế.

 

Ngoài ra, có tình huống do hiềm khích cá nhân giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người gây ra sự cố từ bên ngoài dẫn đến hành hung tại bệnh viện. Khi y bác sĩ đến can ngăn thì lại bị đánh đập, hăm dọa. Nhóm thứ ba là từ phía cơ sở khám chữa bệnh: công việc quá tải, áp lực công việc từ các khoa cấp cứu… Nhóm thứ tư là do công tác quản lý bệnh viện chưa tốt, chưa triển khai các hoạt động để đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình điều trị tại bệnh viện, hạn chế thấp nhất các sự cố ngoài ý muốn; an ninh trật tự trong bệnh viện chưa được đảm bảo. Nhóm nguyên nhân thứ năm là hành lang pháp lý bảo vệ nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ cứu chữa người bệnh chưa đủ mạnh để răn đe. Chưa có quy định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của nhân viên y tế ở nơi xảy ra sự việc.

 

Gây sợ hãi

 

“Bạo hành nhân viên y tế xảy ra ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề, trước hết là giảm động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc, thậm chí còn gây nên nỗi sợ hãi khi hành nghề. Sau mỗi vụ bạo hành, ngoài nỗi đau về thể xác, cán bộ, nhân viên y tế còn mang theo một nỗi đau vô cùng to lớn về tinh thần, bị trầm cảm. Không chỉ những người bị bạo hành bị ảnh hưởng, mà cả những người làm việc trong lĩnh vực y tế cũng bị tổn thương. Những nỗi lo sợ mơ hồ dần xuất hiện, tình yêu nghề cũng vì thế phai nhạt dần..., dẫn đến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân bị ảnh hưởng”, bác sĩ Phạm Minh Hữu nói.

 

Theo bác sĩ Hữu, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 08 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngành Y tế và ngành Công an đã có những ký kết phối hợp thực hiện Quy chế 03 giữa hai bộ về việc đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế. Các bệnh viện đã ký quy chế phối hợp với công an địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện.

 

Lãnh đạo cơ sở y tế có trách nhiệm xây dựng phương án phòng chống, quy trình xử lý khi có bạo hành, lắp đặt camera ở phòng khám, phòng hồi sức cấp cứu, phòng mổ…, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện, thực hiện tốt các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh.

 

Số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh cho thấy bạo hành trong ngành Y tế có tỉ lệ cao, chiếm 25% tổng số bạo hành tại nơi làm việc. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tuyến trung ương chiếm 20%. Phần lớn đối tượng bị tấn công là các bác sĩ (chiếm khoảng 70%) và điều dưỡng (khoảng 15%). Có tới 90% vụ bạo hành xảy ra khi bác sĩ đang cấp cứu, chăm sóc cho bệnh nhân.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek