Thứ Hai, 23/09/2024 15:25 CH
Nhận biết và phòng tránh cúm A/H1N1
Thứ Hai, 16/12/2019 08:00 SA

Cần chủ động phòng tránh cúm A/H1N1. NGUỒN: BỆNH VIỆN NHÂN DÂN 115

Một bệnh nhi vừa tử vong do biến chứng sau khi mắc cúm A/H1N1. Đây cũng là ca nhiễm cúm A được ghi nhận đầu tiên tại Phú Yên trong năm 2019. Làm thế nào phòng tránh bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây tử vong này?

 

Bệnh nhi V.V.M.N, 27 tháng tuổi, ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) ho, lên cơn sốt… vào ngày 29/11. Người nhà tự mua thuốc điều trị cho bé và thấy không thuyên giảm nên hôm sau đưa bé đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. Bé được chẩn đoán viêm phổi nặng. Sau mấy ngày điều trị, nhận thấy bệnh tiếp tục diễn tiến nặng, ngày 4/12, người nhà xin chuyển bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên khuyến cáo: Nếu có các dấu hiệu sốt, đau đầu, đau nhức cơ, tiêu chảy, buồn nôn… thì nên nghĩ đến cúm A/H1N1, vì yếu tố dịch tễ đã có. Bệnh nhân cần sớm đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, hướng dẫn, điều trị kịp thời.

Tại bệnh viện này, bé tiếp tục được chẩn đoán viêm phổi nặng và điều trị, theo dõi. Hai ngày sau, nghi ngờ bệnh nhi bị biến chứng viêm phổi do nhiễm cúm A/H1N1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định lấy bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Ngày 7/12, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả dương tính với cúm A/H1N1 và báo cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên. Ngày 9/12, bệnh nhi có tiên lượng xấu, người nhà xin đưa bé về. Em bé 27 tháng tuổi tử vong trên đường về.

 

Theo bác sĩ Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên, đây là ca mắc cúm A/H1N1 đầu tiên được phát hiện tại Phú Yên trong năm 2019. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca cúm A/H1N1 nào. Bác sĩ Tân cho biết, sau khi nhận thông tin từ Viện Pasteur Nha Trang, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cử cán bộ y tế đến xã Hòa An để giám sát, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, Trạm Y tế xã Hòa An phun Cloramin B khử trùng diệt khuẩn khu vực nhà bệnh nhi và chung quanh, lập danh sách những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhi và thu thập 4 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa đang theo dõi 10 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhi đó. Tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, các bệnh pháp phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 cũng đã được triển khai.

 

Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vi rút gây bệnh có thể tồn tại từ 24-48 giờ trên các bề mặt đồ dùng như tay vịn cầu thang, bàn ghế… và từ 8-12 giờ trên quần áo, 5 phút trên lòng bàn tay. Trong nước, vi rút cúm A/H1N1 có thể tồn tại đến 4 ngày ở nhiệt độ bình thường và 30 ngày ở 0oC.

 

Cúm A/H1N1 rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch, nhưng vì có những triệu chứng giống với cúm thông thường nên dễ bị nhầm. Các triệu chứng của cúm A/H1N1 gồm sốt, đau họng, ho, đau nhức cơ, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; một số người còn có triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, nôn… Hầu hết người bệnh có thể hồi phục mà không cần dùng thuốc nhưng cũng có những trường hợp diễn tiến nặng, có biến chứng và tử vong.

 

“Mắc cúm thông thường thì không sốt cao nhưng nếu mắc cúm A/H1N1 sẽ sốt cao, từ 38,5oC trở lên, kèm theo các triệu chứng trên. Trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, những người mắc bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… mắc cúm A/H1N1 thì dễ bị biến chứng nặng, có thể tử vong”, bác sĩ Biện Ngọc Tân nói.

 

10 KHUYẾN CÁO PHÒNG CHỐNG CÚM A/H1N1

 

 

1. Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm A/H1N1 gây ra.

2. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng của người bệnh hoặc với đồ vật bị nhiễm vi rút rồi đưa lên mũi, miệng.

3. Bệnh lây nhiễm nhanh từ người sang người trong thời gian một ngày trước tới 7 ngày sau kể từ khi có triệu chứng bệnh.

4. Tránh tiếp xúc với người bị cúm, đặc biệt người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già và trẻ em.

5. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

6. Vệ sinh thường xuyên bề mặt, vật dụng bằng các chất sát khuẩn thông thường.

7. Duy trì thói quen tốt cho sức khỏe như tích cực vận động cơ thể, giảm căng thẳng, uống nhiều nước, ăn đủ chất để nâng cao thể trạng.

8. Phải theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng… liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

9. Nếu phát hiện triệu chứng cúm khi đang làm việc, phải được cách ly và đeo khẩu trang, đồng thời thông báo cho người quản lý để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

10. Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng vi rút như Tamiflu. Việc chỉ định sử dụng thuốc phải theo hướng dẫn của thầy thuốc.

 

(Trung tâm TTGDKS Phú Yên)

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek