Thứ Tư, 02/10/2024 23:21 CH
Cận thị
Thứ Hai, 17/03/2008 07:30 SA

Hỏi: Tại sao lại bị cận thị, có phải là bệnh di truyền không, thưa bác sĩ? Có người bảo cần đeo kính thường xuyên để khỏi  tăng độ, có người lại bảo chỉ nên đeo kính khi đọc sách báo, vậy nên như thế nào? Có thuốc gì chữa được cận thị không?

 

(Nguyễn Thanh, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Cận thị xảy ra khi võng mạc và thủy tinh thể không thể điều chỉnh để phù hợp với chiều dài của nhãn cầu. Ảnh sẽ hiện lên trước võng mạc, chỉ thấy rõ những vật ở gần. Cận thị có thể do di truyền, cũng có thể phát sinh do hồi nhỏ có thói quen đọc sách quá gần hoặc đọc sách khi thiếu ánh sáng.

 

Nếu bị cận thị từ nhỏ và cha mẹ, anh chị em cũng có người bị cận, thì có thể do di truyền. Tuy nhiên, bệnh không phải di truyền cho tất cả các đứa con. Về già độ cận có thể giảm đi, nếu không có thể bị xơ hóa võng mạc.

 

Khi bị cận thị, cần đeo kính để mắt không phải điều tiết nhiều, dễ làm tăng độ. Kính sẽ giúp ảnh hội tụ đúng trên võng mạc. Cần đeo đúng số để hạn chế việc tăng độ nhanh. Tuy nhiên có thể bỏ kính khi mắt nghỉ ngơi không làm việc. Cận thị nhẹ độ thường không phải đeo kính cả ngày. Nếu kính đeo không phù hợp với khuôn mặt hoặc bất tiện thì có thể dùng kính sát tròng. Như vậy sẽ trông giống như là không đeo kính; kính sát tròng lại có thể tháo lắp dễ dàng.

 

Hiện chưa có loại thuốc nào (kể cả tân dược và đông dược), chữa được bệnh cận thị, vì các thuốc hiện nay chưa thể làm ngắn bớt nhãn cầu. Tuy nhiên, để phòng cận thị hoặc hỗ trợ hồi phục khả năng điều tiết của mắt, một số loại thuốc cũng cho hiệu quả nhất định. Chúng chỉ có tác dụng nếu được dùng kịp thời (ngay khi mắt mới có những dấu hiệu rối loạn điều tiết đầu tiên) và phải kết hợp với việc điều chỉnh cho hợp lý các tác nhân khác có ảnh hưởng đến mắt. Một số thuốc như:

 

Thuốc cải thiện các biểu hiện suy giảm thị lực (bitalothin, tobicom...), có thể hồi phục khả năng cảm nhận ánh sáng và hình ảnh của mắt, làm mắt đỡ mỏi, phục hồi thần kinh thị giác.

 

Thuốc điều chỉnh các rối loạn điều tiết (như correctol) có thể làm giảm mỏi mắt ở giai đoạn đầu bị cận, viễn thị hoặc các tật khúc xạ khác.

 

Cách điều trị cận thị hiệu quả nhất hiện nay là phẫu thuật. Tại Viện Mắt trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh có mổ mắt bằng tia laser để chữa cận thị.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiếu ngủ, trẻ dễ bị chấn thương
Thứ Tư, 12/03/2008 08:39 SA
Rubella
Thứ Tư, 12/03/2008 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek