Thứ Tư, 02/10/2024 23:34 CH
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý:
Tuyệt đối không được chủ quan với kháng thể H5 trên gia cầm
Thứ Hai, 17/03/2008 07:00 SA

Hiện nay, dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ bùng phát trên diện rộng ở các tỉnh và việc xuất hiện kháng thể H5 ở Phú Yên đã gây hoang mang cho người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng. Trước tình hình này, bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết:

 

080317-mua-hang-1.jpg

Khách hàng mua thịt gà ở siêu thị Co.op Mart. Ảnh: T.THẢO

 

Đến thời điểm này, Phú Yên chưa xảy ra dịch cúm gia cầm. Nhưng đây là một loại bệnh rất nguy hiểm, có thể gây tử vong cho con người nếu tiếp xúc trực tiếp với gia cầm nhiễm virut H5N1. Thời tiết thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virut này phát triển nhanh và tồn tại trong môi trường lâu hơn. Virut H5N1 có những biến đổi rất phức tạp, vấn đề đặt ra là chúng ta phải giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm và thủy cầm. Để Phú Yên tiếp tục là địa bàn sạch dịch cúm gia cầm, ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường quản lý công tác phòng chống dịch, tăng cường hệ thống thông tin, cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh việc giám sát, phát hiện và xử lý, không cho dịch lan trên diện rộng, tận tình cứu chữa nếu có người bị mắc bệnh.

 

Chúng tôi luôn xác định “Không có dịch cúm gia cầm không có nghĩa là không có người nhiễm cúm gia cầm” vì có thể người mắc bệnh ở tỉnh khác, địa phương khác mang đến Phú Yên; hoặc trong quá trình giao thương, làm ăn, rất có thể có người mang virút từ nơi này đến nơi khác. Do đó, ngành y tế đã trang bị máy giúp thở, máy tạo oxy tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên. Một tin vui là Công ty Cổ phần Dược và vật tư y tế Phú Yên đã sản xuất được thuốc Tamiflu để khi có người nhiễm bệnh thì sử dụng ngay. Chúng tôi đã yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế theo dõi các triệu chứng nghi nhiễm virút H5N1 như: sốt cao, đau đầu tức ngực, ho dai dẳng, chụp phổi thấy tổn thương có diễn biến nhanh… Gặp những trường hợp đó thì tiến hành lấy bệnh phẩm xét nghiệm và cách ly những bệnh nhân này với cộng đồng.

 

Vừa qua, tại Phú Yên đã phát hiện hàng chục mẫu kháng thể H5 trên đàn vịt, ngan. H5 không gây nguy hiểm sức khỏe con người nếu không kết hợp với chủng N1. Tuy nhiên, người dân tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác vì đã có kháng thể H5, tức là có điều kiện cần, khi N1 xuất hiện, sẽ nhanh chóng tạo nên virut cúm A H5N1. 

 

080317-ban-ga.jpg

Người tiêu dùng cần mua thịt gia cầm đã có dấu kiểm định của thú y. Trong ảnh: Bán thịt gia cầm ở chợ TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.THUẦN

 

Cho đến nay, bệnh cúm gia cầm H5N1 vẫn chưa có thuốc tiêm ngừa cho người. Thuốc viên Tamiflu chỉ có tác dụng ngăn sự phát triển của virút, cúm chứ không có tác dụng đặc trị hoàn toàn, vì vậy mọi người phải tự bảo vệ mình là chính.

 

Các biện pháp cần thiết là: dùng khẩu trang và đeo găng tay khi giết mổ gia cầm; thực hiện ăn chín, uống sôi và rửa tay sạch sẽ trước khi dùng bữa, tuyệt đối không ăn các loại tiết canh gia cầm, nhất là tiết canh vịt có kháng thể H5, vì nguy cơ lây nhiễm H5N1 rất cao; không ăn thịt gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi thấy gia cầm nuôi trong nhà có những biểu hiện không bình thường,  phải thông báo ngay với cơ quan thú y để tiến hành chôn, hủy và phun thuốc khử trùng quanh chuồng trại. Nếu thấy người nhà có các triệu chứng khó thở, suy hô hấp hoặc ho dai dẳng, nên đưa đến bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất kiểm tra để có hướng xử lý, điều trị kịp thời.

 

PHẠM THÙY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rubella
Thứ Tư, 12/03/2008 07:00 SA
Những thức ăn gây buồn ngủ
Thứ Ba, 11/03/2008 09:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek