Chủ Nhật, 06/10/2024 17:23 CH
Uống nhiều sữa hơn sẽ giảm bệnh lý tim mạch và tử vong?
Thứ Hai, 31/12/2018 10:40 SA

Nghiên cứu mới cho thấy: Tiêu thụ hai hoặc nhiều hơn hai khẩu phần các sản phẩm sữa nguyên kem mỗi ngày có liên quan với tỉ lệ bệnh tim mạch và tỉ lệ tử vong thấp hơn, so với tiêu thụ ít sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm sữa ít chất béo.

 

Các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu từ hơn 136.000 người trưởng thành ở 21 quốc gia trong nghiên cứu dịch tễ học dân số đô thị (Population Urban Rural Epidemiology: PURE) và theo dõi những người tham gia trung bình là 9 năm. So với chế độ ăn không có sữa, việc tiêu thụ hai hoặc nhiều hơn hai khẩu phần sữa tổng cộng mỗi ngày có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong toàn bộ kết hợp. Nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi ở những người không tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

 

Tác giả chính, Mahshid Dehghan - nghiên cứu viên, Chương trình dịch tễ học dinh dưỡng, Viện Nghiên cứu sức khỏe dân số và nghiên cứu cao cấp, Khoa Y Đại học McMaster, Hamilton, Ontario, Canada nói: Chúng tôi nhận thấy rằng tiêu thụ sữa nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch thấp hơn, đặc biệt là đột quỵ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc tiêu thụ các sản phẩm sữa nên được khuyến khích ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi tiêu thụ sữa thấp.

 

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí The Lancet.

 

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, với 80% gánh nặng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống đã khuyến cáo giảm tiêu thụ các sản phẩm sữa nguyên chất để phòng ngừa bệnh tim mạch vì các chất béo bão hòa này được cho là ảnh hưởng xấu đến lipid máu và tăng bệnh tim mạch và tử vong. Tuy nhiên, Dehghan giải thích: Các sản phẩm từ sữa cũng có lợi, lưu ý rằng chúng chứa một loạt các hợp chất có lợi, bao gồm các axit amin đặc biệt, chất béo bão hòa chuỗi trung bình và lẻ, chất béo trong tự nhiên, vitamin K1, K2 và canxi.

 

Hội Tim mạch Hoa Kỳ hiện khuyến nghị các sản phẩm sữa không béo và ít chất béo như một phần của một mô hình ăn uống lành mạnh, và cũng nhấn mạnh đến nhiều loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm không da và cá, hạt khô và rau đậu và dầu thực vật.

 

Theo Hội Tim mạch học Việt Nam

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek