Thứ Tư, 09/10/2024 12:33 CH
Giúp người dân nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản
Thứ Sáu, 04/05/2018 08:16 SA

Người dân tham gia khám sức khỏe trong chiến dịch tại xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa - Ảnh: KIM CHI

Từ đầu tháng 4/2018, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều nhiệm vụ cho Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số năm 2018 (sau đây gọi tắt là chiến dịch). Các địa phương đã có nhiều nỗ lực để đạt mục tiêu có hàng trăm người đến tham gia và thực hiện các dịch vụ CSSKSS.

 

Đến tận nhà tuyên truyền về chiến dịch

 

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chỉ tiêu đợt 1/2018 của chiến dịch là toàn tỉnh phấn đấu thực hiện đạt 125 ca triệt sản, 3.790 ca đặt dụng cụ tử cung, 1.310 ca tiêm tránh thai, thực hiện các dịch vụ khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản cho 24.000 phụ nữ trong tỉnh. Tất cả các dịch vụ đều thực hiện từ nguồn ngân sách hỗ trợ.

Ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông (Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh), cho biết: Năm 2018, chiến dịch đợt 1 bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 5/2018. Những ngày này về các địa phương sẽ không khó bắt gặp hình ảnh cán bộ, cộng tác viên (CTV) dân số đến từng nhà người dân để rà soát và nắm lại đối tượng phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tuổi. Đây là sự chủ động nhằm giúp hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra trong quá trình thực hiện chiến dịch.

 

Ngay những ngày đầu của chiến dịch, chị Châu Thị Thanh Thủy đã tranh thủ đến Trạm Y tế xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) để kiểm tra SKSS. Theo chị Thủy, nhờ các CTV cùng các cán bộ chuyên trách dân số xã đến tận nhà thông báo, tuyên truyền về lợi ích và thời gian của chiến dịch nên chị đã tranh thủ buổi sáng đi khám bệnh. Nhờ đó, chị phát hiện bản thân mắc một số bệnh và được cấp phát thuốc kịp thời. “Mấy chị đi tuyên truyền vận động rất nhiệt tình. Buổi sáng, các chị tới mà mình đi ra ruộng nên tối các chị tới lần nữa. Các chị cũng tư vấn rất nhiều về lợi ích khi tham gia chiến dịch. Mình tới đây thấy nhiều người khám giống mình”, chị Thủy nói. Chị Nguyễn Thị Phượng, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Thắng, cho hay: “Chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường ngại tiếp xúc hoặc nói về sinh sản… nên chúng tôi phải gần gũi, nắm bắt tâm tư để chị em hiểu, dễ dàng chia sẻ và thực hiện. Khi nhận thức người dân nâng cao, sẽ rất dễ dàng trong khâu tiếp cận tư vấn, giúp công tác dân số thực hiện tốt hơn”.

 

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Thắng, cho biết: Các CTV, cán bộ dân số vào mùa chiến dịch phải đến tận nhà, thậm chí đến nhiều lần mới gặp được chị em để tuyên truyền, vận động. Ngay trong buổi sáng đầu tiên triển khai chiến dịch, Trạm Y tế xã Hòa Thắng đã thực hiện được 5 ca đặt dụng cụ tử cung, 15 ca khám phụ khoa và nhiều ca khám thai tại xã. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như, một trong những người đến rất sớm trong ngày đầu tiên thực hiện chiến dịch, chia sẻ: Tôi có con nhỏ mới 9 tháng tuổi. Mấy chị CTV tới nhà vận động đặt vòng, tránh sinh con sớm sau sinh. Đến với chiến dịch, tôi được các bác sĩ tư vấn kỹ, nhiệt tình; các thao tác y khoa nhanh gọn để vòng được ổn định sau khi đặt. Sau khi thực hiện biện pháp tránh thai này, tôi cảm thấy yên tâm. Tôi dự định khi nào con được 4-5 tuổi thì mới sinh tiếp.

 

Vì sự thành công của chiến dịch

 

Hầu hết các xã ở huyện miền núi Sơn Hòa đều tham gia chiến dịch. Tại xã Sơn Định, trong ngày 24/4, ngày đầu tiên thực hiện chiến dịch đã có hàng chục lượt người đến để được tư vấn CSSKSS. Chị Nguyễn Thị Hạnh, thôn Hòa Ngãi (xã Sơn Định), nói: “Nhờ nghe trên loa phát thanh, tôi biết được ngày các y bác sĩ về xã tư vấn, thực hiện CSSKSS/KHHGĐ. Đến với chiến dịch, tôi chọn biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe và điều kiện của gia đình. Tôi thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp tránh thai để giúp nuôi dạy con tốt”. Còn Mí Tuyên ở cùng thôn, bộc bạch: “Hiện tôi đang mang thai con đầu lòng được 3 tháng. Tôi đến đây để siêu âm, thực hiện sàng lọc trước sinh. Cán bộ dân số địa phương thường xuyên đến nhà để tư vấn cho tôi về các kiến thức liên quan đến bà mẹ, trẻ em cũng như chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ nên sức khỏe tôi rất tốt”.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Minh,Trưởng Trạm Y tế xã Sơn Định, qua thống kê sơ bộ ngay ngày đầu chiến dịch đã có 10 ca khám phụ khoa và 5 ca khám thai, rất nhiều chị em được tư vấn về CSSKSS. Dịp này, chúng tôi tư vấn, tuyên truyền để người dân hiểu về tác hại của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, các biện pháp tránh thai và tác dụng để người dân hiểu.

 

Ông Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CSSKSS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành liên quan và địa phương tổ chức chiến dịch truyền thông cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao... và cung cấp dịch vụ CSSKSS/bà mẹ trẻ em/KHHGĐ lưu động cho 31 xã thuộc đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển trong năm 2018. Theo đó, Sở Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch năm 2018, chỉ đạo Chi cục DS-KHHGĐ, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên và các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp; chuẩn bị tốt các điều kiện về trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc thiết yếu, đội ngũ cán bộ, đảm bảo kinh phí...; đáp ứng đầy đủ các gói dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ để triển khai chiến dịch năm 2018 đạt kết quả cao nhất (trong đó cần tập trung ưu tiên gói dịch vụ KHHGĐ và sàng lọc trước sinh); hạn chế đến mức thấp nhất các tai biến có thể xảy ra trong khâu thực hiện kỹ thuật dịch vụ KHHGĐ. Các cơ sở y tế công lập miễn phí các khoản thu viện phí trong thời gian triển khai các đợt chiến dịch trong năm.

 

Cũng theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, bên cạnh trách nhiệm chính của Sở Y tế, ngành Dân số, ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan thành viên ban chỉ đạo, tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phù hợp, chú ý đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, miền núi... để mọi người dân hưởng ứng và tích cực tham gia chiến dịch. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập ban tổ chức chiến dịch và hỗ trợ kinh phí để triển khai các hoạt động của chiến dịch.

 

KIM CHI - HUYỀN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek