Thứ Sáu, 04/10/2024 22:25 CH
Món ăn bài thuốc: Gừng cay giải cảm
Thứ Năm, 20/12/2007 15:04 CH

Vào những ngày mưa gió thất thường, khí trời trở lạnh, người ta dễ bị cảm mạo phong hàn. Lúc ấy, một chén cháo gừng giải cảm có thể giúp người dễ chịu hơn.

071220-Gung.jpgGừng là loại gia vị được dùng làm thuốc từ rất lâu đời. Ở Việt Nam, từ thời các vua Hùng (2879 – 287 trước Công Nguyên), người dân đã biết dùng gừng ăn với thịt chim, cá, ba ba để giúp tiêu hoá tốt, chống lạnh bụng, chống lam sơn chướng khí.

Ngày nay, người ta dùng gừng trong các món ăn có vật liệu là các thực phẩm có tính hàn, mát, tanh như: cá, cua, ốc, hến, ba ba, thịt vịt, gà, trâu, bò, thịt thú rừng, rau cải…

Nhà dược liệu học nổi tiếng đời Minh là Lý Thời Trân đã viết về gừng như sau: “Gừng có vị cay mà không hăng, trừ được tà khí, tránh được ác khí; có thể ăn sống, hoặc ăn chín, dễ dàng phối hợp với giấm, tương, muối, chao, mật; vừa làm thức ăn vừa dùng làm thuốc, mạnh mà lại dịu, thật là lợi hại” (Bản thảo cương mục).

Cháo gừng, là một món ăn bài thuốc vừa ngon miệng lại vừa hiệu nghiệm mà nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện. Cách làm như sau: nấu gạo nếp hoặc gạo tẻ 50 g thành cháo. Giã nát gừng tươi 20 g và hành tím 20 g, trộn chung với lá tía tô 20 g cắt nhỏ; cho tất cả vào nồi cháo đang sôi, trộn đều rồi đánh một cái trứng gà cho vào cháo. Ăn nóng với muối tiêu hoặc nước mắm tiêu. Đắp chăn cho ra mồ hôi là hết bệnh.

Củ gừng là thân rễ của cây gừng (Zingiber officinale Rose) gọi là khương.

* Gừng tươi gọi là sinh khương, có vị cay, tính ấm, tác dụng tán phong hàn, làm ấm tỳ vị, tiêu đàm, cầm nôn mửa, lợi thuỷ, giải độc. Thường dùng làm thuốc chữa cảm mạo phong hàn (cảm lạnh), ăn uống không tiêu, lạnh bụng, nôn mửa, ho có đàm, giải độc cua, cá…

Bạn cũng có thể dùng món “trà khương tô” gồm có gừng tươi (sinh khương) 10 g cắt sợi nhỏ + lá tía tô (tô diệp) rửa sạch, cắt nhỏ. Hai thứ cho vào cốc, đổ nước sôi ngâm 10 phút, uống ấm từng ngụm cho ra mồ hôi.

Những món ăn truyền thống đặc sắc của người Việt Nam như: thịt vịt kho gừng, thịt gà kho gừng, thịt bò kho gừng, ốc hấp gừng, cá lóc hấp gừng hành, mực hấp gừng, thịt heo rừng hấp gừng… luôn đem lại hương vị hấp dẫn, ngon miệng và tạo ấn tượng mạnh cho người thưởng thức.

Gừng dùng pha nước chấm, xốt, sẽ làm tăng hương vị của món ăn, làm ấm tỳ vị, trợ tiêu hoá rất tốt. Ngoài ra, gừng còn được dùng để làm mứt, kẹo, xirô, nước giải khát, bia gừng… Đây là những thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hoá và hô hấp, phòng ngừa được cảm ho, trừ được đàm nhớt. Gừng dùng với sữa đậu nành rất tốt cho phổi.

Một miếng gừng tươi 15 – 29 g, rửa sạch giã nát, hoà với 100 ml nước sôi, để ấm rồi uống từng ngụm nhỏ, sẽ giúp bạn phòng ngừa bị say sóng khi đi tàu xe hoặc chữa được nôn mửa, chóng mặt, lạnh bụng.

Theo SGTT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek