Thứ Sáu, 04/10/2024 22:33 CH
Tự bảo vệ trước dịch sốt xuất huyết
Thứ Năm, 20/12/2007 14:06 CH

Sốt xuất huyết là bệnh do virus gây ra, lây truyền qua muỗi mang virus, chủ yếu là muỗi Aedes aegypti. Đây là loài muỗi đốt ngày, hoạt động mạnh nhất vào thời gian 2 giờ sau khi mặt trời mọc, vài giờ trước khi mặt trời lặn.

 

071219-muoia.jpg

Muỗi anophen truyền virus sốt xuất huyết

Bệnh này thường không nguy hiểm nhưng đôi khi có thể gây xuất huyết nặng. Với trẻ nhỏ, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như trụy tim mạch, gây nguy cơ tử vong. Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt - Pháp, bệnh sốt xuất huyết thường ít xuất hiện ở người lớn.

 

Tuy nhiên, người lớn khi bị sốt xuất huyết lại dễ tử vong hơn trẻ em. Sự thay đổi bệnh lý cơ bản ở người lớn chủ yếu là hiện tượng chảy máu như chảy máu dạ dày, thành ruột... ở người loét dạ dày, hoặc gây rong kinh. Bệnh phát ra sau khi bị muỗi đốt từ 3 đến 8 ngày. Triệu chứng thông thường giống như cảm cúm: sốt cao, đau khớp, đau đầu, đau sau hốc mắt kèm buồn nôn. Sau 2 đến 4 ngày, sốt sẽ giảm dần kèm ra nhiều mồ hôi và bệnh nhân thấy khoẻ hơn. Sau đó sốt quay trở lại kèm theo phát ban trên da. Ở dạng sốt xuất huyết thông thường, bệnh sẽ khỏi nhanh với việc điều trị theo triệu chứng (uống Paracetamol hạ sốt, uống nhiều nước tránh mất nước). Tuy nhiên, cảm giác đau và mệt sẽ kéo dài nhiều tuần.

 

Sốt xuất huyết chảy máu là một dạng nguy hiểm hơn. Triệu chứng chủ yếu vẫn là những biểu hiện thông thường như: thể trạng giảm sút, rối loạn tiêu hóa... Ngoài ra, còn có thêm các triệu chứng khác như các vết thâm trên da, chảy máu nhiều nơi (mũi, lợi, nôn ra máu và đi ngoài phân đen). Gặp tình trạng này, cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện, nếu không sẽ dẫn đến nguy kịch. Rất tiếc là hiện nay chưa có một phương pháp điều trị đặc hiệu nào. Sau khi theo dõi xét nghiệm máu, bác sĩ cho dùng các thuốc chủ yếu bao gồm thuốc giảm đau, Paracetamol và tiếp nước cho bệnh nhân. Nguy cơ chủ yếu của sốt xuất huyết là chảy máu, chính vì vậy không được sử dụng Aspirin mà chỉ nên dùng Paracetamol.

 

Một vài biện pháp đơn giản để phòng bệnh:

 

- Hạn chế nước tù đọng quanh nhà (lọ hoa, săm lốp cũ, bể chứa nước...)

 

- Thường xuyên dùng kem chống muỗi.

 

- Mặc quần áo dài sáng màu, đi tất bảo vệ.

 

- Mắc màn có tẩm thuốc chống muỗi trước khi đi ngủ.

 

- Sử dụng hoá chất xua muỗi, phun hoá chất diệt muỗi dạng sương mù.

 

Chú ý: Một số sản phẩm kem chống muỗi chống chỉ định đối với phụ nữ có thai và trẻ em. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Tốt nhất nên dùng kem chống muỗi dành riêng cho trẻ em để thoa hàng ngày cho bé.

 

BÙI MẠNH HÀ  - (VNEPRESS)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek