Thứ Sáu, 04/10/2024 22:20 CH
Đưa khoa học châm cứu đến tận cơ sở
Thứ Năm, 20/12/2007 07:06 SA

Khoa học châm cứu có nguồn gốc từ phương Đông và đã được ứng dụng hàng ngàn năm nay, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống y học cổ truyền ở nước ta.

 

071219-cham-cuu.jpg

Hội y học cổ truyền huyện Tuy An châm cứu trị bệnh - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Ngày nay châm cứu đang được nhiều người trên thế giới quan tâm, nghiên cứu và ứng dụng trong chữa bệnh. Đặc biệt gần đây, việc ứng dụng châm cứu trong kỹ thuật châm tê để phẫu thuật – kể cả các trường hợp đại phẫu thuật – đã chứng tỏ khả năng kỳ diệu của khoa học châm cứu.

 

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Trung ương, chúng ta đã tiến hành châm tê và mổ thành công 14.000 trường hợp, bao gồm 60 loại phẫu thuậ và kết quả đều an toàn.

 

Khoa học châm cứu ở nước ta không ngừng phát triển và có một vị trí xứng đáng trên thế giới. Ngày nay nhiều nước trên thế giới đã công nhận châm cứu là một môn khoa học y khoa, là một kỹ thuật chẩn trị độc đáo, được áp dụng điều trị vào nhiều lĩnh vực như liệt mặt, đau nhức, câm điếc, viêm xoang, viêm rễ thần kinh, thấp khớp, cắt cơn hen… Hiện nay, sử dụng khoa học châm cứu để cắt cơn nghiện có hiệu quả cao và ít tốn kém.

 

Gần đây một số nước trên thế giới đã gia nhập Hội khoa học châm cứu quốc tế như: Pháp, Nhật, Trung Quốc, Úc, Anh, Canada, Nga, Ấn Độ… Nhiều đề tài đã được nghiên cứu và ứng dụng, khoa học châm cứu đã phát huy được vai trò của mình trong sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe con người. Cần phải kết hợp Đông y với Tây y, kết hợp y học phương Đông với y học phương Tây, hiện đại hóa châm cứu, biến khoa học châm cứu thành một bộ phận của y học thế giới.

 

Riêng ở tỉnh Phú Yên, áp dụng phương pháp châm cứu – châm tê mổ đã triển khai từ năm 1985 – 1987. Khoa Châm cứu trong bệnh viện, phòng khám khu vực cũng đã triển khai một cách rộng rãi với nhiều đội ngũ cán bộ, lương y, bác sĩ, kỹ thuật viên châm cứu đầy nhiệt tình, giàu kinh nghiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hội châm cứu tỉnh Phú Yên ra đời đóng góp vào công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở tuyến y tế cơ sở. Chính vì vậy, lực lượng hội viên tham gia vào Hội châm cứu ngày càng phát triển với định hướng: “Thầy tại chỗ, thuốc tại nhà” và đưa khoa học châm cứu đến tận tuyến y tế cơ sở.

 

Trong năm 2008, Hội khoa học châm cứu tỉnh và Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Phú Yên sẽ thực hiện một chương trình hợp tác, cùng quyết tâm xây dựng một “Trung tâm cứu trợ phục hồi chức năng miễn phí cho trẻ em tàn tật” – một mô hình xã hội hóa việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo hướng nhân đạo từ thiện.

 

LÊ HUY KÔNG

Phó Chủ tịch thường trực Hội châm cứu tỉnh Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek