Thứ Năm, 10/10/2024 16:31 CH
Nguy cơ cho sức khỏe sau mùa bão lụt
Thứ Hai, 11/12/2017 09:44 SA

Sau những trận bão lụt, dịch bệnh có thể xảy ra, nhiều bệnh lý sẽ nặng lên, nhiều loại côn trùng phát triển, trong đó có một số côn trùng là trung gian truyền bệnh hay bùng phát thành dịch.

 

Bão lụt là hiện tượng của tự nhiên, con người không thể khống chế được nhưng có thể làm giảm nhẹ mức độ thiệt hại do lụt bão gây ra. Trong thời gian qua, miền Trung nói chung, Phú Yên nói riêng đã đối mặt với cơn bão số 12 khủng khiếp, tiếp sau đó là lũ lụt gây nhiều tổn thất cho kinh tế, xã hội và tác động lâu dài đến môi trường.

 

Sau thiên tai, ngành Y tế đã chủ động triển khai xử lý môi trường, xử lý nguồn nước, giải quyết nhanh các nguy cơ cho sức khỏe của người dân; công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước bị ô nhiễm và vệ sinh môi trường, chôn gia súc gia cầm chết... được thực hiện khá triệt để.

 

Theo dự báo, do sự biến đổi của khí hậu nên thời gian tới, diễn biến thời tiết khá phức tạp; bão lụt lớn vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, việc ứng phó với thiên tai cần được chú trọng hơn nữa.

 

Sau bão lụt có nhiều nguy cơ cho sức khỏe do ô nhiễm môi trường, do dịch bệnh, do sức khỏe của người dân bị giảm sút nên sức chống đỡ bệnh tật hạn chế, hơn nữa nhiều mầm bệnh phát triển có thể gây bệnh, thậm chí lây lan thành dịch. Một số nguy cơ có thể xảy ra như sốt xuất huyết, lỵ, các bệnh lý về tiêu hóa, các bệnh do nấm và nhiều bệnh khác. Phòng tránh các nguy cơ sức khỏe của người dân không chỉ là trách nhiệm của ngành Y tế mà của toàn xã hội. Phòng tránh các nguy cơ sức khỏe tốt sẽ giảm chi phí đáng kể so với việc hạn chế hay dập tắt vấn đề sức khỏe cho cộng đồng.

 

Để phòng chống các nguy cơ này, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng: chủ động vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân tốt; lao động, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, không “tham công, tiếc việc” mà lao động quá sức; bảo đảm ăn uống đầy đủ tùy điều kiện của mỗi người, tăng khẩu phần ăn so với hàng ngày; ngủ đủ giấc, không thức khuya, dậy sớm. Cộng đồng dân cư nên tổ chức tổng vệ sinh khu dân cư hàng tuần; chú ý thu gom, xử lý các vật dụng chứa nước, đặc biệt các vật dụng có thể chứa nước sau khi trời mưa như bồn hoa, vật trang trí công cộng vì đây là những nơi rất dễ bị quên.

 

Chính quyền các cấp cần chủ động triển khai, huy động người dân tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh mà cơ quan chuyên môn khuyến cáo; có biện pháp chế tài đối với những trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn. Các cơ quan thông tấn báo chí cần tăng thời lượng truyền thông phòng chống dịch nói chung, phòng chống dịch bệnh sau mùa mưa bão nói riêng để người dân hiểu, chủ động triển khai.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên Nguy cơ cho sức khỏe sau mùa bão lụt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek