Thứ Năm, 10/10/2024 22:15 CH
Vượt đường xa, đến với bệnh nhân nghèo
Thứ Hai, 27/11/2017 08:35 SA

Bác sĩ đến từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh hướng dẫn cho một bệnh nhân lớn tuổi cách bảo vệ xương khớp - Ảnh: YÊN LAN

Với sự kết nối của Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai và Báo Phú Yên, cuối tuần qua, gần 900 người nghèo ở Đông Hòa đã được khám bệnh, cấp thuốc. Không chỉ khám chữa bệnh, các bác sĩ đến từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh còn nhiệt tình hướng dẫn người dân địa phương cách bảo vệ sức khỏe, thay đổi những thói quen có hại…

 

Đến với người dân vùng bão

 

8 giờ sáng 25/11, đoàn thầy thuốc 15 người đến từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP Hồ Chí Minh) cùng đại diện một số đơn vị có mặt tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đông Hòa. Trời mưa nặng hạt. Trong khi đoàn viên thanh niên khẩn trương chuyển thuốc và quà vào hội trường, các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng… nhanh chóng chuẩn bị bắt tay vào việc, để bà con không phải chờ đợi lâu.

 

Các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh khám và kê đơn thuốc cho bệnh nhân lớn tuổi - Ảnh: YÊN LAN

 

Làm việc liên tục song họ luôn niềm nở, ân cần với những người dân quê lam lũ. “Khám bệnh cho bà con từ sáng đến giờ, tôi gặp nhiều trường hợp bị đau dạ dày, đau xương khớp; một số người mắc các bệnh về tim mạch”, bác sĩ Tăng Quốc Chí (Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cho biết.

 

Bác sĩ Châu Văn Đính, Phó Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh

Đơn thuốc của các bác sĩ được đưa đến bàn cấp thuốc, 3 dược sĩ cùng một số tình nguyện viên áo xanh làm việc luôn tay. Sau khi nhận thuốc do Merap Group, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình… hỗ trợ, mỗi người dân được đại diện Báo Tiền Phong trao một phần quà trị giá hơn 100.000 đồng do các mạnh thường quân ở TP Hồ Chí Minh ủng hộ.

 

Đi xuyên đêm, trong những cơn mưa như trút và có mặt ở Phú Yên vào khoảng 7 giờ 45 cùng ngày, đoàn thầy thuốc gồm 20 người đến từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh chỉ có 30 phút để vệ sinh cá nhân trước khi bắt tay vào công việc khám chữa bệnh thiện nguyện tại Trung tâm Y tế huyện Đông Hòa. Đến đây khám bệnh, bệnh nhân được tư vấn rất cặn kẽ.

 

“Thay vì ngồi làm việc liên tục cả buổi, từ giờ trở đi, chị làm việc khoảng một tiếng đồng hồ thì phải nghỉ chừng 15 phút. Chị hãy đứng lên đi lòng vòng, không được ngồi quá lâu với một tư thế. Thứ hai là phải tránh nằm gối quá cao, nệm quá lún; nên nằm nệm cứng, gối mỏng. Nếu chị nằm nệm không được thì trải cái mền lên. Sau khi ngủ, chị muốn đi ra khỏi giường thì đừng bước đi liền mà phải nằm trên giường huơ tay chân để khởi động trong 5-10 phút…”, bác sĩ Châu Văn Đính, Phó Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh dặn dò một bệnh nhân bị đau vai gáy.

 

Bác sĩ Nguyễn Tấn Toàn (Khoa Chi trên - Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh) nói: “Bệnh nhân đến đây đa phần lớn tuổi, thường gặp nhất là cao huyết áp, các bệnh về xương khớp… Thuốc thì ở đâu cũng giống nhau, điều quan trọng là hướng dẫn cho bệnh nhân cách tập luyện nên chúng tôi chú trọng đến việc này”.

 

Bác sĩ đến từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP Hồ Chí Minh) khám cho một bệnh nhi - Ảnh: YÊN LAN

 

Tấm lòng thầy thuốc

 

Người dân nghèo đi khám bệnh đều cảm nhận được tấm lòng và sự quan tâm của các thầy thuốc đến từ phương xa. Ông Nguyễn Trinh (86 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Nam), nhận xét: “Bác sĩ rất nhiệt tình, hướng dẫn cặn kẽ”. Bà Nguyễn Thị Hiền (63 tuổi), ở cùng xã cũng khen ngợi sự tận tình của những người thầy thuốc từ miền Nam ra.

 

Đến Phú Yên khám chữa bệnh thiện nguyện, đoàn thầy thuốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh mang theo 100 triệu đồng do các cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện đóng góp và Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai ủng hộ. Số tiền này được trao cho địa phương để cân đối, cứu trợ những gia đình nghèo bị thiệt hại do thiên tai.

 

Sau khi siêu âm cho chục bệnh nhân, đến 10 giờ 30 sáng, kỹ thuật viên Nguyễn Phan Phương Thảo tranh thủ điểm tâm bằng một ổ bánh mì. “Thương những người dân ở đây bị thiệt hại do bão lũ, chúng tôi muốn làm điều gì đó cho bà con”, chị Phương Thảo nói rất giản dị. Kỹ thuật viên này cho biết, đợt khám chữa bệnh thiện nguyện nào, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh cũng mang theo máy siêu âm.

 

12 giờ 30, Trung tâm Y tế huyện Đông Hòa đã vắng người, nhưng đoàn thầy thuốc vẫn chưa rời đi. Họ đợi những bệnh nhân đến muộn do nhà xa, thời tiết xấu... Cơm hộp được mang ra trong khi những người thầy thuốc nán lại đợi bệnh nhân - những người họ chưa gặp bao giờ nhưng biết rõ là người nghèo và vừa chịu nhiều thiệt hại do thiên tai.

 

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân sử dụng thuốc - Ảnh: YÊN LAN

 

Người kết nối hoạt động thiện nguyện này là ông Hồ Minh Hiếu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai. Ông Hiếu cho biết: “Sau bão lũ, một số dịch bệnh có thể xuất hiện. Từng là bác sĩ, tôi muốn góp phần chăm lo cho sức khỏe của đồng bào nên kết nối với Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh, tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho bà con”.

 

Đại diện Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai và Trưởng đoàn thầy thuốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh trao 100 triệu ủng hộ huyện Đông Hòa khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Bác sĩ Lê Đức Định Miên, Trưởng đoàn thầy thuốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nói: “Qua báo chí, chúng tôi biết các địa phương ở Phú Yên chịu nhiều thiệt hại trong đợt bão lũ vừa rồi nên đến với dân nghèo Phú Yên, góp phần chia sẻ nỗi đau và những khó khăn của bà con”.

 

Hoạt động khám chữa bệnh thiện nguyện trên do Tỉnh đoàn Phú Yên, hai bệnh viện, Báo Tiền Phong, Báo Phú Yên và Huyện đoàn Đông Hòa phối hợp tổ chức. Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai, đơn vị kết nối, đã hỗ trợ hoạt động này với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng, trong đó có 700 cơ số thuốc.

 

 

Nhân viên dược của Đoàn thầy thuốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh soạn thuốc phát cho người dân.

 

Huyện đoàn Đông Hòa tham gia rất tích cực, cử đoàn viên thanh niên hướng dẫn bà con về quy trình khám chữa bệnh tại hai địa điểm. Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, các tình nguyện viên nắm được quy trình khám chữa bệnh và phối hợp nhịp nhàng trong công việc. Người dân đến khám bệnh cảm thấy vui vẻ thoải mái, có người đã nói lời cảm ơn các bạn trẻ.

 

 YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek