Thứ Sáu, 11/10/2024 00:19 SA
Phó Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh Hoàng Văn Thành:
Không để người thầy thuốc đơn độc khi làm nhiệm vụ
Thứ Hai, 13/11/2017 14:00 CH

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có hàng loạt giải pháp nhằm giảm quá tải bệnh viện, triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816, thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”…

 

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Hoàng Văn Thành

Mới đây, trong chuyến công tác đến Phú Yên, BSCKII Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trả lời phỏng vấn của Báo Phú Yên về một số vấn đề xoay quanh mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời ngăn chặn bạo hành y tế.

 

* Phó Cục trưởng đánh giá như thế nào về hiệu quả của đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816 trong việc góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh?

 

- Bệnh viện vệ tinh là một đề án lớn của Bộ Y tế, hoạt động chủ yếu là các bệnh viện tuyến trên chuyển giao các kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới. Đề án này có sự hỗ trợ của bộ về mặt chuyên môn, đồng thời có sự cam kết của địa phương và của sở Y tế đối với các bệnh viện vệ tinh. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện 63 tỉnh thành đều triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh. Các bệnh viện ở tuyến trên có đủ năng lực thì trở thành bệnh viện hạt nhân, được giao nhiệm vụ xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh để giúp bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Phía Nam có các bệnh viện hạt nhân như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh…; phía Bắc thì có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương… Đề án này được lãnh đạo bộ, đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hết sức quan tâm chỉ đạo, mang lại hiệu quả rất lớn.

 

Song hành với đề án Bệnh viện vệ tinh là Đề án 1816 “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”, cũng đem lại hiệu quả rất lớn, chuyển giao các gói kỹ thuật giúp cho bệnh viện ở các địa phương thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

 

* Trong số các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giải pháp nào là cốt lõi nhất, thưa ông?

 

- Trong các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thì cải tiến chất lượng các bệnh viện là giải pháp bền vững nhất. Các bệnh viện phải xây dựng lộ trình cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, từ con người, cơ sở vật chất… đến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đó là một tổng thể với rất nhiều vấn đề liên quan: con người như thế nào, kỹ thuật như thế nào, đầu tư trang thiết bị như thế nào và lộ trình được thực hiện ra sao, có sự ủng hộ từ Trung ương đến cấp tỉnh và các ban ngành liên quan. Khi thực hiện đồng bộ như vậy thì chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng cao.

 

Cán bộ y tế thăm hỏi một bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: YÊN LAN

 

* Có những ý kiến cho rằng lấy người bệnh làm trung tâm, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh là rất đúng, rất tốt. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu có sự hài lòng của người thầy thuốc, cụ thể là xây dựng môi trường tốt, an toàn để thầy thuốc làm việc. Ông nghĩ như thế nào về điều này?

 

- Đúng rồi! Làm được điều đó thì tuyệt vời. Từ Bộ Y tế đến các sở Y tế, các bệnh viện lớn ở Trung ương và địa phương đều quan tâm đến môi trường làm việc của người thầy thuốc, từ bác sĩ, kỹ thuật viên đến điều dưỡng, hộ sinh, hộ lý… và cả những người làm công tác bảo vệ trong bệnh viện. Có được sự đồng bộ như thế thì bệnh viện mới hoạt động một cách hiệu quả, đồng thời nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh.

 

* Thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm và bức xúc trước tình trạng bạo hành y tế xảy ra ở một số nơi. Cục Quản lý khám, chữa bệnh có giải pháp gì nhằm ngăn chặn tình trạng này để những người thầy thuốc yên tâm làm việc?

 

- Tình trạng này xảy ra quả thật rất đáng buồn, tuy nhiên không phải là phổ biến mà chỉ gặp phải ở một số đối tượng. Họ không hiểu được những áp lực của ngành Y, áp lực của người thầy thuốc và những gì mà người thầy thuốc làm được cho con người, cho cộng đồng. Đi đôi với việc cải tiến chất lượng khám chữa bệnh thì phải cải thiện môi trường làm việc, để người thầy thuốc, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có sự thông hiểu lẫn nhau. Sắp tới, một số biện pháp sẽ được triển khai, như ký kết để bảo vệ quyền lợi cho người thầy thuốc, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan hành pháp, tư pháp sở tại nhằm giúp ngành Y tế, không để người thầy thuốc đơn độc khi làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

* Xin cảm ơn Phó Cục trưởng!

 

Từ năm 2005, Bộ Y tế triển khai thí điểm đề án Bệnh viện vệ tinh về chuyên ngành ngoại khoa và nội khoa, với mục tiêu tăng cường năng lực khám chữa bệnh cho một số đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hoạt động chủ yếu là đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp trang thiết bị y tế, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa thông qua mạng internet. Kết quả của đề án thí điểm là rất tốt.

 

Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020 có mục tiêu nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh mà không phải lên tuyến trên; tập trung vào các chuyên khoa: Ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản - nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu và chống độc.

 

(Theo moh.gov.vn)

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek