Thứ Sáu, 11/10/2024 04:20 SA
Chủ động bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa bão
Thứ Hai, 16/10/2017 07:00 SA

Theo dự báo, mùa mưa bão năm nay có những diễn biến hết sức phức tạp do biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc chủ động trong phòng, chống bão lụt nói chung, bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa bão nói riêng có ý nghĩa rất lớn cho sức khỏe của cá nhân cũng như sức khỏe cộng đồng.

 

Sự thay đổi của thời tiết làm thay đổi môi trường sống như nhiệt độ, độ ẩm, bức xạ, tốc độ gió, độ ẩm... Những thay đổi này tác động trực tiếp đến đời sống của sinh vật nói chung, con người nói riêng. Nhiều sinh vật phát triển mạnh trong mùa mưa, trong đó có những sinh vật là tác nhân gây bệnh hay trung gian truyền một số bệnh cho người. Hơn nữa, trước sự thay đổi của môi trường sống, nếu sinh lý hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người không kịp thích nghi thì sẽ dẫn đến tình trạng bệnh lý.

 

Trong mùa mưa bão, nhiều loại côn trùng như muỗi, ruồi, rắn, rết phát triển mạnh hay mất chỗ ẩn nấp nên cạnh tranh môi trường sống, rất dễ tấn công người. Mùa mưa bão thường kèm theo gió lạnh nên dễ gây cảm lạnh cho người, nhất là người già, trẻ em, người có các bệnh lý mãn tính. Đặc biệt, phòng chống các bệnh hay xảy ra trong mùa mưa bão như tiêu chảy, sốt xuất huyết, nấm kẽ tay, chân, đau mắt đỏ, các trường hợp đột tử do khí hậu lạnh ở những người có các bệnh lý tim mạch là việc rất cần thiết.

 

Vì vậy vào mùa mưa bão, mỗi người cần phải có chế độ ăn uống đảm bảo vừa duy trì năng lượng cho lao động và sinh hoạt, vừa có năng lượng để sưởi ấm cơ thể, chống lạnh. Khi đi ra ngoài chú ý mang khẩu trang, mặc áo ấm che kín cổ bảo vệ đường hô hấp và tránh nhiễm lạnh. Ăn thức ăn nóng, không ăn các thức ăn nguội lạnh vì dễ nhiễm các mầm bệnh gây hại cho sức khỏe; trẻ em không nên ăn các thức ăn nhanh bán ngoài đường vì các loại thức ăn này thường nguội, trời lạnh kèm độ ẩm cao làm vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khỏe. Tuyệt đối ăn chín, uống chín và vệ sinh cá nhân đúng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng; sử dụng nước sạch để chế biến thực phẩm. Ở những vùng thường bị ngập lụt, người dân cần chủ động dự trữ nước sạch và đậy kín, tránh tạo môi trường cho muỗi đẻ trứng.

 

Trong sinh hoạt, lao động cần chú ý không làm việc ngoài trời mưa mà không mang áo mưa, không lao động quá sức vì sẽ giảm sức đề kháng, dễ mắc bệnh. Ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày, tránh thức khuya hay dậy quá sớm. Với những người bị các bệnh như tim mạch, cao huyết áp, cần hết sức lưu ý tránh thay đổi môi trường đột ngột, cụ thể là không dậy quá sớm, không đi ra ngoài trời lạnh, khi thức dậy nên vận động thể lực nhẹ nhàng và làm ấm để cơ thể thích nghi.

 

Vệ sinh cá nhân đúng như rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay cầm dụng cụ lao động; mặc ấm, tắm nước ấm khi trời lạnh; không uống nước đá; sử dụng khăn riêng. Lau khô tay chân, nhất là các kẽ ngón, tránh hăm kẽ hay bị nấm.

 

Thực hiện vệ sinh môi trường sống theo khuyến cáo của cơ quan chức năng như lấp các vũng nước đọng, khai thông cống rãnh, xử lý tốt rác thải. Bên cạnh đó phải diệt ruồi, diệt muỗi vì đây là các trung gian truyền bệnh và chúng thường phát triển mạnh vào mùa mưa bão.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek