Thứ Bảy, 12/10/2024 10:24 SA
Sông Hinh: Đưa dịch vụ siêu âm về cơ sở để sàng lọc trước sinh
Thứ Sáu, 26/05/2017 09:16 SA

Siêu âm tại chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1 ở huyện Sông Hinh - Ảnh: NGỌC LY

Trong những năm gần đây, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đưa máy siêu âm đến tận cơ sở để sàng lọc trước sinh và cung cấp dịch vụ cho người dân. Trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1 năm 2017, Sông Hinh đã triển khai dịch vụ này đến tất cả 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

Chương trình sàng lọc trước sinh và sau sinh triển khai tại Sông Hinh đã hơn 4 năm nhưng chị em phụ nữ ít biết đến chương trình này. Tại Trung tâm Y tế huyện, chị em phụ nữ đến khám thai và siêu âm định kỳ để sàng lọc trước sinh rất ít. Vì vậy, Trung tâm DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh đã phối hợp đưa các thiết bị y tế như máy siêu âm xách tay về cơ sở để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho phụ nữ ở tận xã, thôn/buôn. Đồng thời, trung tâm phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của việc siêu âm đến đông đảo chị em phụ nữ, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

 

Tại Trạm Y tế xã Ea Bar, chiến dịch đã tư vấn, kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển của thai nhi cho chị em phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng giữa; đo độ mờ da gáy để chẩn đoán và phát hiện sớm các biểu hiện bất thường của thai nhi có tuổi thai từ 11-14 tuần; kiểm tra nhau thai, nước ối và quá trình phát triển của thai nhi trong 3 tháng cuối… Đây là những hoạt động quan trọng giúp kiểm tra, theo dõi và phát hiện sớm những biểu hiện bất thường của thai nhi trong cơ thể người mẹ.

 

Đến trạm y tế xã để siêu âm khi thai nhi đã 5 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Chư Blôi, cho biết: “Siêu âm tại xã rất thuận lợi cho các thai phụ. Chúng tôi sẽ biết em bé trong bụng phát triển như thế nào và có thể sàng lọc các loại bệnh cho em bé trước sinh”. Còn thai phụ Dương Thị Oanh chia sẻ: “Việc siêu âm tại xã giúp em đỡ tốn thời gian xuống Trung tâm Y tế huyện để khám. Ở đây, các bác sĩ tư vấn tình trạng sức khỏe khi đang mang thai, giúp em biết mình bị thiếu chất gì để kịp thời bổ sung”.

 

Bác sĩ Ksor Trinh, Trưởng Trạm Y tế xã Ea Bar, cho biết: “Việc đưa máy siêu âm về cơ sở là cách làm thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em mang thai ở địa phương về mặt thời gian và thông tin tuyên truyền. Qua siêu âm, các thai phụ có thể phát hiện sớm những dấu hiệu dị tật, dị dạng của thai nhi để có biện pháp xử lý kịp thời, thích hợp. Mặc dù tỉ lệ này không nhiều nhưng khi siêu âm phát hiện các loại bệnh thì đội ngũ bác sĩ sẽ có biện pháp giải quyết cũng như tư vấn cho thai phụ”.

 

Hiện nay, hầu hết chị em đang mang thai đều biết rõ tầm quan trọng của việc đi siêu âm để kiểm tra thai nhi. Vì thế, khi dịch vụ này được đưa về các trạm y tế trên địa bàn huyện đã thu hút rất đông thai phụ đến khám thai. Hiệu quả của việc đưa máy siêu âm về cơ sở để chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh đã được thấy rõ, góp phần thực hiện hiệu quả đề án Sàng lọc trước sinh và đề án Nâng cao chất lượng giống nòi của huyện Sông Hinh giai đoạn 2013-2020.

 

NGỌC LY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek