Thứ Bảy, 12/10/2024 10:16 SA
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ miền núi
Thứ Bảy, 20/05/2017 09:53 SA

Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở các huyện miền núi tham gia tập huấn kiến thức chăm sóc SKSS - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho phụ nữ vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Trong đó, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh cũng góp phần không nhỏ trong công tác này. Nhờ vậy, sức khỏe bà mẹ được nâng cao, tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm.

 

Nâng cao kiến thức cho cán bộ Hội

 

Những năm qua, công tác chăm sóc SKSS trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên thực tế cho thấy, công tác này vẫn còn nhiều thách thức. Khi mà hiện nay phần lớn phụ nữ, nhất là phụ nữ miền núi, vùng sâu vùng xa nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề SKSS. Giao thông đi lại cách trở, trình độ nhận thức hạn chế, tập quán lạc hậu, đời sống kinh tế khó khăn… là những nguyên nhân gây cản trở chị em nơi đây trong quá trình tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS. Điều này dẫn đến khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trước, trong và sau sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh còn hạn chế.

 

Để nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn cơ bản về chăm sóc sức khỏe ban đầu, làm mẹ an toàn cho đội ngũ cán bộ Hội ở các xã, phường, thị trấn, Hội LHPN tỉnh tổ chức lồng ghép hoạt động này trong các lớp tập huấn về đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Chị La O Hờ Lân, cán bộ Hội Phụ nữ xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), thổ lộ: “Những lớp tập huấn như thế này rất hữu ích với cán bộ Hội ở miền núi, vùng sâu, vùng xa như chúng tôi. Vì qua đó, tôi thu nhận được nhiều kiến thức hay để giúp chị em chăm sóc SKSS cho bản thân tốt. Tôi cũng sẽ tuyên truyền vận động chị em biết cách chăm sóc sức khỏe để phòng chống bệnh phụ khoa, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, khám thai định kỳ 3 lần trong thời kỳ 3 tháng đầu, 3 tháng giữa, 3 tháng cuối và sinh con ở trạm y tế…”. Còn chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cán bộ Hội ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), bày tỏ: “Được tham gia buổi tập huấn về tuyên truyền các kiến thức chăm sóc SKSS cho phụ nữ do Hội LHPN tỉnh tổ chức, tôi cũng như nhiều cán bộ Hội ở các địa phương khác rất vui. Chúng tôi được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng tuyên truyền vận động chị em ở các thôn, buôn biết cách chăm sóc SKSS trong quá trình mang thai, sinh con, phòng chống bệnh tật, giảm tai biến sản khoa, giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em cũng như cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em”.

 

Qua tập huấn, bản thân chị em cán bộ Hội không những nâng cao nhận thức bản thân để chăm sóc sức khỏe cho chính mình, mà các chị còn là những tuyên truyền viên tích cực ở cơ sở. Từ đó giúp chị em hoàn thành sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, có cuộc sống gia đình hạnh phúc bền vững hơn”, bà Nguyễn Thị Yên, Trưởng Ban Gia đình - xã hội, Hội LHPN tỉnh, cho hay.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Thực tế cho thấy, công tác chăm sóc SKSS được chị em vùng miền núi quan tâm song chưa nhiều. Nhận thức rõ điều này, trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ tích cực thực hiện KHHGĐ, chăm sóc SKSS thông qua các hội nghị, hội thi, diễn đàn, truyền thông về công tác chăm sóc SKSS, làm mẹ an toàn. Các cấp Hội cũng lập danh sách các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản chưa sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, nhất là các cặp vợ chồng sinh con một bề là gái để vận động thuyết phục họ thực hiện KHHGĐ. Đồng thời phối hợp với trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, các trạm y tế xã, phường, thị trấn thông tin tuyên truyền về chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ; các biện pháp tránh thai; các bệnh thường gặp ở phụ nữ và trẻ em; các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục; an toàn mẹ, sức khỏe con… Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) Nay Hờ Chăm cho biết: “Nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho phụ nữ địa phương về chăm sóc SKSS là việc làm rất quan trọng. Bởi vậy, nhiều năm nay, Hội LHPN thị trấn luôn tích cực phối hợp với trạm y tế thị trấn, cán bộ dân số - gia đình - trẻ em và các hội đoàn thể khác trên địa bàn tích cực vận động chị em tham gia các chiến dịch chăm sóc SKSS/ KHHGĐ do tỉnh tổ chức”.

 

Song song với các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh còn tích cực thành lập các mô hình CLB Gia đình hạnh phúc, Phụ nữ không sinh con thứ ba, Gia đình 5 không 3 sạch với nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú… thu hút đông đảo phụ nữ ở các địa phương tham gia. Có thể nói, đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ các cấp góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền vận động phụ nữ thực hiện KHHGĐ, chăm sóc SKSS, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc trên địa bàn tỉnh.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek