Chủ Nhật, 13/10/2024 02:26 SA
Hội thảo đối thoại chính sách việc thực hiện pháp luật về HIV/AIDS, ma túy và mại dâm
Thứ Hai, 03/04/2017 07:00 SA

Tại Hà Nội, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa tổ chức hội thảo đối thoại chính sách việc thực hiện pháp luật về HIV/AIDS, ma túy và mại dâm. Tham dự hội thảo có hơn 50 đại biểu đại diện các bộ, ngành, một số trung tâm phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố, chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS)...

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng các lĩnh vực về HIV/AIDS, ma túy và mại dâm đều đã có những văn bản pháp luật điều chỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách pháp luật về các lĩnh vực này trong những năm gần đây đang gặp một số vướng mắc; một số quy định chưa thực sự đi vào cuộc sống. Do vậy, để các văn bản pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm có tính khả thi cao thì cần phải sửa đổi các văn bản này.

 

Theo TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Phòng, chống HIV/AIDS được ban hành năm 2016, cho đến nay Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ và trực tiếp ban hành hàng trăm văn bản. Tuy nhiên, với sự thay đổi của dịch HIV/AIDS, những tiến bộ về khoa học trong dự phòng và điều trị HIV/AIDS thì một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng như Luật Phòng, chống HIV/AIDS cần có những điều chỉnh. Những quy định về chẩn đoán AIDS giai đoạn cuối, xét nghiệm miễn phí cho tất cả phụ nữ mang thai, các quy định về phòng, chống HIV/AIDS tại các doanh nghiệp và nơi làm việc… không có tính khả thi nên cần có những thay đổi trong luật pháp.

 

Tại hội thảo, đại biểu của các địa phương cũng đã đề cập nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, như vấn đề hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV vẫn chưa rõ ràng, các hướng dẫn cũng như quy định về điều trị nghiện ma túy tổng hợp chưa theo kịp với tình hình thực tế, các quy định sáp nhập trung tâm phòng, chống HIV/AIDS vào trung tâm y tế dự phòng thời điểm hiện tại là không phù hợp. Một số quy định cho bệnh nhân điều trị Methadone; đề án đảm bảo tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS ở các địa phương được phê duyệt nhưng ngân sách cấp không đủ… Những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS hiện nay.

 

Kết luận hội thảo, ông Đặng Thuần Phong cho biết những ý kiến chia sẻ và kiến nghị của các đại biểu, đặc biệt là từ các địa phương, về những vướng mắc trong việc thực thi pháp luật về HIV/AIDS, ma túy và mại dâm sẽ giúp cho Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội có thêm thông tin trong việc tham mưu cho Quốc hội trong việc sửa đổi luật pháp cũng như giám sát việc triển khai luật pháp trong thời gian tới.

 

(vaac.gov.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek