Chủ Nhật, 13/10/2024 18:22 CH
Thời tiết bất thường - nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh
Thứ Hai, 06/02/2017 10:18 SA

Trong hàng chục năm nay, chưa có năm nào thời tiết ở Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng diễn biến khó lường như năm 2016 và đầu năm 2017. Lượng mưa đo được cao chưa từng thấy thể hiện sự bất thường của thời tiết so với quy luật của tự nhiên. Với khí hậu, thời tiết như hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao nếu chúng ta không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

 

Các dịch bệnh có thể bùng phát như sốt xuất huyết, các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, các bệnh về tai biến tim mạch, ngộ độc thực phẩm, sốt rét, đau mắt đỏ... Để phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra, trước hết mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân như ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, không vui chơi quá đà, ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày; mặc ấm, đeo khẩu trang che mũi, miệng khi đi ra ngoài; ăn uống đủ số lượng và chất lượng, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi, tránh lạm dụng bia rượu; giữ cho nơi ở thông thoáng, tránh gió bấc nhưng đảm bảo lưu thông không khí trong nhà, vệ sinh nơi ở sạch sẽ; diệt muỗi, côn trùng để tránh các bệnh lý do muỗi và côn trùng là trung gian truyền bệnh gây ra.

 

Cộng đồng dân cư cần thực hiện vệ sinh môi trường, lấp các ao tù, nước đọng, đổ nước trong các dụng cụ chứa nước để không có chỗ cho muỗi đẻ trứng. Ở những nơi công cộng, nên chú ý đổ nước trong các bồn hoa, trụ đèn, bể cá, hòn non bộ... Tốt nhất là các cộng đồng dân cư nên tổ chức vệ sinh môi trường công cộng mỗi tuần một lần; thu gom và xử lý rác thải (cả rác thải rắn và lỏng) đúng theo quy định, tránh trình trạng chỉ thu gom nhưng chậm xử lý chính là yếu tố nguy cơ gây bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm.

 

Các cơ quan chức năng tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh. Bên cạnh đó cần có biện pháp xử lý thích đáng những cá nhân, cộng đồng dân cư không thực hiện vệ sinh môi trường cũng như các yêu cầu của cơ quan y tế.

 

Nếu người dân đều có ý thức trong phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chế tài đủ mạnh theo quy định về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch thì chắc chắn dịch bệnh sẽ không xảy ra.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek