Thứ Tư, 16/10/2024 02:21 SA
Kinh nghiệm điều trị chứng viêm phổi ở trẻ em
Thứ Hai, 05/09/2016 13:10 CH

Tại hội nghị thừa kế những bài thuốc tâm đắc năm 2016, nhiều bài thuốc, kinh nghiệm chữa bệnh hay đã được các lương y chia sẻ, trong đó có kinh nghiệm điều trị chứng viêm phổi ở trẻ em của lương y Nguyễn Hữu Căn (Hội Đông y xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân).

 

Theo lương y Nguyễn Hữu Căn, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em là nguyên nhân cao nhất khiến trẻ được đưa đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Ông đưa ra những con số đáng chú ý: Hàng năm, bình quân mỗi trẻ nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính từ 4-5 lần; tử vong do viêm phổi ở trẻ dưới 5 tuổi chiếm 1/3 trong số các nguyên nhân tử vong.

 

Trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính thường ho và nóng sốt, có cảm giác khó chịu trong họng và mũi, hay khịt mũi, ăn kém. Hai mắt của trẻ hơi đỏ, dưới hai mí mắt dưới hơi sưng; mặt hơi đầy; người uể oải mệt mỏi, có cảm giác hơi đau ở vùng ngực… Nguyên nhân: do vi rút, vi khuẩn. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp có thể do nấm, ký sinh trùng.

 

Mạch của trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính thường là mạch trầm hoạt tế đi nhanh nhưng hơi yếu.

 

Với kinh nghiệm hơn 20 năm điều trị, lương y Nguyễn Hữu Căn nhận thấy: Đa số trẻ em bị cảm mạo do thời tiết thay đổi, môi trường ô nhiễm nên mắc nhiều bệnh. Vì vậy, nếu chỉ điều trị một bệnh thì sẽ không khỏi hẳn. Lâu ngày, bệnh truyền từ ngoài vào trong, làm tổn thương tạng phủ. Khi phế bị tổn thương, chức năng tuyên phát và túc giáng của phế kém nên ứ trệ; nếu bệnh nặng thì có thể gương mặt và toàn thân đều sưng đau. Kinh nghiệm điều trị của lương y Nguyễn Hữu Căn là vừa khu phong, tiêu đờm tán ứ, vừa giáng khí và mát phổi.

 

Dưới đây là bài thuốc điều trị chứng viêm phổi ở trẻ em mà lương y Nguyễn Hữu Căn đã chia sẻ tại hội nghị thừa kế những bài thuốc tâm đắc năm 2016:

 

Phòng phong: 8g (khu phong), tô tử (sao): 8g (giáng khí), kiết cánh: 8g (khai thông đờm dãi), bối mẫu: 8g (tiêu đờm tích), hạnh nhơn (đâm nhỏ): 8g (trừ đờm), huỳnh kỳ (sống): 4g (bổ phế, sinh tân dịch), tang bì: 8g (mát phổi tiêu đờm), gừng sống: 2 lát (ấm tì và tiêu đờm). Các vị thuốc trên đem sắc uống.

 

Theo lương y Nguyễn Hữu Căn, trong tổng số 15 bệnh nhi được ông theo dõi và điều trị bằng bài thuốc này, sau khi uống 10 thang thuốc, các cháu ăn uống, ngủ nghỉ được, họng mũi dễ thở, sắc mặt tươi tỉnh. Các bệnh nhi bình phục hoàn toàn.

 

NGỌC LAN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek