Thứ Tư, 16/10/2024 02:24 SA
Ngăn chặn nguy cơ mù lòa do các bệnh lý đáy mắt
Thứ Hai, 05/09/2016 13:01 CH

Với sự nỗ lực của Bệnh viện Mắt Phú Yên, các bệnh lý đáy mắt do biến chứng của tiểu đường, cao huyết áp đã được phát hiện sớm, tránh nguy cơ mù lòa. Sắp tới, người bệnh có thể tiết kiệm chi phí khi điều trị tại Bệnh viện Mắt Phú Yên thay vì phải chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh như lâu nay.

 

Bệnh nhân được khám mắt tại Bệnh viện Mắt Phú Yên - Ảnh: YÊN LAN

 

Nguy cơ mù lòa do các bệnh lý đáy mắt

 

Tại một hội thảo khoa học về các bệnh lý trong điều trị một sốbệnh đáy mắt gây mù thường gặp do Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức, tham luận của các chuyên gia cho thấy: Bệnh lý đáy mắt gây mù đang gia tăng, thường gặp là bệnh thoái hóa hoàng điểm ở người già, bệnh phù hoàng điểm ở bệnh nhân tiểu đường và bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc trung tâm. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có từ 30-50 triệu người bị thoái hóa hoàng điểm. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở những người trên 50 tuổi, có nồng độ cholesterol máu cao, bệnh nhân tim mạch…

 

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, đường máu tăng cao kéo dài không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, bệnh lý bàn chân, suy thận… mà còn có nguy cơ tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, phù hoàng điểm. Theo bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên, biểu hiện của các bệnh lý đáy mắt là giảm thị lực, sau đó thì mù. Vì vậy, việc phát hiện sớm các bệnh lý đáy mắt là vô cùng quan trọng, để cuộc sống của người bệnh không chìm trong bóng tối vĩnh viễn. Đặc biệt, điều này càng cóý nghĩa đối với trẻ sinh non, khi mắt phát triển chưa hoàn thiện.

 

Nỗ lực gìn giữ ánh sáng trong đôi mắt bệnh nhân

 

Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ cho biết: Các bệnh lý đáy mắt rất phổ biến, hầu như ngày nào Bệnh viện Mắt Phú Yên cũng chuyển viện từ 1-2 ca vào TP Hồ Chí Minh để điều trị. Những năm gần đây, sau khi trang bị máy chụp hình ảnh đáy mắt và máy chụp cắt lớp đáy mắt, Bệnh viện Mắt Phú Yên đã theo dõi, phát hiện sớm các bệnh lý đáy mắt do biến chứng của bệnh tiểu đường, cao huyết áp, khi chúng chưa gây ra ảnh hưởng nào cho người bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện Mắt còn hỗ trợ Bệnh viện Sản - Nhi kiểm soát trẻ sinh non có nguy cơ về các bệnh lý đáy mắt. Những trường hợp này được đưa vào TP Hồ Chí Minh phẫu thuật, ngăn chặn bệnh tiến triển dẫn đến mù vĩnh viễn. Trong năm 2014, có 39 trẻ sinh non được khám, trong đó có 5 trẻ được chuyển vào TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật. Năm 2015, trong số 47 trẻ sinh non được khám, có 9 trẻ được chuyển viện phẫu thuật.

 

Theo bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, đối với các trường hợp bệnh lý đáy mắt do biến chứng của tiểu đường, cao huyết áp, điều trịcăn nguyên vẫn là điều trị tiểu đường, cao huyết áp; riêng ở đáy mắt thì có các phương pháp: tiêm thuốc vào nhãn cầu hoặc điều trị bằng laser. Kế hoạch của Bệnh viện Mắt Phú Yên trong năm 2016 là triển khai điều trị bệnh lý đáy mắt bằng phương pháp tiêm thuốc vào nhãn cầu, sau khi hội đủ các điều kiện. “Vềnhân lực, chúng tôi đãsẵn sàng, chỉ còn chờ duyệt danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, bởi thuốc tiêm vào nhãn cầu rất đắt tiền. Chi phí cho một mũi thuốc lên đến 13 triệu đồng; một bệnh nhân điều trị tốn cả trăm triệu đồng. Sắp tới, Bệnh viện Mắt Phú Yên cũng sẽ trang bị máy laser để điều trị những trường hợp nặng, không thể áp dụng phương pháp tiêm thuốc vào nhãn cầu”, bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ nói.

 

Với những nỗ lực của Bệnh viện Mắt Phú Yên, trong rất nhiều trường hợp, nguy cơ mù lòa do các bệnh lý đáy mắt đã được ngăn chặn kịp thời. Và trong thời gian tới, người bệnh có thể tiết kiệm chi phí khi điều trị tại Bệnh viện Mắt Phú Yên thay vì phải chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh như lâu nay.

 

Cần kiểm soát tốt đường huyết, khám mắt định kỳ ở các cơ sở y tế có khám chuyên khoa đáy mắt

 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Để phòng ngừa các bệnh lý đáy mắt, cần kiểm soát tốt đường huyết, khám mắt định kỳ ở các bệnh viện, trung tâm mắt có khám chuyên khoa đáy mắt, đặc biệt là những cơ sở y tế có các phương tiện chẩn đoán hỗ trợnhư máy chụp đáy mắt màu, chụp cắt lớp quang học, chụp mạch huỳnh quang.

 

Khi có các dấu hiệu mắt mờ đột ngột, có điểm mờ ở trung tâm hình ảnh hoặc nhìn thấy hình ảnh bị méo mó, biến dạng, ấn vào quầng mắt thấy đau, nhức..., người bệnh phải lập tức đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa đáy mắt và có các phương tiện chẩn đoán để được khám và điều trị kịp thời.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek