Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Cách phòng ngừa và điều trị bệnh cảm – cúm
Thứ Tư, 29/08/2007 14:00 CH

Theo thống kê của Bộ Y tế, cảm - cúm là 1 trong 10 bệnh có tỉ lệ mắc cao nhất ở Việt Nam. Mới đây, tại Phú Yên, bác sĩ Nguyễn Dương Mỹ, nguyên Trưởng khoa Răng-Hàm- Mặt Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP Hồ Chí Minh) đã có buổi truyền đạt kiến thức về bệnh cảm - cúm cho hơn 1.000 người dân. Những vấn đề chính được bác sĩ hướng dẫn như sau:

 

070829-tu-van-cam-cum.jpg

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cảm – cúm: Do thời tiết thay đổi; suy nhược cơ thể do giảm đề kháng vì suy dinh dưỡng, giảm miễn dịch, lao lực và hút nhiều thuốc lá. Người già, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bà mẹ mang thai 3 tháng đầu thường hay bị bệnh cảm - cúm. Đây là loại bệnh thường gặp nhất, từ 2-4 lần trong năm (trẻ em khoảng 6 lần /năm). Bệnh cảm - cúm thường có các biểu hiện: Hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt nhẹ, mệt mỏi toàn thân, nhức đầu, đau họng khó nuốt, có thể bội nhiễm với các biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi… Cảm - cúm là “nguồn”, là cửa sổ để vào các bệnh khác. Cảm không thể có đầy đủ thuốc chủng ngừa, còn cúm có thuốc nhưng không bảo vệ hoàn toàn các chủng vi rut gây bệnh.

 

Vi rút cảm - cúm lan truyền qua các vật dụng thường sử dụng như công tắc đèn, điều khiển ti vi… Bệnh truyền từ người này sang người khác khi tay họ tiếp xúc các vật trên rồi đưa lên mũi và mắt.

 

Đối với người mắc bệnh: Cần giữ vệ sinh cá nhân; tránh chạm vào những nơi nhiều người cầm nắm; không dùng chung vật dụng cá nhân. Để tránh các biến chứng xảy ra, cần phải triều trị sớm chứng đau đầu, nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi bằng các loại thuốc có bán trên thị trường. Chú ý khi bị cảm - cúm nên thường xuyên súc miệng, rửa mũi, nhỏ mắt, xông mũi, họng làm ẩm niêm mạc xung quanh. Tránh lây nhiễm cho người khác bằng cách người bệnh che mũi, miệng bằng khăn giấy khi hắt hơi, ho khạc và bỏ vào thùng rác. Khi ho đột xuất có thể che miệng, mũi bằng tay áo chứ không phải bằng tay.

 

Phòng tránh bệnh cảm – cúm: Bản thân mỗi người cần tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, đảm bảo không khí lưu thông và vệ sinh phòng làm việc, có thói quen sinh hoạt đều đặn.

 

DƯƠNG THU (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek