Thứ Hai, 07/10/2024 17:27 CH
Bệnh nặng thêm vì... ăn “xả láng”!
Thứ Năm, 30/08/2007 07:10 SA

Thạc sĩ Vũ Thị Bắc Hà, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế nói: Nhu cầu dinh dưỡng là cần thiết để đề phòng các biểu hiện lâm sàng do thiếu dinh dưỡng. Giữa dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe có liên quan chặt chẽ với nhau. Thực tế ở Phú Yên cho thấy, dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh chưa được chú trọng, kể cả ý thức của người dân cũng như việc phục vụ tại các bệnh viện.

 

070829-tvdd.jpg

Chế biến thức ăn theo nhu cầu người bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên -  Ảnh: T.THỦY

 

Với chứng bệnh đái tháo đường týp II, bà Dương Thị S. TP Tuy Hòa được các bác sĩ khuyên nên ăn theo chế độ riêng để khống chế đường huyết, đề phòng các biến chứng tổn thương vi mạch (mắt, chi, tim, thận…). Nguyên tắc điều trị bằng dinh dưỡng là đủ đạm, béo, bột, vitamin và các chất khoáng, đủ nước. Các loại thực phẩm cần lưu ý là giảm gạo, mì, ngô, khoai, không nên ăn miến và những sản phẩm chứa cholesterol như óc và các loại phủ tạng, nên dùng dầu thay mỡ. Đặc biệt, đối  với bệnh nhân đái tháo đường, cần chia bữa ăn ra nhiều lần để chống tăng đường huyết quá mức sau bữa ăn và chống hạ đường huyết khi đói.

 

Dù được chỉ dẫn rõ ràng như vậy, song do thói quen bà S. vẫn ăn nhiều cơm mỗi ngày và thèm chất béo từ mỡ động vật. Đến khi bệnh nặng, bà mới thấy hối hận vì cách ăn “xả láng” của mình.

Đã 5 năm nay, ông Lê Văn H. Đồng Xuân nhiều lần phải đi cấp cứu vì tăng huyết áp đột ngột. Vợ ông nói: “Ông ấy uống thuốc thật uổng tiền. Bởi thuốc thì cứ uống hàng ngày mà ăn uống không chịu tuân thủ theo chế độ. Bác sĩ dặn phải ăn nhạt, nhất là với những người quá béo như ổng, đặc biệt không nên hút thuốc, không nên dùng nhiều thịt mỡ, các loại phủ tạng động vật, nước chè đặc, cà phê, thức ăn mặn và đường các loại. Nghe lời bác sĩ được vài ngày, sau đó ổng “phá luật”. Tôi nấu canh hơi nhạt, khi ăn ổng liền cho thêm mắm. Rồi khi có đám cưới hay bạn bè rủ rê, ổng lại ăn thật nhiều thức ăn có chất béo và uống nhiều rượu, bia. Thực tế có nhiều người chết vì  ăn uống không kiêng cữ khi mắc bệnh, nên tôi rất lo cho ông nhà mình”.

 

Ở Phú Yên, tại các bệnh viện tuyến tỉnh, việc phục vụ cho bệnh nhân ăn đúng chế độ chỉ đạt ở mức 30%. Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Yên cho biết: Dinh dưỡng không hợp lý ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh. Bởi thực tế có nhiều bệnh nhân đã dùng thuốc theo phác đồ điều trị, song bệnh vẫn không thuyên giảm. Nguyên nhân chính ở đây là người nhà tự quyết định chế độ ăn cho người bệnh. Còn bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng của bệnh viện, cho rằng: “Bệnh viện chưa bắt buộc bệnh nhân và người nhà tuân thủ chế độ ăn trong khi điều trị nội trú mà chỉ tư vấn và nhắc nhở. Một số bệnh viện ở các tỉnh, khi người bệnh vào nằm viện phải đóng trước tiền ăn theo chế độ để bệnh viện phục vụ. Có như vậy mới đảm bảo cho việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao”. Bệnh viện đa khoa Phú Yên có tư vấn, hướng dẫn và thông báo chế độ ăn để người nhà biết liên hệ. Sau khi ra viện, người bệnh được tư vấn để tiếp tục thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý tại nhà. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai đến bệnh viện cũng biết ở đây có phục vụ nhu cầu này. Do đó, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa vì khi không có sự hướng dẫn, giải thích tại khoa đón người bệnh thì họ khó mà biết được bệnh viện có khoa Dinh dưỡng.

 

Phần lớn tại các  bệnh viện tuyến huyện, TP trong tỉnh hiện cũng chỉ tư vấn dinh dưỡng chứ chưa có khoa Dinh dưỡng để phục vụ bệnh nhân khi nằm viện. Điều này ảnh hưởng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek