Thứ Bảy, 12/10/2024 20:24 CH
Giúp trẻ em tìm lại nụ cười
Thứ Ba, 24/05/2016 08:20 SA

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên khám sàng lọc cho trẻ bị khe hở vòm miệng - Ảnh: K.CHI

Trong đợt khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị dị tật khe hở vòm miệng (sứt môi, hở hàm ếch) do Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên tổ chức mới đây, toàn tỉnh có 50 em bị bệnh đến khám. Qua đó, 29 em được chỉ định phẫu thuật miễn phí do các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh thực hiện vào tháng 6 tới.

 

TÌM LẠI NỤ CƯỜI CHO TRẺ

 

Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 259 em có khe hở môi, hàm ếch được khám sàng lọc miễn phí. Trong đó, 156 em được phẫu thuật khắc phục dị tật theo chương trình này, giúp các em tìm lại nụ cười, tự tin hơn trong cuộc sống.

Mới sáng sớm, chị Võ Thị Kim Thoa ở xã Xuân Thọ (TX Sông Cầu) đã vội bắt chuyến xe buýt đầu tiên để đưa con trai là cháu Ngô Nhật Tin, 6,5 tháng tuổi, vào TP Tuy Hòa để khám sàng lọc bệnh cho con. Nhìn cháu Tin, các bác sĩ, người thân không khỏi nghẹn lòng. Chị Thoa nói: “Cháu sinh ra đã sứt môi, hở hàm ếch. Cả nhà nhìn Tin lớn lên từng ngày mà lòng đau như thắt. Khi mang thai, tôi có đi khám nhưng không phát hiện được dị tật. Gia đình rất muốn đưa cháu đi phẫu thuật, nhưng đợt trước cháu còn quá nhỏ, đợt này vào khám lại xem có đủ ký để được phẫu thuật chưa”. Sau khi khám xong, bác sĩ chỉ định cháu Tin sẽ được phẫu thuật miễn phí đợt này, mọi thủ tục do cán bộ Sở LĐ-TB-XH hướng dẫn và thông báo. “Tôi mừng lắm, con được phẫu thuật sớm chừng nào thì khả năng tìm lại đôi môi lành lặn, nụ cười tươi tắn càng sớm chừng ấy”, chị Thoa chia sẻ.

 

Tại phòng khám cho trẻ ở tầng 1 của Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, phụ huynh lẫn trẻ chật kín chờ đến lượt vào khám cho con. Nhiều phụ huynh cũng đưa con đến tái khám sau những lần phẫu thuật trước. Chị Trương Thị Tiết Nỉ, mẹ cháu Nguyễn Trương Khánh Hòa ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), cho biết: Cháu phẫu thuật được 2 năm rồi, nay đã 4 tuổi, chúng tôi đang cố gắng tập Hòa nói cho rõ ràng. Tôi biết con mình bị dị tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ, nhưng thương con, chúng tôi không nỡ bỏ. Sinh con ra, nhìn con lớn lên mạnh khỏe từng ngày, chúng tôi cũng mừng lắm. Mấy năm nay, nhờ có chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật khe hở vòm miệng miễn phí cho trẻ em của tỉnh, chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn.

 

Tại buổi khám, hai bác sĩ khoa Nhi của Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên Nguyễn Khoa Nguyên và Huỳnh Ngọc Hòa thay nhau khám sàng lọc cho các em. Bác sĩ Hòa cho biết: Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm cứ 500 trẻ em sinh ra thì có 1 trẻ bị dị tật khe hở vòm miệng. Ngoài khiếm khuyết về thể chất, các em còn phải đối mặt với những khó khăn về tinh thần. Thời gian qua, tại Phú Yên, hàng trăm trẻ được khám sàng lọc, được chỉ định phẫu thuật miễn phí ở các bệnh viện. Trẻ em phẫu thuật sứt môi phải đủ 6 tháng tuổi và nặng ít nhất 8kg. Trẻ em phẫu thuật hở hàm ếch phải đủ 18 tháng tuổi và cân nặng ít nhất 12kg. Trẻ bị suy dinh dưỡng, sốt cao, bị bệnh tim mạch… sẽ không được phẫu thuật, nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

 

ĐỒNG HÀNH CÙNG BỆNH NHI KHÓ KHĂN

 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đào Thanh Thủy, chuyên viên Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho hay: Những năm qua, Sở LĐ-TB-XH đã kết nối với nhiều đoàn y, bác sĩ các bệnh viện khắp cả nước để tổ chức phẫu thuật miễn phí cho hàng trăm trẻ bị khe hở vòm miệng. Dự kiến khoảng tháng 6 tới, chúng tôi sẽ đưa các cháu đi phẫu thuật dị tật này tại Bệnh viện Quảng Ngãi, do các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh thực hiện.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Khoa Nguyên, nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này ở trẻ em như hóa chất duy nạp, yếu tố di truyền, bà mẹ nhiễm cúm trong tuần đầu đến tuần thứ 8 của thời kỳ mang thai… Những trẻ bị bệnh khi bú sữa thường bị sặc, thậm chí nhiều trẻ sinh ra có cân nặng rất lý tưởng (3,5-4kg), nhưng do không bú sữa được, dần dần dẫn đến suy dinh dưỡng, viêm nhiễm đường mũi họng, rất khó khăn trong việc chăm sóc. “Bệnh này không phải mổ 1 lần, do đó, trẻ nên được mổ sớm, phục hồi thẩm mỹ để các bé có thể phát âm tốt, hoàn thiện khuôn mặt. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên tìm đến bệnh viện, những tổ chức có chức năng để phẫu thuật, đem lại cuộc sống bình thường cho các em”, bác sĩ Nguyên khuyên.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Phẫu thuật cho trẻ bị khe hở vòm miệng là chương trình thường niên được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ. Chương trình rất ý nghĩa, thiết thực đối với những em nhỏ không may mắn bị dị tật khe hở môi, hàm ếch ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng đồng hành cùng chương trình để làm sao các em nhỏ đủ điều kiện được tham gia khám sàng lọc, phẫu thuật, có cơ hội khắc phục dị tật. 

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek