Thứ Bảy, 12/10/2024 22:23 CH
Mẹo đánh bay tâm trạng căng thẳng mùa nắng nóng
Thứ Năm, 19/05/2016 17:42 CH

Ảnh minh họa

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, giải tỏa căng thẳng đã dần trở thành một nhu cầu thiết yếu khi chúng ta phải đối mặt với nhiều lo toan, áp lực của môi trường sống. Đặc biệt vào thời điểm hè nóng bức, cơ thể dễ dàng mất nước khiến sức khỏe đi xuống và gây những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng.

 

Những cách dưới đây sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần hiệu quả và dễ dàng thực hiện.

 

Bổ sung chất dinh dưỡng

 

Tinh thần không vui vì căng thẳng không chỉ khiến bản thân bạn trở nên mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong công việc và gia đình. Ít người biết rằng một vài loại thực phẩm có khả năng diệu kỳ, bổ sung các chất giúp đẩy lùi tình trạng uể oải, căng thẳng như các loại ngũ cốc, bột yến mạch có nhiều chất xơ, chứa rất ít hàng lượng đường, điều tiết và kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

 

Đặc biệt trong mùa hè nóng bức, bạn nên tích cực sử dụng các thực phẩm như đậu xanh, mướp đắng, rau ngót vừa giải nhiệt cơ thể vừa dễ tiêu hóa, tạo cảm giác dễ chịu. Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu chất đạm như tôm, cá… chứa nhiều vitamin và đặc biệt là tryptophan. Loại chất này khi được chuyển hoá thành serotonin khi vào cơ thể sẽ làm tăng sự hưng phấn, tinh thần trở nên lạc quan hơn. Những loại hoa quả, rau xanh ngoài giúp tăng cường sức đề kháng khoẻ mạnh cho thể chất, cũng rất công hiệu trong việc làm dịu tinh thần.

 

Duy trì vận động thể thao

 

Hơn cả cải thiện thể chất, những hoạt động thể thao thường xuyên và phù hợp với điều kiện sức khoẻ cá nhân sẽ giúp đẩy lùi hiệu quả những cơn mệt mỏi, căng thẳng. Cụ thể, khi vận động sẽ giải phóng endorphine trong cơ thể có khả năng kháng những hoóc môn gây nên trạng thái căng thẳng.

 

Những môn thể thao quen thuộc như bơi lội, chạy bộ, đạp xe, tập yoga… là những giải pháp để bạn lựa chọn thực hiện hằng ngày, giảm hiệu quả sự căng thẳng. Tuy nhiên, đối với mùa hè nóng bức, việc vận động sẽ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, do đó cần bổ sung nước và ion kịp thời và liên tục để tránh việc mất nước và mất sức.

 

Việc ưu tiên thức uống có thành phần tương tự như nước trong cơ thể bao gồm nước và ion thiết yếu cần được đặt lên hàng đầu, đơn cử như Pocari Sweat, sản phẩm của công ty dược Otsuka Nhật Bản, giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn nước thường đến 2.3 lần và giữ nước trong cơ thể lâu hơn, đem lại hiệu quả cao trong việc bù đắp lượng nước đã mất cho cơ thể. Không chỉ thế, bạn sẽ bất ngờ hơn nữa khi tìm hiểu các thông tin khác về sản phẩm tại đây.

 

Hạn chế thực phẩm có hại

 

Bên cạnh tăng cường bổ sung những loại thực phẩm tốt cho tinh thần thì bạn cũng lưu ý tránh các loại thức ăn, đồ uống làm tăng mức độ căng thẳng. Đầu tiên phải kể đến là các thức uống có cồn, khi vào cơ thể sẽ tiêu thụ các chất dinh dưỡng có vai trò phòng chống căng thẳng như vitamin B, kẽm.

 

Caffeine trong trà, cà phê, sô cô la cũng là mối hiểm hoạ cho tinh thần. Lý do xuất phát từ việc caffeine như một chất kích thích giải phóng các hoóc môn gây nên tình trạng căng thẳng, dẫn đến nhịp tim tăng, cơ thể mệt mỏi, uể oải. Một số thực phẩm, thức uống có hại khác mà bạn cũng nên hạn chế như thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

 

Tắm đúng cách

 

Sau một ngày làm việc vất vả, việc tự thưởng cho một không gian riêng để thư giản là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng nhà tắm là nơi lý tưởng nhất để giúp bản thân giải tỏa căng thẳng. Khi tắm, nước nóng giúp thư giãn cơ bắp, phân phối lại lượng cung cầu oxy cho cơ thể, do đó cải thiện được dinh dưỡng các tế bào, chữa chứng đau nhức mình mẩy, đau lưng và sự làm việc quá tải dẫn đến mệt mỏi, uể oải…Một số điều lưu ý để có một khoảng thời gian thư giãn hoàn hảo như sau:

 

- Trước khi tắm 30 phút, bạn nên uống 1 cốc nước ấm để giúp máu lưu thông tốt, tránh hiện tượng máu đặc và mạch máu co lại khi tắm nước lạnh dễ bị đột quỵ. Không tắm ngay sau khi đi nóng về.

 

- Nhiệt độ nước tắm nên phù hợp với nhiệt độ thời tiết và cơ thể của bạn. Nhiệt độ 36-37 0C (bằng nhiệt độ cơ thể) là hài hòa và cân đối nhất, đồng thời có thể cải thiện chức năng tim.

 

- Bạn có thể dùng một số mùi hương thiên nhiên nhẹ để tạo không khí và cảm giác sảng khoái hoặc đắp mặt nạ khi tắm bồn.

 

- Nên massage toàn thân để mạch máu được lưu thông tốt hơn.

 

Theo Kênh14.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek