Chủ Nhật, 13/10/2024 08:18 SA
Người thầy thuốc tận tâm
Thứ Tư, 27/04/2016 09:12 SA

Lương y Phan Văn Hiệp bắt mạch, chẩn đoán bệnh cho một bệnh nhân - Ảnh: M.NGUYỆT

Với gương mặt phúc hậu, vầng trán cao, chòm râu bạc phơ, lương y Phan Văn Hiệp như một thầy thuốc bước ra từ cổ tích. Ông chính là người sáng lập một cơ sở cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ mồ côi ở xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), miệt mài giúp các em phục hồi chức năng, vươn lên trong cuộc sống.

 

Từ khi ra đời đến nay, Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi Xuân Lộc đã điều trị cho 364 trẻ tàn tật, trong đó có 80 trẻ đã hồi phục sức khỏe, được học nghề và hòa nhập cộng đồng.

Năm 1996, lương y Phan Văn Hiệp được cử ra Hà Nội học lớp cao cấp Đông y do giáo sư - bác sĩ Nguyễn Tài Thu hướng dẫn. Ngưỡng mộ người thầy thuốc tài năng và đức độ, cả đời nghiên cứu y thuật để phục vụ đồng bào, lương y Phan Văn Hiệp quyết noi gương giáo sư, giúp đỡ những đứa trẻ kém may mắn ở quê nhà bằng cách tạo lập nơi điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ tàn tật. Năm 1998, Nhà Cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc ra đời, đón 8 đứa trẻ bị bại liệt, chịu ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Lương y Phan Văn Hiệp điều trị cho các em bằng phương pháp châm cứu, day ấn huyệt kết hợp với những bài thuốc Đông y. Theo ông, khó nhất là điều trị bại não, động kinh, bại liệt. Với những trường hợp này, thầy thuốc phải kiên trì. Thường thì sau 6 tháng đầu, sức khỏe bệnh nhân sẽ tiến triển nhưng phải sau 3 năm mới có kết quả khả quan.

 

Khi thầy Ba Hiệp (tên thân mật của lương y Phan Văn Hiệp) mới thành lập nhà cứu trợ, một số người cho rằng ông “dở hơi”, có người thậm chí còn nghi ngờ.

 

Chưa nhận được sự ủng hộ của các tổ chức và các nhà hảo tâm, lương y Phan Văn Hiệp không chỉ bỏcông sức điều trị cho trẻ tàn tật mà còn bỏ tiền túi để mua kim châm cứu, cồn, bông băng, thuốc… “Vạn sự khởi đầu nan”, ông Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Lộc vững tin rằng nhà cứu trợ sẽ là chỗ dựa của những mảnh đời kém may mắn.

 

Năm 2015, Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi Xuân Lộc ra đời trên cơ sở Nhà cứu trợ trẻ em tàn tật Xuân Lộc; lương y Phan Văn Hiệp là giám đốc; trụ sở của trung tâm cũng chính là phòng chẩn trị số 1 Vĩnh Thạnh của gia đình lương y. Trung tâm đang điều trị, chăm sóc 200 đứa trẻ tàn tật đến từ 14 phường/xã thuộc TX Sông Cầu. “Các cháu được châm cứu, day ấn huyệt và dùng thuốc Đông y hoàn toàn miễn phí”, thầy Ba Hiệp cho biết.

 

“Làm từ thiện là một hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội, trong đó có nhiều cá nhân nổi bật, tiêu biểu như thầy Ba Hiệp ở Xuân Lộc. Ông có rất nhiều năm làm từthiện và làm rất tốt”.

Lương y Võ Đào Ninh, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Phú Yên

Niềm hạnh phúc của thầy Ba Hiệp là đã cùng hơn 20 anh em, bầu bạn đồng hành tìm lại sức khỏe cho nhiều đứa trẻ kém may mắn, giúp các em học nghề và có thể tự lập trong cuộc sống. Hai học tròvà người con trai Phan Nguyễn Minh Triết, sau khi được đào tạo 4 năm về y dược học cổ truyền ở Hà Nội, đã trở thành cộng sựcủa ông. Vị lương y sinh năm 1946 này cũng rất vui vì ngày càng có nhiều tổchức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước biết đến, ủng hộ và tiếp sức cho trung tâm. “Mỗi năm, trung tâm được ủng hộ khoảng 300 triệu đồng. Số tiền đó được quản lýchặt chẽ, minh bạch, dùng để xây dựng nhà Tình thương, mua bò, mua máy may, máy tính… tặng cho các cháu”, thầy Ba Hiệp cho biết. Ông vừa trở về từ Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và những người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ V, do Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổchức tại Hà Nội.

 

Miệt mài với công việc chữa bệnh từ thiện nhưng lương y Phan Văn Hiệp luôn nói rằng những gìmà Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi Xuân Lộc đã làm được cho những đứa trẻ kém may mắn là nhờ có các anh em tâm huyết, chung sức đồng lòng cùng ông làm việc thiện, nhờ sựtiếp sức của các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm, nhờ sự hỗ trợ của Hội Châm cứu, Hội Đông y, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh. “Một mình tôi thì không thể làm được”, thầy Ba Hiệp nói rất giản dị. 

 

YÊN LAN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek