Chủ Nhật, 13/10/2024 08:23 SA
Phát huy có hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội
Thứ Tư, 27/04/2016 09:03 SA

Châm cứu điều trị đau nhức tại Trạm Y tế xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa)- Ảnh: T.THỦY

Nhân dịp Hội Đông y tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Võ Đào Ninh, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, về những hoạt động của Hội trong thời gian qua.

 

* Công tác xây dựng, củng cố mạng lưới tổ chức Hội các cấp là nhiệm vụ trọng tâm. Đâu là kết quả mà Hội đạt được, thưa ông?

 

Lương y Võ Đào Ninh - Ảnh: Y.LAN

- Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội tập trung xây dựng mới và củng cố lại các tổ chức còn yếu kém, phát triển hội viên mới. Ở cấp tỉnh, 5 chi hội trực thuộc Tỉnh Hội đã được thành lập. Hội đã kết nạp thêm 186 hội viên mới, nâng số hội viên hiện nay là 874 người.

 

Mặc dù biên chế còn ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, kinh phí hạn hẹp, nhưng phần lớn cán bộ hội chuyên trách ở các huyện, thị, thành phố đều năng động, triển khai có hiệu quả các mặt hoạt động, đưa phong trào Hội cơ sở không ngừng phát triển. Trong 5 năm đã xây dựng, thành lập mới 7 hội cơ sở, nâng số xã, phường có tổ chức Hội hoạt động hiện nay 105/112, chiếm tỉ lệ 94%. Cán bộ làm công tác Hội cấp xã, phường tuy không có phụ cấp hoặc chế độ đãi ngộ của Nhà nước, nhưng đa số đều nhiệt tình tham gia với mong muốn phát huy, phát triển nền y học cổ truyền (YHCT) trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

* Vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, thừa kế, nghiên cứu ứng dụng khoa học được phát triển như thế nào?

 

- Đây là việc hết sức quan trọng, nó là động lực chính tạo sự kế thừa, phát triển nền YHCT. Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh Hội đã mở 2 lớp bồi dưỡng chuyên môn cho 64 hội viên tuyến cơ sở. Hội cấp huyện cũng đã tổ chức hàng chục đợt bồi dưỡng chuyên môn tại cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn động viên, khuyến khích các lương y giỏi truyền nghề tại nhà cho gần 80 thầy thuốc trẻ. Ngoài ra, hàng chục lương y được đưa đi đào tạo chuyên sâu và bồi dưỡng chuyên môn Trung ương Hội.

 

Việc phát hiện, sưu tầm những cây thuốc, bài thuốc quý, những kinh nghiệm, những phương pháp chữa trị độc đáo của nền YHCT còn lưu giữ trong nhân dân, qua đó, đánh giá tác dụng các bài thuốc và phổ biến rộng rãi cho các cơ sở điều trị là nhiệm vụ thường xuyên của Hội. Nhiều cán bộ, hội viên đã tích cực về cơ sở, đến các vùng sâu, vùng xa và thôn, buôn của đồng bào các dân tộc thiểu số để sưu tầm, tìm hiểu, thừa kế những bài thuốc hay, cây thuốc quý. Kết quả, qua các cuộc hội nghị, hội thảo đã có 142 bài thuốc, cây thuốc chữa bệnh tâm đắc được báo cáo, thu hút trên 800 lượt người tham dự. Nhiều bài thuốc nam đơn giản nhưng chữa bệnh rất công hiệu đã được nhiều hội viên áp dụng chữa bệnh có hiệu quả. Đi đôi với công tác thừa kế, các cấp Hội đã tiến hành việc nghiên cứu, ứng dụng 25 đề tài khoa học thuộc lĩnh vực YHCT.

 

* Công tác khám chữa bệnh bằng YHCT đạt hiệu quả thế nào, thưa ông?

 

- Trong nhiệm kỳ qua, toàn Hội đã khám và chữa trên 1,15 triệu bệnh nhân, trong đó chữa bệnh bằng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… cho 310.840 người. Nhiều loại bệnh như di chứng tai biến mạch máu não, liệt mặt, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, đau vai gáy, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn, bệnh trĩ, sỏi thận, rối loạn kinh nguyệt, sản hậu, các bệnh mãn tính ở người già… đã được các cơ sở khám chữa bệnh của Hội chữa đỡ và khỏi, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Công tác từ thiện, nhân đạo là việc làm thường xuyên của giới thầy thuốc Đông y. Các cấp Hội đã khám chữa bệnh miễn phí cho 102.470 bệnh nhân. Ngoài ra, hàng năm, các phòng chẩn trị của Hội đều tổ chức khám chữa bệnh miễn phí một tháng cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người già. Nhiều đơn vị làm tốt công tác này như huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa và TX Sông Cầu.

 

* Thưa ông, đâu là những mục tiêu chính trong nhiệm kỳ tới mà Hội Đông y đặt ra?

 

- Phát huy những kết quả đạt được, cố gắng khắc phục những khó khăn, nhiệm kỳ tới, Hội Đông y tỉnh phấn đấu phủ kín tổ chức Hội ở 100% xã, phường; nâng cao công tác khám chữa bệnh, phát huy giá trị đạo đức nghề nghiệp, tăng cường việc khám chữa bệnh giảm, miễn phí; tạo điều kiện để tất cả hội viên đóng góp công sức vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cùng với đó, Hội đẩy mạnh việc tuyên truyền trồng và sử dụng thuốc Đông y để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phát triển việc nuôi, trồng, thu hái thuốc nam; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn bằng nhiều hình thức, tạo cho đội ngũ lương y, lương dược trẻ có đủ khả năng để thừa kế, phát huy, phát triển nền YHCT.

 

* Xin cảm ơn ông! 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek