Chủ Nhật, 13/10/2024 10:24 SA
Lương y chữa gãy xương bằng bài thuốc gia truyền
Thứ Hai, 25/04/2016 13:55 CH

Từ mùa nắng cho đến mùa mưa, với chiếc xe máy, người thầy thuốc ấy đến tận nhà chăm sóc bệnh nhân. Từ những làng biển chang chang nắng cát ở Đông Hòa, Tuy An, Sông Cầu đến những thôn buôn xa xôi hẻo lánh ở các huyện miền núi Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa, không có nơi nào là ông chưa đặt chân đến. Và niềm vui cũng nhân lên theo mỗi chặng đường, khi bệnh nhân bình phục.

 

Người ta gọi ông là thầy Ba Trong - một lương y có biệt tài chữa gãy xương bằng đôi bàn tay và bài thuốc gia truyền.

 

Lương y Ba Trong đăng thuốc cho một người bệnh - Ảnh: Y.LAN

 

Đến thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), hỏi nhà thầy Ba Trong ở khu phố Phú Hòa, ai cũng biết và nhiệt tình chỉ đường. Tại vùng này, tên của lương y đã trở nên vô cùng quen thuộc và người dân nơi đây cũng quen với việc người từ nơi khác tìm tới nhà ông.

 

Ông Ba Trong tên đầy đủ là Lương Văn Trong, cháu đích tôn của cụ Lương Dung, một lương y nổi tiếng về tài sửa trặc và chữa gãy xương ở huyện Đông Hòa. Tiếp bước cha và người chú ruột, năm 12 tuổi, Ba Trong theo ông nội học nghề y. Kiên trì học cho đến năm 25 tuổi, ông nối nghiệp gia đình. Cùng với những kiến thức được danh y Lương Dung truyền thụ, theo thời gian, Ba Trong tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc chữa gãy xương. Chỉ bằng đôi bàn tay của mình, ông biết chính xác xương lệch ở đâu, trường hợp nào nứt, trường hợp nào gãy. Một cách khéo léo, ông đưa xương bị trật, gãy về vị trí ban đầu, dùng nẹp tre và băng cố định xương rồi đăng thuốc để xương mau liền. Lương y 66 tuổi này cho biết: “Phức tạp nhất là gãy cổ xương đùi, phải đăng thuốc khoảng 3 tháng, bệnh nhân mới bình phục, còn gãy tay thì 1 tháng là khỏi”. Ông cũng không ngần ngại mà “liệt kê” các vị trong bài thuốc gia truyền giúp tan phù nề và mau liền xương, gồm: đại hoàng, lưu hậu, xuyên tâm thất, xuyên điền thất, nhĩ trà, huyết kiệt, long não, yếm rùa, dây trúc, ô long vĩ... trộn với bột nếp.

 

Theo thầy Ba Trong, người già bị gãy xương phải mất từ hai tháng rưỡi đến ba tháng mới bình phục. Còn trẻ em, nếu gãy nặng, đăng thuốc từ một đến một tháng rưỡi là khỏi. Đó là trường hợp gãy kín. Nếu gặp ca gãy hở (xương gãy chọc ra ngoài da thịt) thì không thể đăng thuốc kín mít mà phải để trống nơi vết thương và có thuốc riêng cho vết thương. Ông nói, đối với những trường hợp gãy hở, tốt nhất là đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

 

Ở Đông Hòa, Ba Trong không phải là lương y duy nhất có biệt tài chữa gãy xương. Người chú ruột của ông là lương y Lương Cờ (thường được gọi là thầy Sáu Cờ), cũng nổi tiếng và được nhiều bệnh nhân tín nhiệm nhờ khả năng này. Song, điều khác biệt là phần lớn thời gian trong ngày, Ba Trong dành để đi đến nhà từng bệnh nhân chữa trị cho họ. Ông tâm sự: “Những người bị gãy cổ xương đùi, vẹo cột sống... đâu thể ngồi xe máy đến đây được. Đi taxi thì tốn nhiều tiền. Mình đến tận nhà chữa cho họ bớt tốn kém”. Mục đích của những chuyến đi là chữa cho những người bị gãy xương, nếu có trường hợp nhẹ (trặc tay, chân, bong gân...) ở gần thì ông cũng ghé lại giúp họ. Vào buổi chiều, khá đông bệnh nhân ở nội thành Tuy Hòa tập trung về một điểm cạnh Nhà văn hóa Diên Hồng để được thầy Ba Trong “nối” xương, chữa trặc. Ông Lê Văn Ân ở phường 3 (TP Tuy Hòa), người được thầy Ba Trong “nối” xương đòn và một số xương sườn sau khi bị tai nạn giao thông, cảm phục: “Thầy Ba Trong tài thật, chỉ bằng tay mà biết tôi bị gãy xương và chữa cho tôi rất mau bình phục”.

 

Ngày trước, những chuyến đi chữa gãy xương của thầy Ba Trong vượt ra ngoài địa phận Phú Yên. Bây giờ, công việc này do con trai cả của ông, anh Lương Công Đính, đảm nhiệm. Hơn 40 năm trong nghề y, chữa không biết bao nhiêu trường hợp gãy xương và chưa bó tay trước một ca gãy kín nào, song với ông, mỗi ca thành công là một lần mừng vui. Tuy nhiên, Ba Trong không cho rằng mình giỏi. “Do tôi làm quen chớ cũng không giỏi gì”, ông nói rất khiêm nhường. Không chỉ đến tận nhà bệnh nhân, đối với người nghèo, ông thường chữa bệnh trên tinh thần giúp đỡ. Lương y này từng đưa bệnh nhân về nhà mình, điều trị hàng tháng trời mà không lấy tiền.

 

Lương y Võ Đào Ninh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đông y Phú Yên, nhận xét: “Lương y Lương Văn Trong có bài thuốc gia truyền của dòng họ, chữa gãy xương rất hay. Khi người bệnh cần, ông sẵn sàng đến nhà để chữa cho họ và thường giúp đỡ những bệnh nhân nghèo. Ông ấy là một lương y hết lòng vì người bệnh”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek